ชลบุรี-ตั้งแท่งแบริเออร์ ปิดกั้นขวางถนนชาวบ้านเดือดร้อน

ชลบุรี-ตั้งแท่งแบริเออร์ ปิดกั้นขวางถนนชาวบ้านเดือดร้อน

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

           นิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ตั้งแท่งแบริเออร์ ปิดกั้นขวางถนนชาวบ้านเดือดร้อน มิหนำซ้ำตรวจรถชาวบ้านทุกคันผ่านเข้า-ออก
           นิคมอุตสาหกรรม ชื่อดัง เริ่มมีปัญหาขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ ล่าสุดนำแท่งแบริเออร์ ไปตั้งกีดขวางทางเข้า-ออก วัดเขาถ้ำ แถมยังปักป้ายกรรมสิทธิ์พื้นที่ ตั้งแต่ปากทางเข้าวัด รปภ.ตรวจรถทุกคันที่ขับผ่าน
เรื่องราวความขัดแย้งของนิคมอุตสาหกรรม กับชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่รอบพื้นที่มีทีท่าว่าจะบานปลาย หลังจากนิคมอุตสาหกรรม ไปปักป้ายแสดงกรรมสิทธิ์พื้นที่ อีกทั้งยังให้ รปภ. ตรวจรถยนต์ของชาวบ้าน ที่ขับผ่าน
            เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ต.ค.67 ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 8 และหมู่ 10 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เข้าร้องเรียนกับ อบต.หนองอิรุณ กำนันและผู้ใหญ่บ้านว่า ได้รับความเดือดร้อน กรณี มีกลุ่มชายฉกรรจ์ นำแท่งแบริเออร์ ไปปิดถนนเส้นทาง เข้า-ออก วัดเขาถ้ำ ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ส่งผลให้ชาวบ้านบ้านเนินกรวด สี่ปล่อง สองเตา วัดเขาถ้ำ และอ่างเวียน ที่ใช้เส้นทางนี้สัญจร เพื่อเดินทางไปทำบุญ ส่งบุตรหลานไปเรียนหนังสือที่ วัดอ่างเวียน และโรงเรียนอ่างเวียน มานานกว่า 100 ปี ได้รับความเดือดร้อน และการนำแผงเพิ่มไปตั้ง ไม่ได้มีการติดป้ายหรือติดสัญญาณไฟเตือน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับประชาชน ที่ใช้เส้นทางสัญจรไป-มา

            จากการลงตรวจสอบพื้นที่ของ นายวิโรจน์ สร้อยสกุล ปลัด อบต.หนองอิรุณ นายพสิษฐ์ คงศรี รองนายก อบต.หนองอิรุณ กำนันจุมพิตา สิงห์โตทอง กำนัน ต.หนองอิรุณ ร.ต.อ.นิธิภัทร แดงเครือ รอง.สวป.สภ.บ้านบึง นายวิชาญ กังวาลเลิศปัญญา อดีต.ผญบ. ต.หนองอิรุณ และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง พบว่า บริเวณถนนราดยางทางเข้าวัดเขาถ้ำ ซึ่งเป็นทางสาธารณะก่อสร้างด้วยงบประมาณของ อบจ.ชลบุรี มีแท่งแบริเออร์ จำนวน 4 แท่ง วางขวางถนนอยู่ โดยวางเปิดช่องตรงกลางไว้ให้เพียงรถ 4 ล้อ ขนาดเล็กผ่านได้เท่านั้น ทำให้รถบรรทุก 6 ล้อ ของ อบต.หนองอิรุณ ที่จะต้องมาสูบน้ำจากบ่อน้ำสาธารณะที่อยู่หน้าวัด เพื่อนำไปจ่ายให้ประชาชนที่ขาดแคลนน้ำ นำไปใช้ในกรณีฉุกเฉินกรณีเกิดไฟไหม้ป่าอ้อย ไหม้ ฝหญ้าริมทางสาธารณะ ไม่สามารถเข้าไปสูบน้ำได้
            นอกจากนี้ บริเวณปากทางเข้าวัดเขาถ้ำ มีชายฉกรรจ์ทำหน้าที่ รปภ.คอยสอบถามรถทุกคันที่วิ่งเข้า-ออก และมีการถ่ายภาพผู้สื่อข่าวและรถยนต์ของผู้สื่อข่าว รายงานให้ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในนิคมอุตสาหกรรม รับทราบถึงเหตุการณ์ตลอดเวลา

             นายพสิษฐ์ คงศรี รองนายก อบต.หนองอิรุณ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้น ทราบว่า ผู้ที่นำแท่งแบริเออร์ มาปิดถนนคือ จนท.นิคมอมตะฯ บอกว่ามีประชาชน 1 คน ทำการร้องเรียนไปยังการนิคมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ว่าได้รับความเดือดร้อน จากการที่รถบรรทุกวิ่งผ่านหน้าบ้าน ทาง กนอ. จึงแจ้งมายังนิคมอมตะฯ ดำเนินการนำแท่งแบริเออร์ เข้ามาตั้งกีดขวางถนนเส้นทางดังกล่าว ซึ่งเป็นถนนที่ใช้งบประมาณของ อบจ.ชลบุรี ในการก่อสร้าง แต่กลับกระทำการโดยที่ไม่มีการแจ้งกับหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบให้ทราบ
              นายวิโรจน์ สร้อยสกุล ปลัด อบต.หนองอิรุณ กล่าวว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่ชาวบ้านใช้มานานมากแล้ว เมื่อมีการนำสิ่งใดมากีดขวางถนน จะต้องเข้าเจรจาให้ยกออกโดยทันที นอกจากนี้ถนนเส้นดังกล่าว ยังมุ่งหน้าเข้าไปสู่บ่อน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ซึ่งรถบรรทุกน้ำของหน่วยงานราชการต้องไปสูบน้ำมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้ใช้อุปโภคและทำการเกษตร และหากเกิดเหตุอัคคีภัยก็จะต้องสูบน้ำจากบ่อเพื่อไประงับเหตุ ดังนั้นการปิดกั้นถนนเช่นนี้ สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่เพียงเท่านี้ อาจยังส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางการจราจร

           ด้าน ร.ต.อ.นิธิภัทร แดงเครือ รองสวป.สภ.บ้านบึง กล่าวว่า การนำแท่งแบริเออร์ เข้ามาปิดถนนเช่นนี้ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมายจราจรและพรบ.ทางหลวง ไม่มีผู้ใดสามารถนำสิ่งของมากีดขวางการจราจรได้ การกระทำดังกล่าว ถือว่ามีความผิดเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นผู้เสียหายสามารถไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และสามารถเคลื่อนย้ายแท่งแบบริเออร์ ออกจากถนนได้โดยทันที ล่าสุด อบต.หนองอิรุณ ได้ให้นิคมอุตสาหกรรมอมตะฯ นำรถไถมาดันย้าย แท่งคอนกรีตแบริเออร์ ออกไปให้พ้นเส้นทาง
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะบ้านบึง ได้เข้ามาเคลียริ่งพื้นที่ เพื่อเร่งก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ขายให้กลุ่มทุนจีน เริ่มมีปัญหากระทบกระทั่งกับชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ เนื่องจากยังมีเส้นทางหลายเส้นทาง ในแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมระบุว่าเป็นทางสาธารณะ ชาวบ้านได้ใช้เส้นทางเข้า-ออก แต่สภาพปัจจุบัน ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางได้เนื่องจากมีการถมดินทับเส้นทางดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!