สระบุรี-ชาวไทยวนทอดจุลกฐินสามัคคี บวชป่าต้นยางนา

สระบุรี-ชาวไทยวนทอดจุลกฐินสามัคคี บวชป่าต้นยางนา

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

ชาวไทยวนทอดจุลกฐินสามัคคี บวชป่าต้นยางนา

                      วันที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 09.30 น. ณ. วัดหงส์ดารามาส ต. นาโฉง อ. เมืองสระบุรี จ.สระบุรี ชาว ไท –ยวน ซึ่งอยู่ใน อ. เสาไห้ หลายร้อยคน ได้ร่วมกัน จัดงานทอดจุลกฐินสามัคคี เพื่อเป็นการร่วมเนื้อร่วมใจของคนที่มีเชื้อสายไทยวน ในอ. เสาไห้ และใกล้เคียง ได้มาพบปะกันพูดคุย และร่วมทำบุญใหญ่ ซึ่งถือว่าได้สืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณี และการสร้างกุศลอย่างยิ่งใหญ่ ในการทำบุญ สำหรับการทำจุลกฐิน คือการทำจีวร พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบท ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้เสร็จภายในกำหนดหนึ่งวัน ทำฝ้าย ปั่น กรอ ตัด เย็บ ย้อม ทำให้เป็นขันธ์ได้ขนาดตามพระวินัย แล้วทอดถวายให้เสร็จในวันนั้น โดยการสมโภชน์ฉลองจุลกฐินเริ่มฉลองจุลกฐินที่ หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไท ยวน สระบุรี ซึ่งเป็นหอวัฒนธรรมซึ่งก่อสร้างโดย อ. ทรงชัย วรรณกุล ผู้ทรงคุณค่าทางด้านศิลปะ วัฒนธรรมไท ยวน ของจังหวัดสระบุรี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 ตุลาคม 2563

                    จากนั้นในช่วงวันที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 น. ได้มีพิธีแห่องค์จุลกฐินปราสาทผึ้ง ทางน้ำชลมารคโดยใช้พิธีแห่ล่องแม่น้ำป่าสัก พร้อมด้วยชาวไท ยวน ด้วยเรือเล็ก กว่า 20 ลำ จากนั้น ได้ตั้งองค์จุลกฐิน ณ. ลานป่ายาง ภายในวัดหงษ์ดาราวาส ต่อจากนั้น มีการแสดงของเยาวชนจากหอวัฒนธรรมพื้นบ้านไท ยวน พร้อมแห้องค์จุลกฐินรอบอุโบสถจำนวน 3 รอบ พระสงฆ์ประกอบพิธีอุปโลกน์กฐิน จากนั้นพระครูพัฒนา ปัญญานุโยค เจ้าอาวาสวัดหงษษดาราวาส เชิญชวนสาธุชน เข้าร่วมพิธีบวชป่ายางนา ซึ่งวัดหงส์ดาราวาส มีต้นยางนา กว่า 13 ต้นซึ่งสูงกว่า 10 เมตร

                      สำหรับการจุลกฐิน การทำจีวร พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบท ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้เสร็จภายในกำหนดหนึ่งวัน ทำฝ้าย ปั่น กรอ ตัด เย็บ ย้อม ทำให้เป็นขันธ์ได้ขนาดตามพระวินัย แล้วทอดถวายให้เสร็จในวันนั้น สำหรับไทยวนสระบุรี คือไทยวนที่อพยพไปจากเมืองเชียงแสน เมื่อ พ.ศ. 2347 ได้ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่สระบุรีมาจนถึงทุกวันนี้ เอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นไทยวน ก็คือภาษาและประเพณีที่ละม้ายคล้ายคลังกับภาษาและประเพณีของชาวล้านนาไทย และยังเรียกตัวเองว่าเป็นคนยวน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!