อยุธยา-วัดสะตือ อำเภอท่าเรือเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ภายใต้ New normal

อยุธยา-วัดสะตือ อำเภอท่าเรือเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ภายใต้ New normal

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ , นพดล บำเพ็ญสัตย์

                       วัดสะตือ อำเภอท่าเรือเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ภายใต้ New normal รอบพระพุทธไสยาสน์ หรือหลวงพ่อโต ซึ่งมีความยาว 52 เมตร สูง 16 เมตร

                   เมื่อเวลา 18:00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่วัดสะตือ ต.จำปา อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูปริยัตยาธิคุณ เจ้าคณะอำเภอท่าเรือ เจ้าอาวาสวัดสะตือ ประธานฝ่ายสงฆ์ นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระวุฒิ แสงมณี ผกก.สภ.ท่าเรือ ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนจำนวนมากร่วมกันบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2564 ก่อนหน้าที่จะมีการแประกอบการเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธไสยาสน์(หลวงพ่อโต) พระครูปริยัตยาธคุณ เจ้าอาวาสวัดสะตือ ได้ให้ทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ ได้มีการพ่นยาฆ่าเชื้อ ที่วัดสะตือ เพื่อลดความเสี่ยงในการเเพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เดินทางมานมัสการพระพุทธไสยาสน์(หลวงพ่อโต) วัดสะตือ

                   “วันมาฆบูชา” เป็นวันสำคัญของชาวพุทธเถรวาท และวันหยุดราชการในประเทศไทย “มาฆบูชา” ย่อมาจาก “มาฆปูรณมาฆปูรณมีบูชา” หมายถึงการบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะตามปฏิทินของอินเดีย หรือเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย (ตกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคม) ถ้าปีใดมีเดือนอธิกมาส คือ มีเดือน 8 สองหน (ปีอธิกมาส) ก็เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 3 หลัง (วันเพ็ญเดือน 4)
                  วันมาฆบูชา ได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน คือ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระสงฆ์สาวก 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย, พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง, พระสงฆ์ที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมีดิถี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดังนั้น จึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4
                   ปัจจุบัน วันมาฆบูชาได้รับการประกาศให้เป็นวันหยุดราชการในประเทศไทย โดยพุทธศาสนิกชนทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ พระสงฆ์ และประชาชนประกอบพิธีต่างๆ เช่น การตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เป็นต้น เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัย และเหตุการณ์สำคัญดังกล่าวที่ถือได้ว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประทานโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งกล่าวถึงหลักคำสอนอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส เพื่อเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนทั้งมวล

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!