ประจวบคีรีขันธ์-อช.กุยบุรี ปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวเนื่องใน “วันรักต้นไม้แห่งชาติ”

ประจวบคีรีขันธ์-อช.กุยบุรี ปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวเนื่องใน “วันรักต้นไม้แห่งชาติ”

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           เมื่อวันที่ 23 ต.ค.67 นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี นายนพพร อัคคมณี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ นายสัตวแพทย์ อนุรักษ์ สกุลพงษ์ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เจ้าหน้าที่สัตวบาล เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย เจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี หมู่ 5 บ้านยางชุม ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ
             โดยร่วมกันปลูกไม้มีค่า จำนวน 300 ต้น ดำเนินการปลูกป่าในพื้นที่ 1.5 ไร่ พันธุ์ไม้ที่ปลูกประกอบด้วย ยมหอม หว้า มะขาม และจามจุรี เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูพื้นที่ป่า และคืนธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน อีกทั้งลดภาวะโลกร้อน เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ “สมเด็จย่า” ในการพัฒนางานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้
          วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ หรือ “วันรักต้นไม้แห่งชาติ” (National Annual Tree Care Day) ถือกำเนิดขึ้นจากแรงปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า ที่ทรงให้ความสำคัญต่อการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ
           โดยพระองค์ทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรี จึงมีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็น”วันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ”
          ต่อมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการระดมความเห็นจากบุคคลทั่วไป เพื่อกำหนดชื่อที่เหมาะสมสำหรับวันดังกล่าว ปรากฏว่าชื่อ “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” ได้รับการพิจารณา ทำให้ “วันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ” ถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” หรือ “วันรักต้นไม้แห่งชาติ” ในวันที่ 15 ตุลาคม 2533 เป็นต้นมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!