อุบลราชธานี-สั่งปิด 3 ชุมชน หลังพบคลัสเตอร์งานศพ มีผู้ติดเชื้อรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

อุบลราชธานี-สั่งปิด 3 ชุมชน หลังพบคลัสเตอร์งานศพ มีผู้ติดเชื้อรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ภาพ/ข่าว:กิตติภณ

สั่งปิด 3 ชุมชน หลังพบคลัสเตอร์งานศพ มีผู้ติดเชื้อรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

                   ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิ-19) ในพื้นที่ชุมชนวังทอง และชุมชนวัดศรีแสงทอง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และตำบลยางขี้นก อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปสู่พื้นที่อื่นๆ จึงมีความจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวด และ เร่งด่วนสำหรับพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโรค เพื่อป้องกันและระงับยับยั้งการระบาดของโรคมิให้แพร่ระบาดออกไปในวงกว้างและให้สามารถควบคุมสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิ-19) ได้
                 ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี จึงกำหนดมาตรการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิ-19) ในพื้นที่ชุมชนวังทอง และชุมชนวัดศรีแสงทอง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และตำบลยางขี้นก อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ดังนี้ 1.ห้ามออกนอกพื้นที่ชุมชน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข 2. ห้ามออกนอกเคหสถาน เวลา 21.00 น. – 04.00 น. เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข 3.งดการชุมนุม ตั้งแต่ 2 คน ขึ้นไป 4.งดกิจกรรมทุกประเภท ยกเว้นงานศพ โดยต้องขออนุญาตต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ(ศปก.อ.)ในพื้นที่ 5. การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ในร้านอาหารทั่วไป ร้านข้าวต้ม รถเข็น และแผงลอย งดรับประทานในร่น แต่ให้ซื้อกลับไปบริโภคที่บ้าน 6.งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ และ 7. ผู้มีเหตุอันควารสงสัยว่าติดเชื้อ ให้กักตัวอยู่ในเคหสถาน เป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด
                  นอกจากนี้ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ยังได้ขอความร่วมมือจากบุคคลภายนอก ให้งดเดินทางเข้าไปในพื้นที่ 3 ชุมชน ดังกล่าว ข้างต้น เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข และ ให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้า-ออก พื้นที่ 3 ชุมชน ดังกล่าว จัดทำข้อมูลการเดินทางของตนเองให้ชัดเจน โดยลงทะเบียนผ่านแอพพิเคชัน หรือวิธิการอื่นที่ทางราชการกำหนด หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มีความผิดตามมาตรา52 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 64 ถึงวันที่ 11 ส.ค. 64
                 ส่วนสาเหตุ ที่ต้องมีการออกคำสั่ง ปิด 3 ชุมชน ดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 20 – 22 ก.ค.64 ได้มีการจัดงานศพที่วัดศรีแสงทอง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานีและได้มีญาติของผู้เสียชีวิต เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมงานศพในวันดังกล่าว (โดยไม่ได้กักตัว) ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านในชุมชนวังทองและชุมชนวัดศรีแสงทอง ที่อยู่รอบๆวัดและใกล้ๆวัด ไปร่วมงานศพในวันดังกล่าวจำนวนหลายคน จนทำให้ผู้ที่ไปร่วมงานศพติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 กว่าราย และเริ่มขยายออกเป็นวงกว้าง โดยล่าสุดวันนี้(30ก.ค.64) พบว่า มีผู้ป่วยจำนวน 22 ราย
                ซึ่งต่อมาหลังจากงานศพผ่านพ้นไปไม่กี่วัน ศูนย์ EOC COVID-19 จังหวัดอุบลราชธานี ได้มีการประกาศ ขอให้ประชาชนผู้ไปร่วมงานฌาปนกิจศพที่ชุมชนวังทองและวัดศรีแสงทอง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 20-22 ก.ค.64 ให้สังเกตอาการและกักตัวเอง 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส มีผื่น อุจจาระร่วง หอบเหนื่อย แม้เพียง 1 อาการ ขอให้ไปตรวจ COVID-19 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที
               ขณะเดียวกัน ที่ตำบลยางขี้นก อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ก็พบคลัสเตอร์ช่างไฟฟ้า มาเดินสายไฟในพื้นที่ตำบลยางขี้นก จนกระทั่งพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และเริ่มขยายเป็นวงกว้างขึ้นภายในตำบล โดยล่าสุดวันนี้(30ก.ค.64) พบว่า มีผู้ป่วยจำนวน 14 ราย ทางจังหวัดจึงได้สั่งปิดทั้งตำบล ดังกล่าว
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!