“ร้านมะม่วงเบา” ครัวรับแขกของสิงหนคร 10 พ.ย.นี้ทัวร์ลง

“ร้านมะม่วงเบา” ครัวรับแขกของสิงหนคร 10 พ.ย.นี้ทัวร์ลง

ภาพ-ข่าว;นายหัวไทร

           อาทิตย์ที่ผ่านมา เดินทางไปจังหวัดสงขลา ด้วยความอยากรู้ว่า นายกฯไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา คิดอย่างไร ยังจะลงสมัครรักษาแชมป์นายกฯอบจ.สงขลาต่อเป็นสมัยที่ 2 ก็ได้ทราบถึงเจตนารมย์ และความมุ่งมั่นต้องการสานต่อภารกิจไปแล้ว
           แต่ที่อยากเขียนถึงวันนี้ คือผู้ประสานงาน “ปรีชัย มาละวรรณโน” ที่ปรึกษา #นายกไพเจน พี่ชายที่รักนัดเจอกันที่ “ร้านอาหารมะม่วงเบา” ที่บ้านสทิงหม้อ อ.สิงหนคร จสงขลา ซึ่งเป็นชื่อร้านที่ได้ยินครั้งแรก และไปนั่งเป็นครั้งแรก กับบรรยากาศสบาย ในสไตล์ชนบท แต่อาหารอร่อย รสชาติคุ้นลิ้น
           “ร้านมะม่วงเบา” อาจจะกล่าวได้ว่าเป็น “ร้านรับแขก” ของสิงหนคร กับการต้อนรับที่เป็นกันเองของเจ้าของร้าน และมุมให้เลือกนั่ง ทั้งเอาท์ดอร์ และอินดอร์ (ห้องแอร์“ ค่ำมืดโพล้เพล้ มีวงโฟล์คซอง มาขับกล่อมเบาๆ กับบทเพลงสบายๆ
           แกงส้ม มีปลาสดๆให้เลือก ปลากระพง ปลากระบอก ปลาขี้ตัง หรือหน้านี้ก็จะมี ”ปลาท่องเที่ยว“ ซึ่งเป็นปลาที่มาในหน้าฝน และมาเฉพาะในย่านนี้เท่านั้น
            ที่สำคัญสิงหนคร เป็นแหล่งปลูกมะม่วงเบาใหญ่ที่สุด อาหารบางอย่างจึงถูกปรุงรสด้วยมะม่วงเบา เช่น แกงส้มปลากับมะม่วงเบา ปลากะพงทอดน้ำปลากับยำมะม่วงเบา และที่พลาดไม่ได้ คือ ”มะม่วงเบาแช่อิ่ม”มีมุมให้ได้สนทนากับนายกไพเจนแบบเงียบๆถึงทิศทางการเมืองในอนาคตกับคำตอบที่อยากรู้
             ทราบว่า “ทัวร์ลง” ทัวร์ทางไทย ของ “วิชาญ ช่วยชูใจ” จะนำนักท่องเที่ยวทั้งจากกรุงเทพ และในจังหวัดหลายสิบคนไปทานมื้อเย็นที่ร้านมะม่วงเบาะ ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ใครสนใจจะร่วมโปรแกรม จองได้เลยครับ จอง โทร ไลน์ 0807055558
             กับการท่องเที่ยวที่มีสาระได้สัมผัสชุมชนสงขลา ล่องแพกินแม่กุ้งสามน้ำกลางทะเลสาบสงขลา ไหว้พระ ทำบุญ กับกิจกรรม ตามรอยหลวงปู่ทวดที่บ้านเกิด จากวัดดีหลวง วัดต้นเลียบ ถึง วัดพะโค๊ะ กับค่าใช้จ่ายแค่คนละ 1,500 บาท
              โปรแกรม 07.30 ล้อหมุนออกเดินทางจากหาดใหญ่ 08.00 ถึงบ้านปลาหมายเลข 9 ฟาร์มทะเลของชุมชน ให้กำลังใจชาวบ้านนักอนุรักษ์ ที่ช่วยดูแลเพาะขยายพันธุ์ปลาให้ทะเลสาบสงขลา ชมปลากดขี้ลิงตามธรรมชาติ นับพันตัว ขึ้นมาโชว์ให้ชมกันสดๆ
             09.00 อาหารว่างที่สวนเทพหยา ชม ชิม ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน จากชุมชนเข้มแข็ง แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ของสงขลา ฟังเรื่องราวเล่าเส้นทางเมืองสงขลา สู่มรดกโลก 10.30 เยี่ยม ชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โหนด นา เล ที่แปรรูปผลผลิตจากตาลโตนด เป็นสินค้าหลากหลาย สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ชาวบ้านในชุมชน ได้เป็นอย่างดี สนับสนุนซื้อสินค้าหลากหลายจากชุมชน
            12.00 อาหารมื้อเที่ยง ล่องแพชมทะเลสาบสงขลา กินกุ้งก้ามกรามสามน้ำ เผากินกันสดๆบนแพพร้อมกับอาหารพื้นบ้าน ฝีมือชาวบ้านชุมชนคาบสมุทร สทิงพระ ขึ้นเกาะกำเหียง กลางทะเลสาบ เดินชมธรรมชาติบนเกาะ ถ่ายภาพเชคอินกับหน้าผา ม่านไม้ ที่สวยงาม 14.00 ไหว้พระ ทำบุญ เริ่มกิจกรรมตามรอยหลวงปู่ทวด ที่บ้านเกิดหลวงปู่ทวดบ้านชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จากวัดต้นเลียบ สถานที่เกิดฝังรกหลวงพ่อทวด ไปถึงวัดดีหลวงที่เริ่มบวชเรียนเป็นสามเณร และ วัดพะโค๊ะ ที่จำวัดจำพรรษา และพัฒนาจนรุ่งเรืองมาจวบจนปัจจุบัน
           16.00 แวะร้านมะม่วงเบาคาเฟ่ ชิมผลิตภัณฑ์มะม่วงเบาแปรรูป สินค้า GI ของจังหวัดสงขลา และ ซื้อเป็นของฝากจากสงขลา 17.00 เดินทางกลับถึงหาดใหญ่ โดยสวัสดิภาพ แค่อ่านโปรแกรมแล้วก็กระชากใจอยากร่วมทิปทัวร์ทางไทยเสียแล้ว กับอาหารอร่อยๆในหลายมื้อ และได้ความสุขสนุกแบบมีสาระความรู้ที่ “วิชาญ” จะไม่ทำให้ผิดหวัง สำหรับผมถ้าได้มีโอกาสร่วมทิปด้วย จะไปสัมผัสกับ “ร้านมะม่วงเบา” เป็นครั้งที่ 2 หรือถ้าไม่ได้ร่วมทิปกับทัวร์ทางไท ลงไปสงขลาครั้งหน้าไม่พลาดแน่นอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!