นครสวรรค์-อบจ.นครสวรรค์ สนองนโยบายมหาดไทย เปิดสนามรบลงสู้ศึกโควิดระดับตำบล

นครสวรรค์-อบจ.นครสวรรค์ สนองนโยบายมหาดไทย เปิดสนามรบลงสู้ศึกโควิดระดับตำบล

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                    อบจ.นครสวรรค์ สนองนโยบายมหาดไทย เปิดสนามรบลงสู้ศึกโควิดระดับตำบล พร้อมให้เตียง อุปกรณ์ อบต. ทำ CI มาขอมาคุยทำความเข้าใจก่อน

                 สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค covid-19 ซึ่งมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทำให้ ทางกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้ในระดับตำบลมีการจัดตั้งศูนย์พักคอยหรือ Community Isolation (CI)เพื่อรองรับคนที่เดินทางกลับบ้าน  ในเรื่องการจัดทำศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation ระดับตำบลนั้น พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ในการดำเนินการในระดับ อบต.ที่จังหวัดนครสวรรค์มีรวมทั้งสิ้น 121 อบต.แต่ละ อบต.มีรายได้ไม่เท่ากัน ดังนั้นในการดำเนินการทำศูนย์พักคอยในระยะสั้น ทางอบต.อาจจะสามารถดำเนินการได้แต่หากเป็นระยะยาว อบต.อาจจะขาดแคลนงบประมาณในการดำเนินการ ซึ่งในเรื่องนี้นั้นทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกอบต. แต่ต้องมีการเข้ามาคุย ทำความเข้าใจถึงระบบวิธีการ และการดูแลที่เข้มงวด โดยทุกคนที่เดินทางกลับบ้าน จะต้องผ่านการคัดแยกการตรวจหาเชื้อ ผู้ใดมีผลเป็นบวกให้เข้าไปที่ศูนย์พักคอย ผู้ใดมีผลเป็นลบถ้าไม่มีสถานที่ก็ให้แยกไปกับตัวเองที่บ้านหรือทำ Home Isolation

                 นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า “ในเรื่องการทำ Community Isolation ระดับตำบลนั้นเชื่อว่าแต่ละอบต.ยังเข้าใจไม่ถูกต้องตรงกันตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในเรื่องนี้จริงๆแล้วจะต้องมี 3 สิ่งที่สำคัญคือ
1 การจัดสถานที่ต้องจัดให้มีการแยกชายหญิงแยกส่วนกันอย่างชัดเจน เป็นระบบ
2 ในการเข้าออกหมู่บ้านตำบลจะต้องมีการคัดกรองอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ทุกคนเข้ามาทำการตรวจหาเชื้อก่อนจะกลับไปบ้าน
3 ขอให้ทุกคนมีวินัยทางสังคมอย่างเข้มงวด คือต้องรับผิดชอบต่อตนเอง และปฏิบัติตามวิธีการเพื่อความปลอดภัย
หากแต่ละอบต.ไม่เข้มงวด ไม่รัดกุม และจัดระบบไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดคลัสเตอร์ในระดับตำบล ระดับหมู่บ้านได้ ซึ่งจะทำให้เชื้อแพร่กระจายได้รวดเร็วเพิ่มมากขึ้น หากสามารถดำเนินการอย่างเข้มงวดรัดกุมและมีระบบที่ชัดเจนก็จะสามารถควบคุมโรคได้แน่นอน”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!