อุตรดิตถ์-จัดงานบุญสืบสานวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ

อุตรดิตถ์-จัดงานบุญสืบสานวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ

ภาพ/ข่าว:เอนก ธรรมใจ

                       ชาวตำบลงิ้วงามจัดงานบุญสืบสานวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะพร้อมเดินขบวนแห่ผีตลกผีเปรต ณ เขตพุทธาวาสดอยแก้ว ประจำปี 2563

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2563 พระครูวิจิตรธรรมรส (สนั่น ชิโนรโส) รองเจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว ประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี นาย เศรษฐพงค์ วงเปี่ยม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านไร่กล้วยรักษาการแทนกำนันตำบลงิ้วงาม กล่าวรายงาน พร้อมด้วยร้อยตรีทรวง นาพันธ์ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 ตำบลงิ้วงามและนายกสมาคมทหารผ่านศึกจังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้ใหญ่บ้านตำบลงิ้วงาม ทุก 16 หมู่ สมาชิก อบต.อพปร.ตลอด พี่น้องประชาชนชาวตำบลงิ้วงามและพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากต่างถิ่นทั่วทุกสารทิศ ได้มาร่วมงานบุญสืบสานวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะในครั้งนี้เป็นจำนวนมากกว่าหลายร้อยคน

                 วัตถุประสงค์นาย เศรษฐพงศ์ วงศ์เปี่ยม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลงิ้วงาม กล่าวว่า ด้วยคณะสงฆ์ตำบลงิ้วงามคณะศรัทธาประชาชนตลอดจนคณะกรรมการหมู่บ้านทั้ง 16 หมู่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลงิ้วงามจึงได้มีมติในที่ประชุมได้อนุมัติในการให้ผู้นำท้องที่ได้จัดงานทำบุญสืบสานวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะประจำปีพุทธศักราช 2563 เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นที่ได้ปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปีและในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2563 เป็นวันจัดงานดังกล่าว
                    ทางด้านร้อยตรีทรวง นาพันธ์ กล่าวว่า ส่วนภายในงานได้มีการจัดป้ายขบวนรถแห่ผีตลก ผีเปรตและอัญเชิญพานพุ่มเงิน พุ่มทองอันเชิญขบวนรถพระพุทธเจ้าเปิดโลกพระสงฆ์สมณศักดิ์รับบิณฑบาตจำนวน 50 รูปขบวนเทวดานางฟ้า ไม้ขบวนพาเหรดผีนรกขบวนยมบาล ท้าวสุวรรณ ขบวนรถแห่ต่างๆได้เคลื่อนขบวนแห่มาตามถนนเขตพุทธาวาสดอนแก้ว มายังวัดเขาแก้ว แห่เป็นขบวนอย่างสวยงามตลอดเส้นทาง ประมาณ 2 กิโลเมตร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!