ปราจีนบุรี-ก๋วยเตี๋ยวบ้านนอก เมนูเด็ด! ก๋วยเตี๋ยวตีน –น่องไก่ตุ๋นมะระ “น้องกันต์”

ปราจีนบุรี-ก๋วยเตี๋ยวบ้านนอก เมนูเด็ด! ก๋วยเตี๋ยวตีน –น่องไก่ตุ๋นมะระ “น้องกันต์”

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ชวนชิม!!! ก๋วยเตี๋ยวบ้านนอก เมนูเด็ด! ก๋วยเตี๋ยวตีน –น่องไก่ตุ๋นมะระ “น้องกันต์”

                        วันนี้ 16 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ที่ริมถนนสาย 304 (นาดี – กบินทร์บุรี) หมู่บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลังจากผ่านระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน กับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ผ่านพ้นอุโมงค์ที่ให้ยวดยานลอดผ่านระหว่างอุทยานฯ ด้านบนเป็นทางให้สัตว์ป่าข้ามไป-มา บนผืนป่าดงพญาเย็น อันเป็นอุโมงค์เชื่อมระหว่างอุทยานฯแห่งแรกในประเทศ แล้วเลยมา ผ่านอุโมงค์สักครู่ใหญ่ ๆ ก่อนเข้าเขตชุมชนหลังผ่านเขตอุทยานฯมาแล้ว ที่ตลอดรายทางตั้งแผงขายผลไม้ ,ไม้ดอก เรียงรายทั้ง 2 ฝั่ง ข้าง ๆ ทางมี ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ตีน – น่องไก่ และยังมีอาหารตามสั่งอร่อย ๆ แบบบ้านนอก แต่รสเด็ด !! ให้ได้ชวนชิม ชื่อร้าน “น้องกันต์”  ซึ่งตั้งป้ายชื่อร้านให้มองเห็นสะดุดตา เห็นเด่นชัดมาแต่ไกล เป็นเพิงปลูกติดพื้นแบบพื้นบ้าน บ้านนอกทั่วไป เปิดโล่ง-โปร่ง สะอาดสะอ้าน จัดโต๊ะ เก้าอี้ให้อย่างเป็นระเบียบเพียงพอ เว้นระยะห่างป้องกันโควิด -19 โดยมี นายสุรเชษฐ์ หรือ หนุ่ม แสงง้าว อายุ 49 ปี สามี กับ นางเสาวณีย์ แสงง้าว อายุ 47 ปี 2 สามี – ภรรยา ช่วยกันปรุงอาหาร – เสิร์ฟ คอยดูแลบริการให้แก้ลูกค้า อย่างเป็นกันเอง
                  2 เจ้าของร้าน บอกว่า “ เปิดร้าน น้องกันต์มาได้ 2 ปีเศษ ๆ แล้ว โดยก่อนหน้าเป็นคนชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยว โดยเฉพาะน่องไก่ – ตีนไก่ตุ่นเป็นพิเศษ จึงมีความคิด ทำก๋วยเตี๋ยว ตีน – น่องไก่ ตุ่นมะระ นำสูตรร้านต่าง ๆ มาปรับปรุงประยุกต์เป็น สูตรเฉพาะของตนเอง ให้เป็นที่ถูกใจทั้งรสชาติ และบริการแก่ลูกค้าที่มาชิม!!!
                 นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า “ก๋วยเตี๋ยวตุ่น ตีน – น่องไก่มะระ ร้านน้องกันต์ในแต่ละวัน ขายดี โดยน่องไก่ตุ่นทำแยกไว้ 1หม้อ ขายหมดทุกวัน ๆ ละ 80 กิโลกรัม ส่วนตีนไก่ตุ่นแยกใส่ไว้ อีกหม้อหนึ่ง ขายหมดทุกวัน ๆ ละ 10 กิโลกรัมเช่นกัน ราคาขายเริ่มต้นที่ ชามละ 45 บาทธรรมดา ส่วนราคาพิเศษ ชามละ 55 บาท ลูกค้ามีทั้งขาประจำ และ ขาจร แวะเวียนมารบประทานกันเป็นจำนวนมาก ยิ่งช่วงเทศกาลประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาใช้เส้นทางนี้ก็ยิ่งขายดีกว่าเดิมอีกเท่าตัวเปิดขายตั้งแต่เวลา 09.00 น. -15.00 น.ทุกวัน ” นายสุรเชษฐ์ กล่าว
               ด้าน นายเพชร ชุ่มชื่น ลูกค้าที่มานั่งกินก๋วยเตี๋ยวตุ่น ตีน –น่องไก่ กล่าวว่า “ขับรถ ผ่านเส้นทางทางนี้เป็น ประจำระหว่าง ปราจีนบุรี – โคราช มักแวะ รับประทานทานเป็นประจำ รสชาติก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ่นตีน –น่องไก่มะระของที่นี่รสชาติเอกลักษณ์เฉพาะตัว น้ำร้อน ๆ หวานกลมกล่อม หอมเครื่องตุ่น อร่อยดี” นายเพชร กล่าว
                 ผู้สื่อข่าวสังเกต พบทางร้านจะเน้นสุขบัญญัติ โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาด ได้ขึ้นป้ายในร้าน ขออย่าให้ลูกค้านั่งนาน เข้าร้านให้สวมหน้ากากอนามัย พร้อมมีแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อมาให้ไว้ล้างมือให้สะอาด พบมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาสั่งก๋วยเตี๋ยว – อาหารตามสั่งเต็มร้านไม่ขาดสาย  ระหว่าง นั่งรอชิมก๋วยเตี๋ยว ได้ให้เจ้าของร้านทั้งคู่เล่า วิธีทำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ตีน -น่องไก่มะระ สูตรร้านน้องกันต์ ที่สามารถทำกินในครอบครัว หรือเล่าสูตรทางร้าน ที่ในการผ่าน “ความร้อน” ใช้ “เตาถ่าน -เตาฟืน”เพื่อให้เกิดความหอม จากควันฟืน ได้รสชาติอร่อย – หอมกว่า เตาแก๊ส เริ่มจาก วิธีทำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวตีน –น่องไก่ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเมนูก๋วยเตี๋ยวตีน -ไก่มะระ แถมยังมีวิธีทำมะระไม่ให้ขมอีกด้วย ทางร้านจะจัด ส่วนผสม ก๋วยเตี๋ยวตีน –น่องไก่ตุ๋นมะระ ดังนี้ เตรียมน่องไก่ 4 น่อง , โครงไก่ 3 ชิ้น ตีนไก่ 300 กรัม , เนื้ออกไก่ 1 อก , มะระ 2 ลูก , เห็ดหอมแช่น้ำ 4-5 ดอก , หัวไชเท้า 1 หัว ใบเตย 4-5 ใบ , รากผักชี หรือ ก้าน 1 ถ้วย , กระเทียมดองพร้อมน้ำ 1 ถ้วย, กระเทียม 1 หัวใหญ่ ก้านอบเชย 2-3 ก้าน และ น้ำเปล่า 2-3 ลิตร   ด้านใน ส่วนผสม เครื่องตุ๋น ประกอบด้วยโป๊ยกั๊ก 3 ดอก , ข่า 3-4 ชิ้น , พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ , เม็ดลูกผักชี 1 ช้อนโต๊ะ , เก๋ากี้ 1 ช้อนโต๊ะ , ฮวยซัว 2 ชิ้น และ ใบกระวาน 2-3 ใบ   พร้อม ๆ กับ ส่วนผสม เครื่องปรุงรส ประกอบด้วย น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วดำ 3-4 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วขาว 3-4 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 3-4 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรสฝาเขียว 3-4 ช้อนโต๊ะ , เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลกรวด 1 ช้อนโต๊ะ และ เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ  และส่วนผสม เครื่องทำก๋วยเตี๋ยว ประกอบด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว (ตามชอบ ) , ถั่วงอก , พริกน้ำส้ม ต้นหอม , ผักชี , กระเทียมเจียวกากหมู , ตั้งฉ่าย , พริกป่นทอดน้ำมัน ,พริกป่น และ น้ำตาลทราย
                  วิธีการทำก๋วยเตี๋ยวตีน – น่องไก่ตุ๋นมะระ ของทางร้าน เริ่มกันจากต้มน้ำซุปกระดูกไก่ โดยเติมน้ำเปล่าให้เกือบเต็มหม้อ ประมาณ 2-3 ลิตร จากนั้น ใส่โครงไก่ตอนน้ำยังไม่เดือด แล้วเปิดไฟแรงจนน้ำเดือด คอยช้อนฟองออก หลังน้ำเดือดจัดให้หรี่ไฟลงให้อ่อน ต้มสัก 30-40 นาที น้ำซุปจะใส   ระหว่างรอน้ำซุปไก่ นำมะระมาหั่นท่อน หรือแล้วแต่ชอบ นำมาล้างด้วยเกลือป่น ถูเบา ๆ รอบมะระ ทำทุกชิ้นให้หมดแล้วไม่ต้องล้างออก ทิ้งไว้ 10 นาที ค่อยล้างออก เกลือจะช่วยดูดความขมได้ หลังพักไว้ 10 นาที ให้ล้างน้ำ แล้วนำไปลวกในน้ำเดือดอีก ประมาณ 2-3 นาที ตักขึ้นพักไว้ แค่นี้มะระของเราก็จะไม่ขม  แล้วก็นำมันหมูมาใส่กระทะเจียว ตักขึ้นพักไว้ เอาน้ำมันหมูมาเจียวกระเทียมที่ตำแบบหยาบ ๆ ใส่ลงไปเคล้ากับกากหมูเจียว เพื่อทำเป็นกากหมูกระเทียมเจียวไว้ใส่ในก๋วยเตี๋ยวไก่ กากหมูกระเทียมเจียวจะทำให้รสชาติก๋วยเตี๋ยวดีขึ้นและหอม หรืออาจใช้หมูสามชั้น เลือกที่มีมันเยอะหน่อยมาเจียวใช้ได้เหมือนกัน   เมื่อน้ำซุปได้ที่แล้วก็จะมาทำน้ำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น โดยใส่เครื่องตุ๋น ก้านอบเชย และ กระเทียมลงในน้ำซุป  ตามด้วยหัวไชเท้าหั่นท่อน ใบเตย และรากผักชี ต่อด้วยกระเทียมดองเราใส่ทั้งหัว สัก 2-3 หัว และน้ำกระเทียมดองด้วย สัก 1/2 ถ้วย รสชาติก๋วยเตี๋ยวจะหอมและกลมกล่อมมากเลย ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย น้ำปลา ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส  ใส่เหล้าจีนเพิ่มความหอมให้น้ำซุป แต่ใครไม่มีไม่ต้องใส่ เกลือสัก 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วดำเพิ่มสีสัน ให้น้ำก๋วยเตี๋ยว และน้ำตาลกรวด น้ำตาลกรวดจะออกหวานละมุนไม่หวานจัดจ้าน ส่วนมากทำก๋วยเตี๋ยวจะใส่น้ำตาลกรวดกัน หากไม่มีก็ใส่เป็นน้ำตาลทรายได้ แต่ก็ใส่ทีละน้อยก่อน ค่อยชิมไป เพราะว่าน้ำซุปหวานจากกระดูกไก่อยู่บ้างแล้ว   ใส่ไก่ ใช้น่องไก่ (ใหญ่มาก) ใส่มะระที่เราลวกไว้แล้ว กดให้จมน้ำซุป จากนั้นใส่ตีนไก่ได้เลย สำหรับตีนไก่ให้นำไปต้มก่อนล่วงหน้า 20 นาทีแล้วจะ ทำให้ตีนไก่เมื่อไปต้มกับน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวอีกครั้งจะเปื่อยเร็ว พร้อมกับน่องไก่ และ มะระ   เมื่อใส่ทุกอย่างแล้ว จากนี้ก็ตุ๋นไปอีก 45 นาที หรือ 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าไก่และตีนไก่จะสุกนุ่มเปื่อย ตามที่เราต้องการ หลังจาก 1 ชั่วโมง ก๋วยเตี๋ยวน่อง – ตีนไก่ตุ๋นก็เสร็จ หอมมาก พร้อมทำก๋วยเตี๋ยวให้คนในครอบครัว -ลูกค้ากินได้แล้ว

                     ลวกเส้นกับถั่วงอกใส่ชาม สำหรับเส้นก็ตามชอบ ใส่กากหมูกระเทียมเจียว ตักน่องไก่กับตีนไก่ใส่ชาม อาจตามด้วยไก่ฉีก เติมน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว โรยต้นหอมกับผักชีซอย พริกไทยนิดหน่อย เติมพริกน้ำส้ม น้ำตาลทราย พริกป่น และ น้ำปลา ผักแกล้มเป็นมะระสด ๆ หั่นเป็นแว่น หรือ ถั่วงอกสดเด็ดราก ทำก๋วยเตี๋ยวตามชอบ แค่นี้ก็ได้ก๋วยเตี๋ยวตีน -น่องไก่ตุ๋นรสเด็ดหอมน้ำซุป กินกันได้ทั้งครอบครัว กินกันได้ทั้งวันด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!