เพชรบุรี-โล้ชิงช้า พุทธคัลไลฟ้า วัดเพชรพลี

เพชรบุรี-โล้ชิงช้า พุทธคัลไลฟ้า วัดเพชรพลี

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

                         ฟื้นพิธี โล้ชิงช้า กวนข้าวทิพพ มธุปายาส บวงสรวงสังเวยต้นชาติสาสน์ขุนไทย 28 – 29 พฤศจิกายน 2563 ขอเชิญเที่ยวงาน “โล้ชิงช้า พุทธคัลไลฟ้า วัดเพชรพลี”

                    เมื่อเวลา 14.30 น. วานนี้ (วันที่ 26 ตุลาคม 2563 ) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พระครูวัชรชัยธรรม เจ้าอาวาสวัดเพชรพลี หัวหน้าส่วนราชการ นางวรรณฤทธ์ ปราโมช ณ อยุธยา และคณะกรรมการ ร่วมประชุมการจัดงานโล้ชิงช้า พุทธคัลไลฟ้า วัดเพชรพลี ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี
                     นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้เปิดเผยว่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เป็นฐานข้อมูลสำคัญ ที่ทำให้คนเราได้รู้ถึงความเป็นมา รู้ถึงวิถีการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม ทั้งที่มีการสืบสานผ่านประเพณี หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรม การรื้อฟื้นพิธีกรรม การกวนข้าวทิพพ มธุปายาส บวงสรวงสังเวยต้นชาติสาสน์ขุนไทย ยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีโล้ชิงช้าที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการนำพระพุทธรูปประกอบพิธีกรรมโล้ชิงช้า พิธีเชิญพระพุทธคัลไลฟ้า และบวงสรวงสังเวยต้นชาติสาสน์ขุนไทย ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน
                    นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้แต่งชุดไทยย้อนยุค ไปเยือนเมืองเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 2563 นี้ ขอเชิญเที่ยวงาน “โล้ชิงช้า พุทธคัลไลฟ้า วัดเพชรพลี”ณ วัดเพชรพลี จังหวัดเพชรบุรี
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!