จันทบุรี-กิจกรรม”ฟรี“ สะสมพอร์ตฟอริโอ้ 3 ใบ สำหรับเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยฯ

จันทบุรี-กิจกรรม”ฟรี“ สะสมพอร์ตฟอริโอ้ 3 ใบ สำหรับเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยฯ

ภาพ-ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

       ใบพอร์ตฟอริโอ้ กลายเป็นสำคัญสำหรับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมปลายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการสะสมผลงาน และเรื่องราวต่างๆ ของตนเอง ว่าเราเข้าร่วมกิจกรรมอะไรมาบ้าง มีเกียรติบัตรอะไรบ้าง และเราทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยที่เรายื่นพอร์ตฟอริโอ้สนใจในตัวเรา และรับเราเข้าเรียน ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะมีนักเรียนหลายคนจะต้องเสียเงินกับการทำกิจกรรมเพื่อแลกกับใบพอร์ตฟอริโอ้ ทำให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้า ร่วมกับทีมวิทยากรมูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์ภาคตะวันออก) จัดทำโครงการจากพี่สู่น้อง สานฝันสู่มหาวิทยาลัย ฯ กิจกรรม “ฟรี” สะสมพอร์ตฟอริโอ้ 3 ใบ สำหรับเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยให้กับเด็กนักเรียนชั้นม.ปลายในพื้นที่จันทบุรีและตราด
          ที่ศูนย์การเรียนรู้องค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ทีมวิทยากรมูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์ภาคตะวันออก) ศูนย์กู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้า องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ชมรมกู้ภัยประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมโครงการจากพี่สู่น้อง สานฝันสู่มหาวิทยาลัย ฯ กิจกรรม “ฟรี” สะสมใบประกาศสำหรับเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย รุ่นที่ 3 ขึ้น โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่จันทบุรีและตราด สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 100 คน ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการให้ความรู้และทำกิจกรรมให้กับนักเรียนที่จะต้องสะสมใบประกาศสำหรับยื่นพอร์ตฟอริโอ้ เป็นคะแนนการสมัครเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ฯในอนาคต
           โดยมีแพทย์หญิงขจีพร ธีราทรง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี (นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีมาบรรยายให้ความรู้ในการเรียนต่อในสายการแพทย์ ซึ่งได้มีการแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ช่วงคือช่วงเช้าได้มีการแบ่งกลุ่มนักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมในฐานความรู้ต่างๆ อาทิเช่นฐานการทำ CPR. ด้วยเทคโนโลยี ในการประเมินผลด้วยระบบโปรแกรม Qcpr มาตรฐาน สภาแพทย์โรคหัวใจ TRC ฐานการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าหรือเครื่อง AED. จากทีมวิทยากรมูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระราชูปถัมภ์
ฐานการการซักประวัติคนไข้ และการวัดสัญาณชีพร่วมถึงการเรียนรู้อุปกรณ์การช่วยชีวิตบนรถพยาบาลจากทีมกู้ชีพ อบต.ตะกาดเง้า ฐานการปฐมพยาบาลจากอาการบาดเจ็บต่างๆ ระบบสำคัญในร่างกาย ที่มีผลต่อภาวะฉุกเฉิน โดยทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลท่าใหม่ ฐานการเรียนรู้การโทรแจ้งเหตุเบอร์ 1669 ฐานห่วงโซ่การรอดชีวิตนอกโรงพยาบาล และฐานร่างกายมนุษย์
            ในช่วงบ่ายนายเมธี รัตนสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้า พร้อมทีมกู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้า พานักเรียนลงพื้นที่ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ด้านการช่วยเหลือคนไข้ และผู้ป่วยภาวะพึ่งพิงในชุมชน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการดูแล การปฐมพยาบาลผู้ป่วยติดเตียง การรักษาบาดแผลกดทับ การล้างบาดแผลให้กับผู้ป่วย การจัดการสุขอนามัยในบ้านผู้ป่วย โดยนักเรียนทุกคนจะได้รับการฝึกปฏิบัติด้วยตนเองทุกคน หลังเสร็จกิจกรรมได้เดินทางกลับมายังศูนย์ฝึกฯ เพื่อสรุปกิจกรรมที่ตัวเองได้ทำและความรู้ที่ได้รับพร้อมรับใบประกาศต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!