ชุมพร-ผวจ.ตั้ง GDP 1 แสนล้านบาท เพื่อสร้างเศรษฐกิจจังหวัดชุมพรแกร่ง

ชุมพร-ผวจ.ตั้ง GDP 1 แสนล้านบาท เพื่อสร้างเศรษฐกิจจังหวัดชุมพรแกร่ง

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

ผวจ.ชุมพรตั้ง GDP 1 แสนล้านบาท เพื่อสร้างเศรษฐกิจจังหวัดชุมพรแกร่ง

                       วันนี้(16 ก.พ. 64)เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร ได้จัดโครงการ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรพบสื่อมวลชนครั้งที่ 3 โดยมี นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง.ผวจ.ชุมพร ,นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รอง.ผวจ.ชุมพร ,พ.ต.อ.ถาวร แสงฤทธิ์ผบก.ภ.จว.ชุมพร และ นายอนุ ทองแดง รองนายแพทย์สาธารณาสุขจังหวัดชุมพร ,นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดชุมพรและนักเรียนที่ได้รับมอบทุนจำนวนหนึ่ง โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดขุมพรเข้าร่วมงานแถลงข่าว โดยก่อนหน้าได้มีการมอบจักรยานให้อำเภอละ 5 คันและมอบทุนการศึกษาอีก 19 ทุน
                      นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดชุมพร แม้ว่าจะเกิดวิกฤตของการแพร่ระบาดโรค โควิด – 19 แต่เราก็ทำได้เป็นอย่างดี เพราะความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายช่วยกัน  ส่วนการแก้ไขปัญหาโควิด – 19 จังหวัดชุมพรเป็น 1 ใน 14 จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิค – 19 ในพื้นที่ นอกจากนี้ เรายังคงต้องมาดูแลเรื่องเศรษฐกิจที่จะต้องเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งออกเช่นทุเรียน ,ปาล์มล้านกว่าไร่ที่สร้างมูลค่าได้กว่า 3 พันล้านบาท และ GDP ที่เราตั้งไว้ 1 แสนล้านก็น่าจะทำได้ แต่เราต้องให้พี่น้องเกษตรกรได้ร่วมกันทำเกษตรแบบเชิงคุณภาพ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของผลผลิตได้ราคาดี โดยเฉพาะทุเรียนเราต้องเน้น กาแฟหรือยางพารา และการท่องเที่ยวชุมชนก็ต้องเกิดขึ้นจากนี้  จังหวัดชุมพรเราไม่มีการพบผู้ติดเชื้อหรือแพร่ระบาดจากโรค โควิด – 19 ดังนั้น การกำหนด GDP 1 แสนล้านน่าจะเป็นไปตามเป้า ซึ่งต้องให้คลังจังหวัดรวบรวมข้อมูลให้อีกครั้งเพื่อนำเสนอต่อไป    ทั้งนี้จังหวัดชุมพร เราเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังฝั่งอันดามันซึ่งมีระยะทางต่อเพียง 112 กม. เท่านั้น หากเราสามารถเชื่อมการคมนาคมขนส่งได้อย่างสะดวก ก็จะช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อขยายเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้และสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของจังหวัดชุมพรให้เพิ่มขึ้นต่อไปได้ในอนาคต    อีกอย่างการที่ไม่มีผู้ถูกทอดทิ้งในแผ่นดินชุมพร เราจะต้องช่วยกันเดินหน้านโยบายนี้ต่อไป โดยขอความร่วมมือจากผู้ใหญ่ กำนัน นายกเทศมนตรีทุกแห่งต้องช่วยกัน เพื่อ “ชุมพรต้องไม่มีผู้ถูกทอดทิ้งในแผ่นดินชุมพร No one left behind” ในทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดชุมพร  สุดท้ายก็เรื่อง “ยาเสพติด” จังหวัดชุมพรต้องไม่มีผู้เสพ ผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ชุมพร แล้วต้องลดลงให้มากที่สุดเม่าที่จะทำได้ ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ช่วยกัน
                        นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า ผมได้รับมอบหมายให้ดูแลในโครงการหนองใหญ่และโครงการพระราชดำริทั้ง 80 โครงการโดย 76 โครงการขนาดเล็ก และมี 4 โครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะพื้นที่หนองใหญ่เราได้มีคณะกรรมการครบแล้ว แต่โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ จะต้องมีหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน ต้องกำหนดกรอบแนวดารพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่อย่างชัดเจน ซึ่งเราก็ได้ไปดูงานที่บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี มาเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่เราขาดการบริหารจัดการ จากนี้เราจะต้องจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อมากำหนด 6 มิติ 1. รวบรวมพระมหาการุณาธิคุณต่อชาวชุมพรอย่างไร 2. การเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจพอเพียง 3.การท่องเที่ยวเชิงนิเวท เพื่อให้เกิดรายได้ และให้เกิดกิจกรรมเสริมเพิ่มขึ้นทั้งการท่องเที่ยว การแข่งขันกีฬาในพื้นที่
                         นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รอง.ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด – 19 ส่งผลให้เป็นช่วงขาลงของเศรษฐกิจไปทั่วโลก จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจต้องเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ GDP ลดลง ทำสำคัญผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดชุมพรเราอยู่ในลำดับที่ 30 ของประเทศ ส่วนภาคใต้เราอยู่ในลำดับที่ 5 ก็ถือว่าไม่น้อยหน้า แต่เราต้องพัฒนาตัวเองขึ้นไปต่อเนื่อง ซึ่งเราจะเห็นว่าภาคเกษตรช่วนจังหวัชุมพรดได้ดีมาก เช่น การส่งออกทุเรียน ที่เราต้องเน้นเรื่องคุณภาพเข่นเกษตรกรชาวสวนทุเรียนต้องไม่ขายทุเรียนอ่อน และเราต้องผลิตโดยเน้นการทำทุเรียนเชิงคุณภาพ ก็จะช่วยเวริมสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดชุมพรให้แข็งแกร่งต่อไปได้
                      ทางด้าน พ.ต.อ.ถาวร แสงฤทธิ์ ผบก.ภ.จว.ชุมพร กล่าวว่า ตำรวจเราจะเน้นในเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งได้กวาดล้าง โดยใช้มาตรการตรวจยึดและอายัดทรัพย์ ทั้งนี้ผู้เสพใช้อาวุธต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ เราก็กำชับ และเปิดการฝึกเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความพร้อม สำหรับผู้ต้องหาที่มีอาการหลอนยา เกิดจากการเสพยา ซึ่งต้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในขณะนี้  สถานการณ์ของโควิด – 19 ในวันนี้ของชุมพร ถือว่าเราควบคุมได้ โดยใช้การเฝ้าระวังเชิงรุกซึ่งก็ได้ผล ประกอบกับได้รับความร่วมมือของพี่น้องประชาชนและ อสม.ในทุกพื้นที่ของจังหวัดชุมพรโดยใช้หลัการที่ว่า “ค้นหาให้พบ จบด้วยหาย ลดการแพร่เชื้อ” เพราะชุมพร เป็นประตูสู่ภาคใต้ เพราะในแต่ละวันเราจะมีคนเดินทางผ่านวันละไม่น้อยกว้าพันคนในทุกไวัน ดังนั้นจึงต้องใช้มาตรการเฝ้าระวังเชิงรุกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของจังหวัดชุมพรในวันนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!