สุพรรณบุรี-เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอเป็นสัปเหร่อเผาศพโควิดร่วมกับมูลนิธิเสมอกัน

สุพรรณบุรี-เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอเป็นสัปเหร่อเผาศพโควิดร่วมกับมูลนิธิเสมอกัน

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอเป็นสัปเหร่อเผาศพโควิดร่วมกับมูลนิธิเสมอกัน

                       ที่วัดบางปลาหมอ อ.เมืองสุพรรณบุรี มีพระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์) เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นอีกวัดหนึ่งในเขต อ.เมืองสุพรรณบุรี ที่เข้าร่วมโครงการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังจากเข้าร่วมโครงการได้ไม่ถึง 1 เดือนก็ได้ทำการฌาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโรคไวรัสโควิด 19 ไปแล้วเกือบ 20 ราย

                       พระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์) เป็นเจ้าอาวาส กล่าวว่าด้วยความคิดของอาตมา ว่าวันนี้ไม่มีวัดใดที่จะเผาศพโควิด ด้วยเหตุผลที่ว่า 1 ชุมชนไม่เห็นด้วย 2 ความพร้อมด้านต่างๆทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นเป็นส่วนหนึ่ง เช่นถ้าเป็นเมรุ ระบบไฟฟ้าก็ต้องมีค่าน้ำมัน และค่าอื่นๆ ส่วนที่วัดบางปลาหมอ นั้นใช้ถ่าน 2 กระสอบถือว่าต้นทุนไม่แพง ส่วนที่อาตมาต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงทำหน้าที่สัปเหร่อนั้น ถามว่าเราจะเอาโยมที่เป็นสับเหร่อมาเสี่ยงกับเราหรือ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะมันเป็นความคิดการเริ่มต้นจากตัวเราเองดังนั้นเราต้องรับผิดชอบในส่วนที่เราจะต้องทำ
                    ส่วนญาติโยมในชุมชนตอนที่เราเริ่มฌาปนกิจผู้เสียชีวิตผู้ป่วยโควิดใหม่ก็ไม่เข้าใจแต่เราได้พยายามอธิบายให้ฟังว่าการเผาศพโควิดนั้นขั้นตอนการเก็บและเคลื่อนย้ายก่อนจะมาถึงวัดนั้นเขาแพ็ก เขาห่อมากี่ชั้นและยังฉีดยาฆ่าเชื้อมาแล้วอย่างดีและก่อนที่เราจะเผาเราก็ไม่ได้เปิดโลงพอมาถึงก็เอาขึ้นเมรุและฌาปนกิจทันที และเชื้อโรคจะตายเมื่อถูกความร้อนในระดับ 60 องศา แต่เมรุเรานั้นมีความร้อน 500-600 องศา จึงไม่เกิดอันตรายแต่อย่างใด จึงอยากขอให้ญาติโยมและประชาชนที่คิดว่าการเผาศพโควิดอันตรายนั้นเราต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ว่าวันนี้ถ้าคนไทยไม่ช่วยคนไทยด้วยกันแล้วเราคงไม่สามารถผ่านวิกฤตินี้ไปได้
                 ส่วนภาระค่าใช้จ่ายในการฌาปนกิจนั้นก็จะไม่เกิน 1,000 บาท ต่อ 1 ศพ  ส่วนทางเจ้าภาพจะถวายหรือไม่ถวายทางวัดไม่ได้ติดใจแต่ถ้าเจ้าภาพถวายเงินทุกบาททุกสตางค์เราก็จะจัดสรรให้กับหน่วยกู้ภัย ที่เขานำศพมาเพราะแต่ละคนนั้นไม่ได้ทำงานเพราะต้องไปช่วยขนศพโควิดทั้งเรื่องรถเรื่องค่าน้ำมันนั้นไม่สามารถเบิกจ่ายได้อาตมาก็เอาเงินที่เจ้าภาพถวายพระนี่แหละไปจัดสรรแบ่งปันให้ทีมเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ที่เสียสละแรงกายแรงใจ แล้วยังต้องเสี่ยงชีวิตมาช่วยเหลืองานสังคมโดยไม่มีเบี้ยเสี่ยงภัยไม่มีค่าตอบแทนทุกคนที่มาช่วยขนศพนั้นมาด้วยใจกันทั้งหมด แต่ละวันจะมีคนเสียชีวิตตั้งแต่ 1 คนถึง 4-5 คนและที่วัดหลังจากสร้างเมรุมาได้ 5ปียังเผาศพไม่ถึง 10 ศพแต่พอโควิดระบาดมารอบนี้ไม่ถึง 1 เดือนที่วัดบางปลาหมอเผาไปแล้ว เกือบ 20 ศพบางวันเผา 2-3 ศพต้องใช้พัดลมมาเป่าเตาเผาเพื่อช่วยระบายความร้อนบางวันรอคิวเผาจนค่ำมืดขนาดไหนก็ต้องเผาเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ต้องอยู่ช่วยกันจนกว่าจะสำเร็จเพื่อปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย
                   ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ล่าสุดวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดสุพรรณบุรี รายงานว่าจังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ 1,979 รายรักษาหายแล้ว 1,955 รายเสียชีวิต 46ราย พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่จำนวน 193ราย เสียชีวิต 5 ราย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!