ชุมพร-วัดถ้ำพรุตะเคียน เตรียมแจกของที่ระลึก

ชุมพร-วัดถ้ำพรุตะเคียน เตรียมแจกของที่ระลึก

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

                  วัดถ้ำพรุตะเคียน เตรียมแจกของที่ระลึก ผู้ร่วมงานครบรอบปีพระครูโสถตยาธิคุณ ( หลวงพ่อโปร่ง โชติโก )

                เวลา13.00น. ของวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดถ้ำพรุตะเคียน ได้เตรียมจัดงานครบรอบ 1 ปี พระครูโสตถตยาธิคุณ(วิ) หลวงพ่อโปร่ง โชติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ที่มรณภาพ โดยกำหนดจะมีการจัดงานในวันที่ 1 กันยายน 2563 ในเวลา 07.30 น.จะมีพิธีถวายสังฆทานมตกภัตตาหาร ณ ศาลาหอฉัน 09.00 น.พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระเทพสิทธิมุณี ผู้รักษาการเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดดุสิดารามวรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร กล่าวธรรมมิคาถา 09.30 น.พร้อมด้วย พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร เจ้าอาวาสวัดราชบุรณะ พระอารามหลวง อำเภอหลังสวน จัดพิธีสวดธรรมนิยาม โดยมีพระมหาปรีชา จักกวโร เจ้าคณะอำเภอท่าแซะ เจ้าอาวาสวัดแหลมยาง เป็นประธานสงฆ์ 10 รูป ณ วิหารโชติโก และทำบุญตักบาตรถวายภัตราหารแด่คณะสงฆ์ หลังจากนั้น ร่วมกันถวายภัตราหารเพลพระภิกษุสงฆ์ที่มาร่วมงาน มีการจัดเลี้ยงอุบาสก อุบาสิกา และผู้ที่เดินทางมา โดยมีของที่ระลึกแจกผู้ร่วมงานทุกคน
                   สำหรับสรีระสังขารของ พระครูโสตถยาธิคุณ (หลวงพ่อโปร่ง โชติโก) อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ที่ละสังขารไปเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 คณะศิษย์ยานุศิษย์ ได้อัญเชิญสรีระสังขาร ประดิษฐานไว้ในโรงแก้ว ภายในอาคารวิหารโชติโก เชื่อกันว่าสรีระสังขารหลวงพ่อโปร่ง อาจจะเป็นพระธาตุเสด็จมาสถิตอยู่หรือสรีระอาจจะกลายเป็นพระธาตุ โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งในจังหวัดชุมพรและต่างจังหวัด ได้เดินทางมากราบไหว้ สักการะบูชาขอพรกันทุกวัน ต่างได้รับความสำเร็จในด้านการงาน การเงิน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มีความเลื่อมใสศัทธราเดินทางมาปฎิบัติธรรม ถือศิล เป็นอุบาสก อุบาสิกา กันไม่ขาดสาย
                 ประวัติ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก หรือพระครูโสตถยาธิคุณ เป็นพระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน องค์แรกที่ได้รับพระราชทานพัดขาวจังหวัดชุมพร หลวงพ่อโปร่ง ได้อุปสมบทกับหลวงพ่อสุด วัดกาหลง จ.สมุทรสงคราม เมื่อเรียนวิชาแล้วได้ขอหลวงพ่อสุด ออกธุดงค์ ไปเรียนวิชากับหลวงพ่อดาบส สุมโน อาศรมเวฬุวัน จ.เชียงราย เดินธูดงค์ไปเรียนวิชากับ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ แห่งวัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จากนั้นเดินธุดงค์ในป่าดงดิบภาคตะวันตกรอยต่อไทย-พม่า หลวงพ่อโปร่ง มีตบะฌานที่แก่กล้า เดินธุดงค์ผ่านหมู่บ้าน มอญ พม่า กะเหรี่ยง มีนายพรานชาวกระเหรี่ยงนำหนังเสือ ที่ลงอาคมจากฝั่งพม่า มาถวายหลวงพ่อติดตัวไว้ จึงสามารถกันอันตรายได้ทำให้รอดพ้นจากสัตว์ร้ายต่างๆได้ บางครั้งพบเสือสมิงที่ดุร้าย แต่ไม่สามารถทำอันตรายหลวงพ่อได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ จนกระทั้งเดินธุดงค์มาที่ถ้ำเขาพลู เรียนกรรมฐานวิชากับหลวงปู่เภา และ กระทั่งเดินธุดงค์มาพักในถ้ำพรุตะเคียน มีชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธามาก

               ชาวบ้านได้ขอให้หยุดธุดงค์ โดยช่วยกันสร้างสำนักสงฆ์ให้หลวงพ่อ ซึ่งท่านมีเมตตาธรรมและบุญบารมี จึงเกิดแรงศรัทธาสร้างวัดขนาดใหญ่ ได้อย่างรวดเร็วถึง 3 วัด คือ วัดพรุตะเคียน วัดช่องมุด และ วัดเขาเจดีย์ นอกจากนี้ยังได้ บริจาคทรัพย์สร้างตึกผู้ป่วย โรงพยาบาลหลายแห่ง ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ สร้างโรงเรียน สร้างถนนให้กับชุมชน จนกระทั้งท่านละสังขาร

                ที่อัศจรรย์ยิ่งนัก ในวันที่ทำพิธีบรรจุสังขารหลวงพ่อไว้ในโลงแก้ว ได้เกิดสิ่งอัศจรรย์กลุ่มควันคล้ายเสือได้กระโดดออกมาจากโลงทองหลวงพ่อด้านปลายเท้า ทำให้บรรดาเซียนพระต่างวิ่งหาวัตถุมงคลรุ่นที่มีเสือของหลวงพ่อทุกรุ่น ที่หลวงพ่อได้เคยปลุกเสกไว้ ส่วนหนึ่งเก็บไว้ในวัดถ้ำพรุตะเคียนเพื่อแจกให้กับลูกศิษย์ลูกหา เชื่อกันว่าจะสามารถคุ้มครองให้รอดพ้นจากภัยอันตรายได้และทำมาค้าขายได้ดี ส่งผลให้มีโชคลาภตลอดปี
                วัดถ้ำพรุตะเคียน ปัจจุบันเป็นวัดที่อยู่ในเส้นทางการท่องเที่ยว OTOP Village จังหวัดชุมพร เป็นวัดป่าที่มีพระสายวิปัสสนากรรมฐาน หรือพระธุดงค์ เดินทางเข้ามาจำพรรษาร่วมกันเพื่อปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ภายในวัดแห่งนี้บรรยากาศร่มรื่น โดยมีการปฏิบัติ ทำวัตรอย่างเคร่งครัด ตามคำสอนของหลวงพ่อโปร่ง โชติโก จึงทำให้พุทธศาสนิกชนที่รักสงบ เดินทางมาอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนกขัมมะ เป็นอุบาสก อุบาสิกา มานับถือศีลฟังธรรมกันจำนวนมากทุกวัน ถึงแม้นว่าหลวงพ่อโปร่ง โชติโก จะละสังขารไปแล้ว พุทธศาสนิกชนจำนวนมากก็ยังคงเดินทางมาสักการะ สรีระหลวงพ่อโปร่ง โชติโก กันทุกวัน  สำหรับ หมายเลขโทรศัพท์ วัดพรุตะเคียน 089-087 3880 , Facebook หลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!