นครสวรรค์-นายก อบจ. ยกทีมเข้าแม่วงก์ดูอ่าง คลอง ฝาย

นครสวรรค์-นายก อบจ. ยกทีมเข้าแม่วงก์ดูอ่าง คลอง ฝาย

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                  นายก อบจ. ยกทีมเข้าแม่วงก์ ดูคลองยอดห้วยแก้ว อ่างคลองแบ่ง ฝายคลองห้วยทราย แก้มลิงที่วังชุมพร อ่างเขาแม่กระทู้

                     เมื่อเวลา 14.30 น.  วันที่ 22 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอยที่ปรึกษานายกอบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธุ์งิ้ว เลขานุการนายกอบจ. นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่างอบจ. พร้อมคณะช่างเดินทางเข้าพื้นที่อำเภอแม่วงก์ เพื่อไปดูคลองยอดห้วยแก้ว ฝายคลองห้วยทราย แก้มลิงที่วังชุมพร อ่างเขาแม่กระทู้ โดยมี นายประสาท ตันประเสริฐ อดีตสส.นครสวรรค์ นายวีระศักดิ์ ขาวบัว นายชัยพร พรหมมารักษ์ สมาชิกสภาอบจ. เขตอำเภอแม่วงก์ นางสาวชุติมา เสรีรัฐ สมาชิกสภา อบจ. เขตอำเภอบาดยาว นายนที ศรีพุมมา นายก อบต.แม่เล่ย์ พร้อมผู้นำชุมชนอธิบายสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ที่สำนักงาน อบต.แม่เล่ย์ และเข้าไปตรวจสอบสภาพจริง ในพื้นที่หลายแห่งดังนี้
                    จุดที่ 1 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะเดินทางไปที่หมู่ 4 บ้านคลองแบ่ง ตำบลแม่เล่ย์ อำเภอแม่วงก์ ดูสภาพคลองแบ่งที่รับน้ำจากคลองตลิ่งสูง และดูพื้นที่ที่จะทำอ่างเก็บน้ำพื้นที่ 5 ไร่โดยนายเฉลิมพล เยี่ยงยงค์ ทำหนังสือยกพื้นที่ให้ทำอ่างเก็บน้ำ การดำเนินการ ทางอบจ.จะขอให้ทางอบต.ช่วยทำหลักปักเขตให้ชัดเจน เพื่อที่จะทำการสำรวจ ออกแบบและเตรียมของบประมาณ ขออนุญาตเพื่อดำเนินการขุดให้ถูกต้องตามระเบียบต่อไป
                    ต่อจากนั้นพลตำรวจเอกสมศักดิ์และคณะเดินทางไปที่วัดคลองแบ่งศรีพัฒนา หมู่ 4 บ้านคลองแบ่ง ตำบลแม่เล่ย์ อำเภอแม่วงก์ เพื่อดูบ่อบาดาล ที่มีการขุดเจาะมานาน แต่ขณะนี้มีน้ำน้อยมาก ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ ต้องขอให้ทางอบจ. จัดรถน้ำนำน้ำมาส่งเติมไว้ในถังปูนที่วัดคลองแบ่งศรีพัฒนา ซึ่งทางอบจ. จะดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลให้ใหม่ โดยให้ทางอบต.ทำเรื่องขออนุญาตให้ถูกต้องเสียก่อนและจะมาทำการสำรวจหาพื้นที่แหล่งน้ำเพื่อทำการขุดเจาะบ่อบาดาลต่อไป
                      จุดที่ 2 คณะของนายกอบจ.นครสวรรค์ เดินทางไปที่สระประมง หมู่ 10 ตำบลแม่เล่ย์ ซึ่งใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้าน มีพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ แต่ไม่มีทางน้ำ ที่จะรับน้ำมาลงที่สระดังกล่าว ชาวบ้านขอให้ทางอบจ. ช่วยขุดลอกสระให้ลึกลงไปอีก รวมทั้งทำคลองรับน้ำจากคลองยอดห้วยแก้วระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรและทำคลองรับน้ำจากคลองไทร ระยะทาง 3 กิโลเมตร พร้อมทั้งทำฝายน้ำล้น เป็นช่วงช่วงตลอดคลองทั้งสองเส้นทาง
                      จุดที่ 3 พลตำรวจเอกสมศักดิ์พร้อมคณะเดินทางไปที่หมู่ 8 บ้านปางขนุน ดูคลองห้วยทราย ซึ่งแยกมาจากคลองยอดห้วยแก้ว โดยชาวบ้านขอให้มีการขุดลอกคลองห้วยทรายไปจนถึงคลองยอดห้วยแก้วระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร รวมทั้งขอให้มีการทำฝายน้ำล้นตลอดเส้นทางด้วย โดยพลตำรวจเอกสมศักดิ์จะจัดส่งคณะช่าง จากกองช่างอบจ.มาทำการสำรวจร่วมกับทางอบต. โดยให้ชาวบ้านแจ้งความประสงค์ว่าจะขอให้ทำฝายน้ำล้นในพื้นที่บริเวณใด เพื่อความสะดวกในการสัญจรข้ามไปมาในการทำการเกษตร
                       อีกส่วนหนึ่งคือชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 และหมู่ 12 ตำบลแม่เล่ย์ ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำประกอบกับบ่อบาดาลที่ขุดเจาะไว้เดิมมีน้ำน้อยลง ชาวบ้านจึงขอให้ทางอบจ. ช่วยขุดเจาะบ่อบาดาล ให้ใหม่ โดยทางพลตำรวจเอกสมศักดิ์ ให้ทางอบต.ทำเรื่องขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาล และจะจัดส่งเจ้าหน้าที่จากกองบรรเทาสาธารณภัยเข้ามาทำการสำรวจและขุดเจาะบ่อบาดาลให้ในพื้นที่หมู่ 8 และหมู่ 12 หมู่ละ 1 บ่อ จะได้มีน้ำดื่มน้ำใช้อย่างเพียงพอ
                      จุดที่ 4 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะเดินทางไปที่หมู่ 7 บ้านวังชุมพร ตำบลเขาชนกันอำเภอแม่วงก์ โดยเข้าไปดูลำน้ำแม่วงก์ ที่มีน้ำไหลตลอดปีและเป็นลำน้ำซึ่งเหมือนเป็นเขตแดนระหว่าง ตำบลปางมะค่า อำเภอขาณุวรลักษณ์บุรี จังหวัดกำแพงเพชร กับตำบลเขาชนกัน อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยในพื้นที่บริเวณนี้ จะทำการขุดลอกลำน้ำแม่วงก์ ให้กว้างและลึกลงไปอีก พร้อมทั้งจัดทำอ่างเก็บน้ำในลักษณะของแก้มลิง เป็นพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ แล้วทำคลองไส้ไก่นรับน้ำเข้าไปเก็บไว้ในแก้มลิง เพื่อกักเก็บน้ำในฤดูน้ำหลาก ให้ชาวบ้านได้มีน้ำไว้ดื่ม ไว้ใช้และทำการเกษตรได้ รวมทั้งเป็นการลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ด้านล่างได้อีกทางหนึ่ง
                      จุดที่ 5 คณะของนายกอบจนครสวรรค์เดินทางไปที่หมู่ 9 บ้านเขาแม่กระทู้ ตำบลแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ โดยเข้าไปดูอ่างเก็บน้ำซึ่งอยู่เชิงเขาแม่กระทู้ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 20 ไร่ แต่ปัญหาที่กำลังประสบคือ อ่างเก็บน้ำไม่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ได้ ในฤดูน้ำหลากจะมีน้ำไหลลงจากเขามาเก็บไว้ได้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น น้ำในอ่างเก็บน้ำก็จะซึมหายไป ซึ่งในการแก้ไขปัญหาการรั่วซึมของน้ำในอ่าง จะต้องมีการศึกษา สำรวจปัญหาว่ามีการรั่วซึมในบริเวณใด จึงจะสามารถคิดหาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ มีแนวคิกในการแก้ไขปัญหาคืออาจจะใช้การบดอัดก้นสระใหม่ หรืออาจจะนำดินโคลนจากบึงหล่ม มายาก้นอ่างเพื่ออุดรอยรั่ว ให้อ่างเก็บน้ำสามารถเก็บน้ำไว้ได้ ทั้งนี้ต้องศึกษาปัญหากันอย่างชัดเจนแน่นอนอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะดำเนินการ

 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!