สุพรรณบุรี-มอบโล่เกียรติยศบุคคลตัวอย่างภาคธุรกิจแห่งปี 2024

สุพรรณบุรี-มอบโล่เกียรติยศบุคคลตัวอย่างภาคธุรกิจแห่งปี 2024

ภาพ-ข่าว:มงคล/รัตนา/พงศกร สว่างศรี

          พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและโล่เกียรติยศของมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย มสวท.เป็นบุคคลตัวอย่างภาคธุรกิจแห่งปี 2024 ภาคธุรกิจการแพทย์ ให้กับ ดร.ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสุพรรณบุรี และนายกก่อตั้งสโมสรโรตารี่ป่าเลไลยก์ ภาค 3330 โรตารี่สากล เนื่องในวันเทคโนโลยีแห่งชาติ ณ วายุภักษ์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.
           ซึ่งทางมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไหย (มสวท.) จัดพิธีมอบรางวัลบุคคลคุณภาพแห่ง ปี 2024 ประกาศเกียรติคุณและมอบโล่เกียรติยศแก่ ดร.ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย เป็นบุคคลตัวอย่างภาคธุรกิจแห่ง ปี 2024 ภาคธุรกิจการแพทย์ เป็นการยกย่องบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต ทั้งชีวิตส่วนตัวชีวิตการทำงานและการอุทิศตนทำกิจกรรม เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ซึ่งสมควรเป็นแบบอย่างที่ดีควรค่าต่อการส่งเสริมเพื่อประกาศเกียรติยศแห่งความภาคภูมิใจ ทั้งนี้ มสวท.ได้จัดทำทำเนียบเกียรติยศของมูลนิธิ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมสืบไป

             สำหรับวันเทคโนโลยีของไทย (19 ตุลาคม) เป็นวันเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน และกิจกรรมเกี่ยวกับการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”

          โดยมีการเริ่มจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2544 ซึ่งจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2543 ได้มีมติว่า ให้ความเห็นชอบในการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และให้วันที่ 19 ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันเทคโนโลยีของไทย” เนื่องจากวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2515 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงอำนวยการสาธิตฝนเทียมสูตรใหม่ครั้งแรกของโลกด้วยพระองค์เอง ณ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และทรงพระปรีชาสามารถทำให้ฝนตกลงตรงเป้าหมาย ท่ามกลางสายตาของคณะผู้แทนของรัฐบาลจากต่างประเทศ เป็นครั้งแรก
              โดยมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “วันเทคโนโลยีของไทย” ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด โดยทรงศึกษาค้นคว้าวิจัย และทรงนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตลอดจนเป็นการแสดงเทคโนโลยี ที่คิดค้นประดิษฐ์และพัฒนาโดยคนไทย เพื่อเป็นการกระตุ้น ให้สาธารณชนเกิดความเชื่อมั่นและเข้าร่วมพัฒนาเทคโนโลยีของไทย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!