อุบลราชธานี-จัดพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

อุบลราชธานี-จัดพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

          วันนี้ (23 ต.ค. 67) เวลา 09.00 น. ที่ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ลานขวัญเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2567 น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในวันคล้ายวันสวรรคต
         โดยมีนายภพ ภูสมปอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ ประเสริฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายภูษิต น้อยโสภากุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายสมมาฏฐ์ โพธิ ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และพสกนิกรชาวจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หรือ “วันปิยมหาราช” ประจำปี 2567 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์สุขแก่อาณาประชาราษฎร์และปวงชนชาวไทยตลอดมา
          วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช) รัชกาลที่ 5 เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เป็นที่เคารพและเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรชาวไทย ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ด้วยพระปรีชาสามารถต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านการปกครอง การบริหารราชการแผ่นดิน การศึกษา การสาธารณสุข ตลอดจนสาธารณูปการต่างๆ
           ที่สำคัญ คือ การเลิกทาส ทำให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข และทำให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าและรักษาความเป็นเอกราชมาได้จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันปิยมหาราช” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!