ร้อยเอ็ด-จัดประชุมเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ร้อยเอ็ด-จัดประชุมเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

            เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 น.นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดร้อยเอ็ดครั้งที่ 6/2567 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
            นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดร้อยเอ็ด จัดประชุมเตรียมมาตรการรองรับฤดูแล้งในปี 2567/2568 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงปี 2568 ประกอบด้วย 8 มาตรการ คือ มาตรการที่ 1 คาดการณ์และป้องกันพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำตั้งแต่ก่อนและตลอดฤดูแล้ง โดยจัดทำแผนที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค การเกษตรและคุณภาพน้ำ พร้อมทั้งติดตามเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ตลอดฤดูแล้ง
           การสำรวจตรวจสอบพื้นที่แหล่งกักเก็บน้ำสำรองและจัดทำแผนปฏิบัติการสำรองน้ำในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบเพื่ออุปโภคบริโภคและการเกษตร การเตรียมความพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและเข้าช่วยเหลือในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำได้ทันสถานการณ์ มาตรการที่ 2 สร้างความมั่นคงน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตรพร้อมปฏิบัติการเติมน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ มาตรการที่ 3 กำหนดแผนจัดสรรน้ำและพื้นที่เพราะปลูกพืชฤดูแล้ง มาตรการที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำประหยัดน้ำและลดการสูญเสียน้ำในทุกภาคส่วน
          มาตรการที่ 5 เฝ้าระวังและแก้ไขคุณภาพน้ำตลอดฤดูแล้ง มาตรการที่ 6 เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการน้ำของชุมชน องค์กรผู้ใช้น้ำตลอดฤดูแล้ง มาตรการที่ 7 สร้างการรับรู้ประชาสัมพันธ์สถานการณ์และแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนที่กำหนด และมาตรการที่ 8 ติดตามและประเมินผลการใช้น้ำตลอดการดำเนินงาน รายงานผลการให้ความช่วยเหลือและหากพบการขาดแคลนน้ำหรือภัยแล้งให้รายงานมายังสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติและคณะกรรมการลุ่มน้ำ

            นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์ขาดแคลนน้ำหรือเสียงภัยแล้งรวมทั้งเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บน้ำเพื่อรองรับผลทิ้งช่วงปี 2568 ส่งเสริมให้เกิดการสร้างอาชีพรายได้และการจ้างแรงงานให้กับประชาชนหรือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ขานรับนโยบายรัฐบาล

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!