ประจวบคีรีขันธ์-พบซากกระทิงกุยฯ นอนขึ้นอืดในไร่สับปะรด คาดสู้กันเองจนเสียชีวิต

ประจวบคีรีขันธ์-พบซากกระทิงกุยฯ นอนขึ้นอืดในไร่สับปะรด คาดสู้กันเองจนเสียชีวิต

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          เมื่อวันที่ 28 ต.ค.67 นายสมเจตน์ จันทนา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ว่ามีชาวไร่พบวัวกระทิงนอนตายขึ้นอืดอยู่บริเวณท้ายไร่สับปะรดของตนซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยทางทหาร บริเวณพิกัดที่ 47 P 0574000 E 1365344 N ท้องที่หมู่ที่ 5 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ อยู่นอกเขตอุทยานฯ ประมาณ 5 กม. จึงนำกำลังไปตรวจสอบ
             พบว่าเป็นวัวกระทิงเพศเมียขนาดใหญ่ นอนตายในสภาพตะแคงขวา ขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งมีแมลงวันตอมอยู่ทั่ว อุจจาระจุกก้น ตามลำตัวพบร่องรอยคล้ายบาดแผลตกสะเก็ดทั่วร่างกาย คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วราว 5 วัน จึงให้เจ้าหน้าที่ฯ เฝ้ารักษาซากวัวกระทิงตัวดังกล่าวไว้ก่อนประสานสัตว์แพทย์เข้าตรวจสอบ
          ต่อมา นายนพพร อัคคมณี นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมด้วย นายอนุรักษ์ สกุลพงษ์ นายสัตวแพทย์ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบพบว่าเป็นกระทิงเพศเมียโตเต็มวัย อายุประมาณ 15-20 ปี น้ำหนักประมาณ 800-1,000 กิโลกรัม สภาพร่างกายภายนอกอยู่ครบสมบูรณ์ ไม่มีร่องรอยบาดแผลใดๆ มีรอยโรคลักษณะคล้ายหูด (Wart) ก่อนทำการสแกนตรวจหาชิ้นส่วนโลหะไม่พบวัตถุอื่นใดในซากกระทิง
           จากการผ่าพิสูจน์ซากพบภายในบริเวณหน้าอกไปจนถึงบริเวณสะโพกมีลักษณะช้ำและมีเลือดคลั่ง สัตวแพทย์วินิจฉัยการตายคาดว่าอาจเกิดจากการถูกทำร้ายระหว่างกระทิงด้วยกันได้รับบาดเจ็บจนเสียชีวิต เนื่องด้วยระยะห่างของรอยช้ำมีขนาดความกว้างใกล้เคียงกับเขาของกระทิงตัวผู้ และเห็นควรทำลายซากด้วยวิธีฝังกลบซากในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อสู่สัตว์ป่าตัวอื่นๆ                    สำหรับในส่วนหัวของซากกระทิง เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการนำมาเก็บรักษาไว้ที่อุทยานฯ พร้อมมอบหมายให้ นายนพพร อัคคมณี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เป็นผู้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ปราณบุรี ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!