นครสวรรค์-สจ.มาร์ชนำเครื่องจักรเร่งลอกคลอง ตักผักตบชวาขวางทางน้ำออก

นครสวรรค์-สจ.มาร์ชนำเครื่องจักรเร่งลอกคลอง ตักผักตบชวาขวางทางน้ำออก

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                      สจ.อรรณพ สมาชิกสภา อบจ.เขต อำเภอบรรพตพิสัย นำเครื่องจักรเร่งลอกคลอง ตักผักตบชวาขวางทางน้ำออก สส.ร่วมนายก อบจ.สนับสนุน

                      สืบเนื่องจากการที่พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ มีนโยบายหลักที่สำคัญคือการเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการช่วยเหลือดูแลแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ โดยมอบหมายให้สมาชิกสภาอบจ.นครสวรรค์ทุกเขต รับผิดชอบ ติดตามดูแล และผลัดกันนำเครื่องจักรเข้าไปทำงานในพื้นที่ได้อย่างเต็มที่
                   ล่าสุด มีรายงานการทำงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบของนายอรรณพ ทาเอื้อ สอบจ.เขต 1 อำเภอบรรพตพิสัยว่า ขณะนี้ได้​นำเครื่องจักรของ อบจ.นครสวรรค์ เข้าพื้นที่ประตูน้ำวงฆ้อง ตำบลด่านช้าง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ โดยสภาพคลองมีผักตบชวาเต็มลำคลอง ทำให้น้ำไหลไปได้ช้า จึงได้ใช้เรือดันผักตบชวาเข้ามาริมคลอง แล้วใช้รถแบ็คโฮตักผักตบชวาขึ้นมาเพื่อนำไปทำปุ๋ย เพื่อให้คลองหนองขอนสามารถรับน้ำจากประตูระบายน้ำวังขอนที่รับน้ำมาจากจังหวัดกำแพงเพชร น้ำจะได้ไหลสะดวกมากขึ้น
                โดยทำการขุดลอกคลอง ตักผักตบชวาขึ้นจากคลองหนองขอนไปจนถึงหลังสะพานวงฆ้อง ระยะทาง 4 กิโลเมตร​ และขุดลอกคลองต่อไปยังหมู่ 2 และ หมู่ 12 ตำบลด่านช้าง​ ระยะทาง​อีก 2​ กิโลเมตร​ รวมระยะทาง​ 6 กิโลเมตร ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาน 2 สัปดาห์ คลองหนองขอนมีความยาวมาก จะส่งน้ำไปต่อถึงพื้นที่การเกษตรหลายตำบล ตั้งแต่ ตำบลด่านช้าง ตำบลบึงปลาทู ตำบลหนองตางู ตำบลเจริญผล อำเภอบรรพตพิสัย และน้ำยังไหลต่อไปจนถึงตำบลหนองกรด อำเภอเมืองนครสวรรค์
                 โดยในการดำเนินงานครั้งนี้นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.เขต 3 นครสวรรค์ ได้ประสานงานกับทางกรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งได้สนับสนุนเรือดันผักตบชวา ​เมื่อไม่มีผักตบขวางทางน้ำ น้ำจะสามารถไหลได้สะดวกและส่งถึงพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ​ ส่วนผักตบชวาที่นำขึ้นมานั้น​ จะนำไปหมักและแปรรูปทำปุ๋ยหมัก นำไปใช้ในการเกษตรต่อไป​

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!