นครสวรรค์-อบจ.นครสวรรค์เดินหน้ารับคนกลับบ้าน รับกลับแล้ว 3 มีแจ้งขอกลับอีก 40

นครสวรรค์-อบจ.นครสวรรค์เดินหน้ารับคนกลับบ้าน รับกลับแล้ว 3 มีแจ้งขอกลับอีก 40

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                    อบจ.นครสวรรค์เดินหน้ารับคนกลับบ้าน รับกลับแล้ว 3 ส่งถึงมือแพทย์ มีแจ้งขอกลับอีก 40 จาก กทม. ปทุม อยุธยา สมุมรปราการ สมุทรสาคร เตรียมคนขับ พร้อมรถรับ 1 คน/1 คัน

                    เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ที่ห้องประชุมศูนย์สั่งการและควบคุมการปฏิบัติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย พร้อมด้วย นายมานพ บุญผสม นายเชิดพันธุ์ มาศรี นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายกอบจ. พลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายก อบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธ์งิ้ว เลขานายก อบจ. นายไกรสิน ศิลปาจารย์ ปลัด อบจ. สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ. และผู้อำนวยการกอง ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับ นพ.วริศ วิมลเฉลา นพ.ศิวัช ศักดิ์เดชยนต์ นางสาวจริรัตน์ ทับทอง พยาบาลวิชาชีพ จากโรงพยาบาลศรีสวรรค์ นายวงษ์สวัสดิ์ ตันวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) จังหวัดนครสวรรค์ และ นางสาวบุษกร สุรรังสรรค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สปสช. ได้มีการร่วมประชุมปรึกษาหารือ หาแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนชาวนครสวรรค์ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับบ้าน และเชิญบุคลากรการแพทย์ช่วยในการประเมินอาการด้วยระบบคอนเฟอร์เรนซ์
                 ทั้งนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า “หลังจากที่เมื่อวานทางอบจ.เปิดสายด่วน และช่องทางออนไลน์ มีประชาชนติดต่อมาจำนวนมาก เนื่องจากหลายรายไม่ได้รับการรักษา ไม่มีสถานที่แยกกักตัวกับทางครอบครัว ล่าสุดตอนนี้ อบจ.ได้ระดมรถพยาบาลจากหลายแห่ง รวมไปถึงรถจากหน่วยกู้ภัยที่ขอเข้าร่วม เราจำเป็นต้องรีบเชิญทีมแพทย์ที่เกษียณอายุราชการ หรือแพทย์เอกชนมาช่วยดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว เพราะตอนนี้หลายจังหวัดเริ่มขาดแคลน แพทย์ พยาบาล เราจำเป็นต้องปิดหน้าต่าง ประตูหลังบ้าน ให้ประชาชนที่กลับบ้านเข้าประตูหน้าทางเดียว โดยผ่านระบบคัดกรองที่อบจ.ดำเนินการคนเดินทางกลับบ้าน และศูนย์พักคอย มีการแยกผู้ติดเชื่อ ไม่ติดเชื้อ เพิ่อดำเนินการต่อไป และโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอ จะต้องเปิดอีกกี่แห่ง ถ้าเรายังไม่ทำการสกัดกั้น เรารอไม่ได้ ตอนนี้เราจะดำเนินการในภาคประชาชน อบจ.หยุดไม่ได้ ทางอบจ.จะทำตามมาตรฐานของสาธารณสุข ซึ่งได้รับคำแนะนำจากสาธารณสุข วันนี้เราได้แยกรถ 1 คน/ 1 คัน หรือ 1 ครอบครัว/ 1 คัน เราจำเป็นต้องไปรับจากที่พัก ส่วนใหญ่ผู้ป่วยไม่สามารถเข้าไปรับการตรวจได้

                ในเบื้องต้น การแก้ปัญหาต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก บางส่วนไม่มีศักยภาพพอที่จะเดินทางกลับมาได้ และผู้ที่กลับมาแล้วไม่ได้มีการตรวจสอบคัดกรองแยกประเภท ว่าติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ หรือไม่ได้มีการกักตัวแยกจากครอบครัว เมื่อมีผู้ติดเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการไปอยู่ร่วมกับผู้อื่น ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างรวดเร็ว จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นมาก เตียงที่โรงพยาบาลสนามจึงเริ่มไม่พอ ต้องเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้นอีก และคงจะไม่เพียงพอไปเรื่อย ๆ ถ้ายังไม่มีระบบคัดกรองคนเดินทางกลับบ้าน และศูนย์พักคอย”
                สำหรับข้อมูลวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 มีผู้ติดต่อ สายด่วน 1131 จำนวน 40 คน แบ่งเป็น  ผู้ติดเชื้อ (ตรวจแล้ว ผลเป็น +) ประสงค์จะกลับมารักษาตัว 16 คน  ผู้ไม่ติดเชื้อ (ตรวจแล้ว ผลเป็น -)ประสงค์จะกลับนครสวรรค์ ขอสถานที่กักตัว 8 คน  คนจังหวัดนครสวรรค์ ขอหาที่กักตัว 3 คน  มีรายละเอียดข้อมูลไม่ครบ 13 คน  ผู้ติดเชื้อ(ตรวจแล้ว ผลเป็น +) จำนวน 16 คน แบ่งตามที่อยู่ มี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4 คน จังหวัดปทุมธานี 1 คน จังหวัดสมุทรสาคร 2 คน (สามี ภรรยา) กรุงเทพมหานคร 9 คน

              ส่วนของผู้ที่กรุงเทพมหานคร 9 คน แบ่งเป็น
เพศหญิง อายุ 60 ปี อำเภอลาดยาว ตรวจหาเชื้อแล้ว รอผลการตรวจแต่ต้องการกลับนครสวรรค์
เพศชาย อายุ 61 ปี ลูกสาวจ้างรถไปรับแล้ว ต้องการสถานที่รักษา
เพศชาย ไม่ทราบอายุ อำเภอชุมแสง ญาติโทรแจ้ง หลานชายติดเชื้อโควิด จำนวน 2 คน ต้องการการรักษา
เพศชาย อายุ 57 ปี อำเภอเก้าเลี้ยว ผู้ป่วยอาศัยอยู่กับภรรยาในอพาทเม้นท์ ต้องการสถานที่รักษา
เพศชาย อายุ 45 ปี อำเภอหนองบัว ผู้ป่วยต้องการสถานที่รักษา
เพศหญิง อายุ 41 ปี อำเภอหนองบัว ผู้ป่วยต้องการสถานที่รักษา
เพศชาย อายุ 60 ปี รอผลตรวจ แต่ต้องการกลับนครสวรรค์
เพศชาย อายุ 32 ปี อำเภอลาดยาว รอผลตรวจ แต่ต้องการกลับนครสวรรค์
                จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4 คน แบ่งเป็น
เพศชาย อายุ 39 ปี ต้องการที่รักษา
เพศชาย อายุ 44 ปี ต้องการที่รักษา
เพศหญิง ไม่ทราบอายุ รับเชื้อประมาณ ๑ สัปดาห์ โรคประจำตัว โรคหอบ
เพศหญิง อายุ 44 ปี อำเภอลาดยาว อยู่หอพัก เริ่มมีอาการไอ เกรงว่าจะถูกไล่ออกจากหอพัก

                 จังหวัดปทุมธานี 1 คน
เพศชาย อายุ 28 ปี อำเภอตาคลี ติดเชื้อ 6 วันแล้ว อาการไม่ดี ไม่มีแรงพูด
จังหวัดสมุทรสาคร 2 คน (สามี-ภรรยา)
เพศชาย อายุ 47 ปี อำเภอท่าตะโก ทำงานก่อสร้าง เพื่อนร่วมงานติดเชื้อ ตนเองยังไม่ได้รับการตรวจ เนื่องจากไม่มีที่รับตรวจ
เพศหญิง อายุ 46 ปี อำเภอท่าตะโก ทำงานที่เดียวกัน และยังไม่ได้รับตรวจเช่นกัน

                  ส่วนผู้ไม่ติดเชื้อ (ตรวจแล้ว ผลเป็น -) จำนวน 8 คน
จังหวัดนนทบุรี 1 คน จังหวัดชลบุรี 5 คน จังหวัดสมุทรปราการ 1 คน กรุงเทพมหานคร 1 คน  นอกจากนี้ทางอบจ. ได้รับผู้ป่วยกลับมาแล้ว 3 ราย ชุมตาบง ห้วยน้ำหอม ลาดยาว ส่งถึงมือแพทย์เรียบร้อยแล้ว แต่ละรายนอนพักรักษาตัวเอง อยู่อย่างอดอยาก ลำบากมาก อยู่คนเดียวในห้องพัก ที่ กทม. ไม่มีใครดูแล

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!