ปทุมธานี-ชาวหนองเสือโวยเอกชนวางท่อประปา ไม่ทำประชาพิจารณ์หวั่นกระทบชีวิตเกษตกร

ปทุมธานี-ชาวหนองเสือโวยเอกชนวางท่อประปา ไม่ทำประชาพิจารณ์หวั่นกระทบชีวิตเกษตกร

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดปทุมธานี

         วันที่ 28 ตุลาคม 2567 ชาวบ้านบึงบอนกว่า 30 คน ร่วมตัวโวยการก่อสร้างสถานีเพิ่มแรงดันน้ำประประปาเพื่อการประปาส่วนภูมิภาค และการวางท่อประปาขนาดใหญ่ ระยะทาง 11 กิโลเมตร หมู่ที่ 9 ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
          โดยการประปาส่วนภูมิภาค ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีเพิ่มแรงดันน้ำประประปาบริเวณท้ายซอยบึงบอน 16 และวางท่อประปา ระยะทาง 11 กิโลเมตร สำหรับการสูบน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาจะสูบน้ำในช่วงหน้าฝน ช่วงเดือนมิถุนายน ถึง พฤษจิกายน ประกอบกับทางชลประทานจะปล่อยน้ำเพิ่มเข้ามา โดยสูบน้ำไปพักไว้ในบ่อจำนวน 5 บ่อ ลึก 30 เมตร รวมพื้นที่ 700 ไร่ เพื่อผลิตน้ำประปาให้ชาวปทุมธานี หลังจากที่มีปัญหาน้ำไม่ไหล แรงดันน้ำอ่อนมาเป็นเวลานานแล้ว
          ด้าน นายสถิตย์ คำรักษ์ อายุ 76 ปี เกษตรสวนปาล์ม 30 ไร่ และเลี้ยงปลา 26 ไร่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านชาวเกษตรเคยได้รับผลกระทบจากการวางท่อแก็สและเสาไฟฟ้าแรงสูงมาแล้ว ครั้งนี้มาการวางท่อประปา เกษตรกรกลัวจะมีปัญหากับการทำเกษตรกรรมของเขา การใช้น้ำจะใช้ได้เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะเราไม่รู้รายละเอียดเลย ผู้นำท้องถิ่นขาดการประชาสัมพันธ์ ขาดการทำความเข้าใจของชาวบ้าน เพราะเกษตรกรทุกคนต้องใช้น้ำในคลองส่งน้ำ และในช่วงฤดูแล้งจะแย่งการใช้น้ำของเกษตกรหรือไม่ เพราะก่อนที่จะมีโครงการนี้ เกษตรก็ยากลำบากในการใช้น้ำทำเกษตรในช่วงแล้งอยู่แล้ว
            ส่วน นางละออง กิ่งก้าน อายุ 57 ปี ทำนา 44 ไร่ กล่าวว่า พวกเราชาวนามีความกังวลว่าหากเขาได้ฝังท่อไปแล้ว หาชาวนาที่ใช้รถเกษตรเข้าออกพื้นที่ทำนาเกรงว่าจะไปกระทบท่อประปาชำรุดเสียหาย ชาวบ้านต้องรับผิดชอบ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้รับปากว่าชาวนาไม่ต้องรับผิดชอบ อยากให้เขาทำเอกสารออกมาว่า หากชาวบ้านเกษตรทำท่อประปาชำรุดหรือแตกเสียหายชาวบ้านไม่ต้องรับผิดชอบ เขาก็ไม่ทำให้ นอกจากนี้ยังเป็นห่วงเรื่องที่เขาจะดึงน้ำจากคลองเราไป ชาวนาที่ต้องใช้น้ำอาจจะมีปัญหาในอนาคต หากน้ำแห้งหรือแล้งขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ
           ทางด้าน นายชูพงษ์ พงศ์พันธุ์สถาพร ผู้ประสานงานของบริษัทเอกชน กล่าวว่า ผมในนามบริษัทฯได้มาพบประชาชนในพื้นที่ที่มีความกังวลจากการวางท่อน้ำประปา จากที่ได้พูดคุยทรายว่าชาวบ้านอยากให้เราฝังท่อลึกลงไป 3 เมตรจากผิวถนน เพื่อชาวบ้านเองจะได้ไม่กระทบกับแนวท่อ เพราะประชาชนที่มีการชักน้ำจากคลองเข้านา ในส่วนของท่อเดิมของชาวบ้านที่วางไว้อยู่แล้ว หากแตกชำรุดเสียหายจากบริษัทฯที่ขุดวางท่อประปา ทางบริษัทจะรับผิดชอบซ่อมแซม นอกจากนี้ชาวบ้านอยากจะให้บริษัทพิจารณาปรับเป็นท่อซีแพคได้หรือไม่
           ทางผมจะรับเรื่องไว้ก่อนเพื่อเข้าที่ประชุมอีกที และหลังจากขุดวางท่อเรียบร้อยแล้วเราจะปรับถนนให้เหมือนเดิม วันนี้จึงได้ลงพื้นที่สำรวจชี้แนวท่อประปาและพยายามวางท่อประปาไม่ให้กระทบกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพราะชาวบ้านมีความกังวลหลังจากที่มีคนไปพูกปากต่อปากวางจะวางแนวท่อลงพื้นที่นาของชาวบ้าน ในส่วนของแนวท่อประปาจะวางแนวบนพื้นที่ของราชพัสดุ ทางชลประทานได้อนุญาติแล้ว ผมได้ดำเนินการครบตามระเบียบทุกอย่าง

           สำหรับโครงการวางท่อประปานี้ได้มีข้อกำหนดจากท่อเมนหลักของประปาที่ปลายคลองเจ็ดจะมีท่อเมนใหญ่ และจุดที่สองคือคลองห้าใกล้ถนนมอเตอเวย์ ประปาจึงกำหนดให้เราดันน้ำไปส่งถึงจุดนั้น สามารถกระจายเข้าเส้นท่อรองให้ลูกบ้านใช้อย่างทั่วถึง เพราะว่ามีปัญหาน้ำขาดแคลนและแรงดันน้ำไม่เพียงพอ เพื่อจากพื้นที่จังหวัดปทุมธานีมีความเจริญมาก น้ำจึงไหลอ่อน บางช่วงไม่ไหลเลย ดังนั้นการประปาจึงดำเนินการทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวปทุมธานี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!