ชลบุรี-ชาวอำเภอศรีราชา ร่วมวางพวงมาลาวัน วันปิยมหาราช

ชลบุรี-ชาวอำเภอศรีราชา ร่วมวางพวงมาลาวัน วันปิยมหาราช

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี 

             ที่พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หน้าที่ทำการอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ชาวอำเภอศรีราชา ภาครัฐ และเอกชน ร่วมพิธีวางพวงมาลาในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ วันปิยมหาราช
           โดยในพิธีมี นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อแผ่นดินสยาม และปวงชนชาวไทยทุกคน อีกทั้งพระองค์ทรงเป็นมหาราชผู้ทรงเลิกทาส จากนั้นประธานในพิธี กล่าวคำน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ผู้ร่วมพิธี ยืนสงบนิ่งน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
              วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หรือ สมเด็จพระปิยมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ปวงชนชาวไทยเคารพรักเป็นอย่างยิ่ง พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาตินานัปการ พระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระองค์
          ได้แก่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการเลิกทาส การปฏิรูประบบราชการ การพัฒนาการศึกษา การป้องกันประเทศจากการเป็นอาณานิคมของต่างชาติ การกำหนดมาตรฐานระบบเงินตรา การกำหนดระบบเขตการปกครอง การสร้างระบบสาธารณูปโภค เช่น การรถไฟ การไปรษณีย์ และการโทรศัพท์ เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!