ชุมพร-พลายเลี้ยงตกมัน เจ้าของล่ามโซ่ไว้หวั่นควบคุมไม่อยู่ โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ช่วย

ชุมพร-พลายเลี้ยงตกมัน เจ้าของล่ามโซ่ไว้หวั่นควบคุมไม่อยู่ โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ช่วย

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

พลายเลี้ยงตกมัน เจ้าของล่ามโซ่ไว้หวั่นควบคุมไม่อยู่ โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ช่วย

                  วันนี้(2 มี.ค. 64) เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีช้างพลายที่เลี้ยงไว้มีอาการตกมัน และได้ล่ามโซ่ไว้แล้ว เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้เลี้ยงและผู้พบเจอ ให้ นายธงชัย หนังสือ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ทราบจึงได้สั่งการให้ นายพิชัย โพธิ์กระสังข์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ พร้อมเจ้าหน้าที่ในกลุ่มฯและปศุสัตว์อำเภอพะโต๊ะ เข้าดำเนินการควบคุมช้างตกมันในพื้นที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร  ซึ่งทราบต่อมาว่าช้างตกมันดังกล่าวเป็นของ นายอุทัย อำพันมณี อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ม.13 ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ช้างตกมันมีชื่อว่า “เข้าพลายพูล”

                  นายอุทัย อำพันมณี อายุ 76 ปี เจ้าของช้างตกมันตัวดังกล่าวเล่าว่า เมื่อเช้าวานที่ผ่านมา ตนได้สังเกตุเห็น “เจ้าพลายพูล” มีอาการชอบใช้ความรุนแรง และโมโหง่าย พูดหรือสั่งอะไร “เจ้าพลายพูล” ก็ไม่ฟัง แถมยังดิ้นหลุดออกไปบริเวณสวนผลไม้ของชาวบ้านละแวกใกล้เคียง ตนจึงได้พยายามเอาล่ามโซ่ “เจ้าพลายพูล” เอาไว้ก่อน จากนั้นจึงแจ้งให้ นายสามารถ เลาห์ประเสริฐ ปศุสัตว์ อำเภอพะโต๊ะ และ นายสกูลศักดิ์ เกื้อกูล ปลัดอำเภอพะโต๊ะทราบ แล้วเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จึงได้แจ้งไปยัง นายธงชัย หนังสือ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ทราบ และได้สั่งการให้ นายสามารถ เลาห์ประเสริฐ ปศุสัตว์ อำเภอพะโต๊ะ เร่งเข้าทำการควบคุม “เจ้าพลายพูล” อายุ 45 ปี ซึ่งมีอาการตกมันให้ได้

                  ทางด้าน นายสามารถ เลาห์ประเสริฐ ปศุสัตว์ อำเภอพะโต๊ะ กล่าวว่า ความสมบูรณ์ของช้างตัวดังกล่าว ประกอบกับพื้นที่ได้มีอากาศร้อนมากทำให้ “เจ้าพลายพูล” มีอาการตกมันซึ่งเป็นอาการแรกเริ่มเท่านั้น ดีที่เจ้าของสังเกตุเห็นอาการเบื้องต้นเสียก่อน จึงได้ล่ามโซ่เอาไว้แล้วเร่งแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ ซึ่งในขณะนี้ “เจ้าพลายพูล” ก็ได้ผ่อนคลายลงแล้ว  ทั้งนี้เราจำเป็นต้องลดปริมาณการให้อาหาร “เจ้าพลายพูล” ที่ตกมันลงประมาณ 2-3 วัน จนอาการตกมันหายเป็นปกติ ก็จะให้เจ้าของนำกลับไปดูแลดั่งเดิม ซึ่งช่วงนี้เจ้าหน้าที่จะเฝ้าสังเกตุการณ์อาการตกมันอยู่ในท้ายสวนเจ้าของช้างอยู่ในขณะนี้
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!