ปราจีนบุรี-สั่งปิดโรงงานระเบิดหยุดดำเนินการทั้งหมดชาวบ้านหวั่นมลพิษ

ปราจีนบุรี-สั่งปิดโรงงานระเบิดหยุดดำเนินการทั้งหมดชาวบ้านหวั่นมลพิษ

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ทองสุข สิงห์พิมพ์

          วันที่ 27 ต.ค.67 จากกรณีที่เกิดเหตุระเบิดในโรงงานนิคมบ่อทองเมื่อวานตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น ล่าสุดจังหวัดปราจีนบุรี ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ ปจ (กปภจ) 0021.2/12243 ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2567 จาก ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี/ผู้อำนวยการจังหวัดปราจีนบุรี ถึง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย/ผู้อำนวยการกลาง
        ระบุว่า ด้วยวันที่ 26 ตุลาคม 2567เวลาประมาณ 10.00น. กอ.ปภ. จังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งเกิดเหตุถังผสมสารเคมีระเบิด ในพื้นที่นิคมอตสาทกรรมบ่อทองในพื้นที่ บริษัท เซียง เพียว นั้น ฟอเรส เมทัล จ้ากัด เลขที่ 8888/898 หมู่ที่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบธุรกิจผลิตลิตสังกะสี ตะกั่ว ดีบุก มีคนงานพม่า จำนวน 137 คน คนไทย 48 คน คนจีน 15 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 200 คน

            ขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานประมาณ 70 คน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย คือ 1. นาย MIN AUNG 2. นาย THET WAI (เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย/เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย) และมีผู้บาดเจ็บ จำนวน 7 ราย รักษาตัว ณ โรงพยาบาลกบินทร์บรี ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บทั้งหมด เป็นต่างด้าว (เมียนม่าร์) สาเหตุเบื้องต้นทราบว่า เกิดเหตุระเบิดในกระบวนการผสมสารเคมีในถัง ในขณะเดียวกันนั้น มีคนงานยืนอยู่บนฝาถัง แล้วตกลงไปในเตาหลอมจากแรงระเบิดฯ ทำไห้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย)

           ทั้งนี้ มีการรายงานสารเคมี (สอ.1) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567, 14 พฤษภาคม 2565563l, 18] พฤษภาคม 2567 และวันที่ 4 กันยายน 256567และรายงาน สารเคมี (สอ.3) วันที่ 30พฤษภาคม 2567 การแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายชนาธิป โคกมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่เกิดเหตุ และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้
             1. องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง แจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังสุขภาพ โดยหลีกเลี่ยง ไม่เข้าใกล้สถานที่เกิดเหตุซึ่งมีกลิ่นสารเคมีปะปนมากับอากาศ และในเบื้องต้นให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติ สาธารณสุข สั่งการให้โรงงานหยุดประกอบการทั้งหมดไว้ก่อน 2. อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ปิดประกาศให้โรงงานหยุดประกอบการในส่วนที่ เกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำการปรับปรงแก้ไขพร้อมทั้งตรวจสอบระบควาบความปลอดภัย 3. ให้ กอ.ปภ. จังหวัดปราจีนบุรี ติดตามผลการปฏิบัติและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมรายงานผล ต่อ ก่อ.ปภ. จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

        (นายชนาธิป โคกมณี) รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน
ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ผู้อำนวยการจังหวัด ปก.ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3
“เป็นหน่วยงานกลางในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง”

          เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบริษัทดังกล่าว พบว่า โรงงานดังกล่าวได้ปิดทำการตามที่จังหวัดมีหนังสือปิดประกาศ ไม่มีพนักงานมาทำงานแต่อย่างใด โดยทางจังหวัดได้นำหนังสือมาติดประกาศเมื่อช่วงค่ำวานนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความหวาดหวั่นแก่ชาวบ้าน ที่อยู่รอบพื้นที่อย่างมาก นางจินดา แสงจันทร์ ชาวบ้านที่เป็นแม่ค้าขายของชำหน้าโรงงานกล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกกลัวมากในเรื่องสารเคมี ไม่รู้ว่าสารเคมีดังกล่าวนั้นเป็นสารเคมีชนิดใด มีอันตรายต่อร่างกายอย่างใดบ้างชาวบ้านยังต้องคอยระวังต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!