สุพรรณบุรี-รมช.ประภัตรลงพื้นที่จัดสรรน้ำป้องกันชาวนาแย่งกันสูบน้ำ

สุพรรณบุรี-รมช.ประภัตรลงพื้นที่จัดสรรน้ำป้องกันชาวนาแย่งกันสูบน้ำ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

รมช ประภัตรลงพื้นที่จัดสรรน้ำป้องกันชาวนาแย่งกันสูบน้ำ

                          เกษตรกรที่ใช้น้ำจากแม่น้ำท่าจีน ทำนา ผ่านประตูระบายน้ำ คลอง 1 ขวา อ.สามชุก นาข้าวของเกษตรกร พื้นที่ อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.ดอนเจดีย์ นาข้าวมีทั้งที่เพิ่งเพราะปลูกและกำลังจะออกร่วงใกล้จะได้เก็บเกี่ยวนับหมื่นไร่กำลังขาดแคลนน้ำ  นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทาน ลงพื้นที่คลองส่งน้ำ 1 ซ้าย 1 ขวาสามชุก บ้านกล้วย-ละหาร ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อจัดสรรน้ำให้กับเกษตรกรที่กำลังมีปัญหาแย่งน้ำกันสูบน้ำ และเร่งหาแนวทางแก้ไข เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ตำบลบ้าบกร่าง ตำบลบางงาม อ.ศรีประจันต์ ตำบลไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ และอำเภอเมือง โดยมีเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนมาร่วมรับฟังแนวทางการช่วยเหลือ เนื่องจากนาข้าวของเกษตร มีทั้งที่เพิ่งเพระปลูกได้ไม่ถึงเดือนและใกล้จะได้ระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต กำลังขาดแคลนน้ำนับหมื่นไร่

                       โดยนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าคลองสามชุก 1 ขวา เป็นคลองสายเมน ส่งน้ำจากแม่น้ำท่าจีน อำเภอสามชุก ไปถึงอำเภอเมืองสุพรรณบุรี แต่วันนี้เกิดฝนทิ้งช่วงชาวนาในพื้นที่ ที่ใช้น้ำคลองสายนี้ ยังไม่เคยได้รับน้ำจากชลประทาน และเกษตรกรปลายทางเริ่มมีปัญหาแย่งน้ำกัน จึงได้ขอแบ่งน้ำจากคลองสายเมนมาจัดสรรแบ่งกัน โดยช่วง 7 วัน ขอให้ชาวนาพื้นที่ตำบลบ้านกร่าง ได้สูบก่อน 2 วันครึ่ง เพราะว่าระยะทางสั้น ส่วนชาวนาปลายทางตั้งแต่ตำบลไร่รถ อำเภอดอนเจดีย์ และอำเภอเมือง ระยะทางยาวกว่า 30 กิโล จะได้สูบเป็นเวลา 4 วัน โดยทางชลประทานได้ตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 จุด คือปากคลองสามชุก และที่สถานีบ้านมดแดง อำเภอศรีประจันต์ จะมีปริมาณน้ำเข้ามาให้สูบอย่างเพียงพอ เพื่อให้เกษตรกรได้สูบน้ำใส่นาข้าวในช่วงฝนทิ้งช่วงนี้

                    ที่ผ่านมาได้สั่งให้ชลประทานตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ พร้อมน้ำมัน เร่งสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีน เข้าสู่คลอง 1 ขวา อ.สามชุก และคลอง 1 ซ้าย อ.เดิมบางนางบวช เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกร อำเภอเดิมบางนางบวช อำเภอสามชุก อำเภอศรีประจันต์ และอำเภอดอนเจดีย์ บางส่วน ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากนาข้าวที่ออกรวงใกล้จะได้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต กำลังขาดแคลนน้ำ จะทำให้ผลผลิตเสียหาย จึงสั่งการให้ชลประทานเร่งนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีนขึ้นมาช่วยเกษตรกร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรในช่วงฝนทิ้งช่วงนี้ ซึ่งการลงพื้นที่จัดสรรน้ำครั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเกษตรกรทะเลาะเรื่องแย่งคิวกันสูบน้ำ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!