ปราจีนบุรี-เจ้าอาวาสร้องศูนย์ดำรงธรรมที่ดินพิพาทถูกละเมิดและบุกรุกครอบครอง

ปราจีนบุรี-เจ้าอาวาสร้องศูนย์ดำรงธรรมที่ดินพิพาทถูกละเมิดและบุกรุกครอบครอง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ร้องทุกข์ เจ้าอาวาสร้องศูนย์ดำรงธรรมที่ดินพิพาทถูกละเมิดและบุกรุกครอบครองติดป้ายขาย-เช่า

                     เมื่อเวลา 15.25 น. วันนี้ 26ก.ค.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งที่วัดเจริญรังสรรค์ ม.8 ต.นาแขมอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พระอาจารย์นิรันดร์ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัด ได้ทำหนังสือร้องทุกข์ ร้องเรียนขอความเป็นธรรมเป็นยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกบินทร์บุรี ในหนังสือระบุว่า เนื่องด้วยวัดเจริญราษฎร์รังสรรค์ กรมการศาสนากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศตั้งวัด เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2508 มีที่ดิน3ไร่ 2งาน 53ตารางวา ปีพ.ศ.2525นางละมัย ด่านจำนงค์ ได้บริจาคที่ดินบางส่วน ให้เป็นศาสนสมบัติของวัดโดยมิได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ และทางวัดนำที่ดินดังกล่าว ทำการก่อสร้างโกฏ –เจดีย์ สำหรับใส่กระดูก(อัฐฐิ)ผู้ที่เสียชีวิตและเมรุเผาศพ ต่อมาเมื่อประมาณเดือน พ.ค.-ก.ค.64 ได้มีนางวันทนา สามลา ราษฎร หมู่ที่ 8 อ้างว่าได้รับมอบอำนาจจากนายสมรักษ์ ด่านจำนง น้องชาย ผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน โฉนดเลขที่ 56051เลขที่ดิน 257 มาขุดหลุมในพื้นที่คอนกรีตบริเวณที่ดินข้างเมรุเผาศพ พร้อมกับนำเสาปูนมาปักเพื่อแสดงขอบเขตครอบครอง และห้ามพระสงฆ์หรือผู้หนึ่งผู้ใดเข้าไปในบริเวณดังกล่าว ทำให้วัดได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ แม้คนตายในหมู่บ้านก็ยังต้องไปเผาวัดอื่น จึงขอให้ท่านได้โปรดดำเนินการไกล่เกลี่ยหรือดำเนินการใดๆเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ด้วย
                 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดเจริญรังสรรค์ ที่เมื่อเร็ว ๆ นี้พบเรือตะเคียน รวม 6 ลำ พบมีป้ายผ้าโปสเตอร์ติดประกาศไว้ที่เสาอาคารโดมหน้าเมรู ประกาศขาย –แบ่งเช่า พร้อมกับพบพระอาจารย์นิรันดร์ จารุธัมโมเจ้าอาวาส กล่าวว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ที่ดินดังกล่าวมีการมอบ-ถวายโดยพ่อ –แม่ของผู้ประกาศขายที่ดินที่มีการสร้างเมรุ ก่อสร้างโกฏิ-เจดีย์ ให้กับวัดมาหลายสิบปี และให้ส่วนที่เกี่ยวข้องและผู้นำหมู่บ้านได้ไปไกล่เกลี่ยกับเจ้าของที่ดินคนดังกล่าวแล้ว ขอให้วัดได้ทำศาสนกิจของสงฆ์ได้ด้วย และไกล่เกลี่ยในเรื่องของที่ดินดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

                ด้านนางวันทนา สามลา ผู้รับมอบหมายจากนายสมรักษ์ ดรจำนงค์ (น้องชาย) กล่าวว่า ที่ดินผืนดังกล่าวมีโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากที่ได้ที่ดินมาอย่างถูกต้องแล้ว มาขอตรวจสอบรังวัดที่ดินปรากฏว่าที่ดินหายไป1ไร่31ตารางวา จึงได้แจ้งทางวัดให้ทราบ เพื่อขอใช้สิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว

                แต่ก็ไม่มีการมาพูดคุยแต่อย่างใด ในฐานะที่น้องชายมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย อยากจะให้ทางวัดมาเจรจาพูดคุยไกล่เกลี่ยน้องชายกับตน ก็ไม่ได้คิดว่าจะขายที่ดินบริเวณดังกล่าวเต็มราคา แค่ขอให้มีการชดเชยให้บ้าง ตัวเงินไม่จำเป็นต้องมากมาย แต่ก็ขอให้มีการชดเชยให้บ้าง ตนก็ยินดียกที่ดินตรงที่มีการปลูกสร้างเมรุและสิ่งปลูกสร้างในบริเวณนั้นด้วยความเต็มใจ”นางวันทนากล่าวในที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!