ชลบุรี-รวมตัวยื่นหนังสือร้อง”ตลาดนัดดังพัทยา”ไม่มาขายของโดนปรับ

ชลบุรี-รวมตัวยื่นหนังสือร้อง”ตลาดนัดดังพัทยา”ไม่มาขายของโดนปรับ

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

         พ่อค้า-แม่ค้า โอด รวมตัวยื่นหนังสือ ตลาดนัดดังพัทยา ไม่มาขายของโดนปรับหลักพัน พร้อมต้องมีใบแจ้งเหตุผล
         วันที่ 28 ตุลาคม 2567 ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา มีกลุ่มผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดแห่งหนึ่งย่านเทพประสิทธิ์ พัทยาใต้ มากกว่า 200 ร้านค้า รวมตัวกันร้องเรียนยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับคณะผู้บริหารของเมืองพัทยา โดยมี นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมคณะเปิดห้องประชุมรับฟังรับเรื่องร้องเรียนและหารือ เพื่อหาทางออกร่วมกัน
          โดย น.ส.จารุพร ชมวรลภย์ ตัวแทนจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาด เผยว่า ครั้งนี้ได้มีการร่วมพูดคุยปรึกษาหารือกับทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดด้วยกัน ซึ่งก็ได้มีการเรียกร้องขอความเห็นอกเห็นใจให้มีการหาทางออกถึงปัญหาด้วยกัน 4 เรื่อง

          ข้อแรก 1) หากวันไหนที่พ่อค้าแม่ค้าไม่มาขายสินค้าที่ตลาด ทางตลาดจะมีค่าปรับ 1,000 บาท หากมีเหตุจำเป็นเช่น ป่วยหรือบุคคลในครอบครัวเสียชีวิต ผู้ประกอบการหลายๆ รายจำเป็นจะต้องยื่นเอกสาร เพื่อแจ้งเหตุผลว่า ทำไมต้องหยุดในวันนั้นๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องโดนหักเงิน 1,000 บาท โดยในบางเหตุผลนั้นก็เป็นเหตุผลส่วนตัวที่ไม่ได้อยากเปิดเผย ในส่วนนี้ด้านผู้ประกอบการทั้งหมดมองว่าไม่เห็นด้วยเพราะได้จ่ายค่าเช่าพื้นที่ไปแล้ว 1 สัปดาห์ และไม่ได้เป็นพนักงานประจำ เรื่องที่ 2) ทางตลาดนัดต้องการเปิดขายของ 7 วัน ก็ขอให้มีการเก็บค่าเช่าให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด เรื่องที่ 3) ก่อนหน้านี้ทางตลาดนัดจะมีแค่ 3 วันคือวันศุกร์ ถึงวันอาทิตย์ แต่ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนเป็นเปิดทำการ วันจันทร์ ถึงวันอาทิตย์ ตลอด 7 วัน แต่อยากให้ทราบว่า สินค้าที่มาขายนั้นเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ไม่ใช่สินค้าเหมือนตลาดสดที่จะต้องซื้อของมาทำอาหารในทุกๆ วัน ทางผู้ประกอบการยอมรับได้แต่ให้ย้อนไปดูข้อที่ 2
            และสุดท้าย 4) หากยืนยันว่าจะมีการเปิดขายของ 7 วันจริงๆ เนื่องจากทางเจ้าของตลาดนัด ได้มีการปรับปรุงพื้นที่เพิ่มเติมคืออาคารจอดรถ จึงมีค่าใช้จ่ายตรงนี้ ทางผู้ประกอบการเห็นว่า สามารถทำได้ แต่ขอให้ในวันพฤหัสบดีนี้ ที่มีการเปิดขายให้จัดเต็มทุกล็อค A-D ทำให้เหมือนในวันศุกร์ ถึงวันอาทิตย์

            ท้้งนี้ ผู้ประกอบการได้มีการยืนยันว่ามีความยินดีหาทางออกร่วมกันทางตลาด โดยคิดว่าในครั้งนี้คงจะหาทางออกร่วมกันได้ เพราะว่ากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการภายในตลาดหลายๆ รายก็ขายของอยู่ที่นี่มาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว
           ขณะที่ นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา ได้เปิดเผยว่า ทางพัทยา ได้มีการรับเรื่องราวดังกล่าว มาพิจารณาเพื่อหาข้อเท็จจริงระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าและทางตลาด โดยหลังจากที่เมืองพัทยา ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมาแล้ว ก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมาย และให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!