เพชรบุรี-ปศุสัตว์ตั้งรางวัล 10,000 บาท นำจับผู้ทิ้งซากสุกรในแหล่งน้ำ

เพชรบุรี-ปศุสัตว์ตั้งรางวัล 10,000 บาท นำจับผู้ทิ้งซากสุกรในแหล่งน้ำ

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

                       ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ตั้งรางวัล 10,000 บาท นำจับผู้ทิ้งซากสุกรในแหล่งน้ำ และที่สาธารณะ ยืนยันกรณีพบสุกรตายในน้ำที่ อ.ชะอำ ยังไม่ฟันธงสาเหตุการตาย ขณะนี้อยู่ในช่วงตรวจพิสูจน์

                 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม สำนักงานปศุสัตว์อำเภอชะอำได้รับแจ้งเหตุพบซากสุกรขึ้นอืด ในคลองสาย 1 บริเวณหมู่ 3 ต.นายาง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จากนายทศพร ปานรอด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอชะอำลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนายาง พบสุกรใหญ่ 6 ตัว ลูกแรกคลอด 2 ตัว รวม 8 ตัว

                 เบื้องต้น ปศุสัตว์อำเภอชะอำได้ นำซากสุกรนำไปฝังกลบ และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณโดยรอบและรถขนซากสุกร สันนิษฐานว่า การทิ้งซากสุกรลงน้ำ เพราะมีสุกรป่วยในฟาร์ม แต่ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เกรงความผิดที่แจ้งช้า หรือไม่สามารถจัดการฝังกลบได้ เพราะไม่มีพื้นที่ฝังหรือขาดทุนทรัพย์ในการจ้างรถขุดดิน พร้อมนี้ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ และประสานด่านกักกันสัตว์เพชรบุรีตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์

               นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอชะอำได้แนะนำแนวทางการป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์ พื้นที่รอบจุดเกิดเหตุ งดการใช้น้ำจากคลองชลประทานในการปศุสัตว์ก่อน และขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนในการช่วยกันสอดส่องดูแล ห้ามไม่ให้ใครแอบนำซากสัตว์มาทิ้งในคลอง หรือพื้นที่อื่น หากต้องการกำจัดซากสัตว์ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน และสังคมส่วนรวม

               ทั้งนี้ปศุสัตว์อำเภอชะอำไม่ได้ให้ข่าวสุกรตายเพราะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแต่อย่างใด เพราะต้องเก็บตัวอย่างส่งตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ จึงจะทราบสาเหตุการตาย และประเทศไทยไม่มีรายงานการเกิดโรค AFS ปัจจุบันสำนักงานปศุสัตว์อำเภอชะอำได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิด PRRS เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ที่บ้านหุบกะพงพัฒนา หมู่ 10 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

โดยในวันที่ 29 พฤษภาคม สพ.ญ.ขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอชะอำ ตรวจสอบข้อมูล แล้วรายงาน และลงพื้นที่ ติดตาม เฝ้าระวังการทิ้งซากสุกรในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ไม่พบซากสุกรอืดลอยน้ำเพิ่มเติมอีก รวมทั้ง รก.ปศุสัตว์อำเภอชะอำได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เรียบร้อยแล้ว

                เบื้องต้น สพ.ญ.ขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ประกาศรางวัลนำจับ หากมีผู้ใดแจ้งเบาะแสให้ทราบ ถึงผู้ที่ทิ้งซากสุกรในแหล่งน้ำ และที่สาธารณะอื่น มีรางวัลนำจับ จากปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 10,000 บาท พบเห็นหรือทราบข้อมูลการกระทำผิด แจ้งได้ที่ ปศุสัตว์ทุกอำเภอ หรือ 191

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!