กาฬสินธุ์-นอภ.รุดเยี่ยมเหยื่อพลุระเบิด..เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 5 ราย!!

กาฬสินธุ์-นอภ.รุดเยี่ยมเหยื่อพลุระเบิด..เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 5 ราย!!

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดกาฬสินธุ์

              เหยื่อพลุยักษ์งานบุญกฐินในตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ระเบิดเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 5 ราย ด้านนายอำเภอกมลาไสยรุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่งดการจุดพลุ เน้นย้ำทุกอำเภอ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในช่วงงานบุญกฐิน ด้านตำรวจสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นสาเหตุเกิดจากใช้ค้อนทุบตะปูเกิดประกายไฟทำให้พลุระเบิด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของพลุ กระทำโดยประมาทเป็นให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส
             จากกรณีเหตุการณ์พลุยักษ์ใช้จุดงานฉลองบุญกฐินบ้านเก่าน้อย หมู่ 3 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บหลาย โดยเหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้รวม 4 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย

            คืบหน้าล่าสุดวันที่ 26 ตุลาคม 2567 นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอ นายปฏิพัฒน์ สีทอนราช ปลัดอำเภอ และสมาชิก อส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์พลุยักษ์งานบุญกฐินระเบิด เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกมลาไสย 2 ราย คือ นายประสาน วันชูเสริม อายุ 62 ปี และนายชาญชัย จิตราช อายุ 46 ปี อาการบาดเจ็บเป็นแผลเกิดจากสเก็ตไฟทำให้ขาทั้งสองข้าง อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์
จากนั้นนายอำเภอกมลาไสย พร้อมคณะได้เข้าให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์พลุระเบิดทั้ง 4 ราย ประกอบด้วยนายสถิตย์ ศรีพงษ์ยิ่ง อายุ 75 ปี เจ้าของพลุที่ระเบิด นายบุญช่วย คำมูลนาม อายุ 65 ปี นายเอกสิทธิ์ สีหา อายุ 35 ปี และนายสายัณห์ พัฒนสาร อายุ 45 ปี พร้อมกำชับให้ผู้นำชุมชนช่วยกันอำนวยความสะดวกในเรื่องจัดการศพ และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างเต็มที่
            นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลาไสย ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพิ่มอีก 2 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บนั้นพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลกมลาไสย 2 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ 2 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 1 ราย

            นายพุทธภูมิ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า วันเกิดเหตุกลุ่มผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บได้นำพลุของนายสถิตย์ ที่ประกอบขึ้นและได้รับการว่าจ้าง ซึ่งขออนุญาตจุดถูกต้องตามกฏหมายมาเตรียมจุดในงานบุญกฐินที่บ้านเก่าน้อย จากนั้นได้มีการนำค้อนและตะปูมาตอกที่พลุจนเกิดประกายไฟทำให้พลุระเบิด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตดังกล่าว
              อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุทางนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่งดการจุดพลุ เน้นย้ำทุกอำเภอ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในช่วงงานบุญกฐิน ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม ถึง 15 พฤศจิกายน 2567 พร้อมกำชับให้การช่วยเหลือและดูแลครอบครัวผู้บาดเจ็บ รวมทั้งการเยียวยาจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต

            ขณะที่ในส่วนความคืบหน้าของคดีล่าสุด พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รอง ผกก.สอบสวน สภ.กมลาไสย พร้อมด้วยร.ต.อ.บัญชา นาชัยฤทธิ์ ร้อยเวรเจ้าของคดี และทีมพนักงานสอบสวนสภ.กมลาไสย ได้เรียกสอบพยานแวดล้อม และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ไปแล้ว 5 ราย เบื้องต้นทราบว่า วันเกิดเหตุนายสถิตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพลุ และกลุ่มผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตนำพลุมาเตรียมจุดในงานกฐิน แต่ระหว่างก่อนจุด นายสถิตย์ ได้นำค้อนและตะปู มาตอกที่ปากกระบอกพลุ เพื่อเจาะทำชนวนแล้วเกิดประกายไฟขึ้น ทำให้พลุซึ่งมีขนาดความสูง 170 เซนติเมตรเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว ระเบิดเสียงดังสนั่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย
              ทั้งนี้หลังรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากคำเสร็จแล้ว เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำโดยประมาทเป็นให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัสกับนายสถิตย์ ผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเจ้าของพลุ และเป็นคนนำค้อนตอกตะปู และจะสรุปสำนวนดำเนินการขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

               ด้านนายประสาน อรุณรัตน์ ผญบ.บ้านแจ้ง ม.7 ต.เจ้าท่า และนายสถิตย์ ศรีพงษ์ยิ่ง เจ้าของพลุ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ปกตินายสถิต มีอาชีพทำนา ส่วนการทำพลุนั้น เป็นเพียงอาชีพเสริม จะทำขึ้นเพื่อเอาไปร่วมงานบุญประเพณีเท่านั้น วันเกิดเหตุก็นำพลุที่ทำขึ้นไปจุดแล้วเกิดอุบัติเหตุระเบิดขึ้น ซึ่งต่อจากนี้ทางผู้นำชุมชนก็จะต้องช่วยเหลือในการจัดการงานศพ และช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และจะกำชับชาวบ้านไม่ให้จุดพลุ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก

              สำหรับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์พลุระเบิดประกอบด้วย 1.นายสถิตย์ ศรีพงษ์ยิ่ง อายุ 75 ปี (เสียชีวิตที่เกิดเหตุ) 2.นายเอกสิทธิ์ สีหา อายุ 35 ปี (เสียชีวิตที่เกิดเหตุ) 3.นายบุญช่วย คำมุลนาม อายุ 65 ปี (เสียชีวิตที่โรงพยาบาล)
4.นายสายัณห์ พัฒนสาร อายุ 45 ปี (เสียชีวิตที่โรงพยาบาล) ส่วนผู้บาดเจ็บประกอบด้วย 1.นายประสาน วันชูเสริม อายุ 62 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกมลาไสย) 2.นายชาญชัย จิตราช อายุ 46 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกมลาไสย) 3.นายประยูร อามาตย์มนตรี อายุ 65 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์) 4.นายจักรายุทธ ครองแสนเมือง อายุ 27 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์) 5.ส.ต.อ.พิชิตชัย ศรีวิจารย์ อายุ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!