ปราจีนบุรี-ชาวบ้านแตกตื่นตั้งศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้านติดเชื้อโควิด-19 หวั่นนำคนป่วยมาแพร่เชื้อ!

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านแตกตื่นตั้งศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้านติดเชื้อโควิด-19 หวั่นนำคนป่วยมาแพร่เชื้อ!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                  ชาวบ้านแตกตื่นตั้งศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้านติดเชื้อโควิด-19 หวั่นนำคนป่วยมาแพร่เชื้อ! พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 วันนี้พุ่งเพิ่ม จำนวน 217 ราย มากกว่าทุกครั้ง ตาย2รายสะสมตาย 42 ราย เชิญชวนฉีดวัคซีน “สัปดาห์วันแม่”

                   เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ 11ส.ค.64ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้ง ที่ศาลากลางหมู่บ้านบ้านหนองไผ่ล้อม หมู่ที่ 8 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการนำตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มากักตัว อยู่ที่ศาลากลางหมู่บ้าน รวมจำนวน 3ราย สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน  จึงเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบพบ ตัวแทนชาวบ้านและกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านกำลังประชุม มีการซักถามผู้นำหมู่บ้าน ถึงเรื่องการที่นำตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด3ราย มาอยู่ในศาลากลางหมู่บ้านที่ตั้งเป็นศูนย์พักคอย ตัวแทนชาวบ้านได้ถามกำนันและผู้ใหญ่บ้านว่า ทำไมไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบก่อน อยู่ๆนำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด3รายมาอยู่ในศูนย์แห่งนี้ ชาวบ้านจะเชื่อได้อย่างไรว่า ผู้ป่วยต่างถิ่นนั้นได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลมาก่อนหรือไม่?

                 ทั้งนี้ ชาวบ้านทราบจากไลน์กลุ่มของหมู่บ้าน ว่ามีการนำตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด3ราย มาไว้ที่ศูนย์แห่งนี้ และจะมีผู้ป่วยนอกพื้นที่มาอยู่ที่นี่อีก ชาวบ้านหวาดกลัวเกรงว่าคนในหมู่บ้านจะได้รับการติดเชื้อของผู้ป่วยที่นำมาไว้ที่ศูนย์กักตัวแห่งนี้ หากผู้ป่วยทั้ง3 รายเป็นคนในหมู่บ้านที่ผ่านการรักษาตัวมาแล้วถูกส่งตัวมาไว้ที่นี่ เพื่อรอคอยการกลับบ้าน จะไม่ติดใจ แต่ผู้นำไม่ได้แจ้งให้ทราบ อยากถามข้อเท็จจริงผู้ป่วยทั้ง3รายนั้น เป็นผู้ป่วยผ่านการรักษาตัวมาแล้วหรือรับผู้ป่วยจากที่อื่นมาคอยส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ?
                   ด้าน นายประภาส รักศรี กำนัน ต.บ่อทอง กล่าวว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) มีผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม แล้วคอยส่งตัวกลับบ้าน ผู้ป่วยเป็นราษฎรหมู่ที่1 สามีกับลูกติดเชื้อรักษาตัวจากโรงพยาบาลสนามแล้ว ส่วน ภรรยากับหลาน2คนยังไม่ตรวจพบเชื้อหรือสารพันธุ์กรรมโควิด-19 จึงอยากมาพักในสถานที่กักตัวของหมู่บ้านอย่างนี้ก่อน  ที่กักตัวหมู่ที่1 นั้นสถานที่กำลังปรับปรุงสถานที่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงมาขอพักอยู่ที่นี่ก่อนแทน หากสถานที่แล้วเสร็จจะนำตัวไปอยู่ที่สถานที่กักตัวหมู่ที่1 อบต.ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ และทำตามขั้นตอนทุกประการ ชาวบ้านไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริงจึงพูดต่อๆกันไป เป็นการเข้าใจผิด วันนี้ (11 ส.ค.) จึงเปิดโอกาสให้กับตัวแทนชาวบ้านได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น  ที่หน่วยกาชาด จ.ปราจีนบุรี นาย วรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และเหล่ากาชาด จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกันรับมอบ เตียงสนามกระดาษ สู้ภัยโควิด-19 ไว้สำหรับ ช่วยเหลือผู้ป่วย จากบริษัท บีจี คอนเทนเนอร์กลาส จำกัด จำนวน 100 ชุด  ซึ่งมอบให้แก่โรงพยาบาลสนาม อำเภอนาดีจำนวน 50 ชุด โรงพยาบาลสนาม อำเภอศรีมโหสถ 30 ชุด และอำเภอประจันตคาม จำนวน 20 ชุด
                  ทั้งนี้นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า สถานการณ์โควิก-19 ในจังหวัดปราจีนบุรีก็ยังคงมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจาก การรับผู้ป่วยส่งกลับมารักษาภูมิลำเนา , ติดมาจากครัวเรือน คนที่กลับมาบ้านก็จะเอาเชื้อมาติดกับคนที่อยู่ที่บ้าน  ส่วนโรงพยาบาลสนามที่จังหวัดปราจีนบุรีก็ยังมีสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจะมีอยู่ทุกอำเภอ แต่ถ้าผู้ป่วยอาการดีขึ้น ก็จะให้ย้ายมาอยู่ที่ศูนย์พักคอย ก็จะมีอยู่ทุกอำเภอเช่นกัน ส่วนผู้ป่วยที่จะหายแล้วก็จะมีแพทย์ไว้คอยดูแล  ส่วนยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ก็จะเป็นยาไว้ช่วยดูแล ก็ยังขาดตลาดอยู่ ก็ฝากพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด มาถึงบ้านพักของท่านแล้ว ขอให้ท่านกักตัวของท่านเองแล้วก็หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ร่วมกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน ท่านที่เดินทางมาถึงบ้านแล้วก็ให้ทำความสะอาดร่างกาย หลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์กัน และต้องใส่แมสแม้กระทั้งอยู่ในบ้าน เพราะส่วนมาก 80%จะติดเชื้อในครัวเรือน

                  ด้าน นายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีประกาศจากศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดปราจีนบุรี แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ระลอกใหม่ เมษายน 2564 จังหวัดปราจีนบุรี ประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2564 วันนี้ (11 ส.ค.64) พบผู้ติดเชื้อ ระลอก เมษายน 2564 เพิ่ม รายใหม่ จำนวน 217 ราย เป็นผู้ป่วย สะสมในพื้นที่ 4,135 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่เข้ามารักษา 519 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย ติดเชื้อในเรือนจำ 3 ราย ทำให้จังหวัดปราจีนบุรีมีผู้ป่วยสะสม (ระลอกเมษายน 2564) ตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน ถึง 1 สิงหาคม 2564 จำนวน 4,658 ราย  จำแนกตาม Cluster ผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ จำนวน217 ราย ( ผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 4,442- 4,658) ผู้ป่วยนอกจังหวัดเข้ามารับการตรวจและรักษาจำนวน18ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท ทีซีฟาร์มาซูติคอลจำนวน29ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท SMSจำนวน10รายเชื่อมโยงคลัสเตอร์ตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์จำนวน5ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท TSB เหล็กกล้าจำนวน5ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์โรงพยาบาลนาดีจำนวน8ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์แพบ้านสร้างจำนวน1 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท CPF มีนบุรีจำนวน2ราย ผู้ป่วยยืนยันไปรษณีย์อำเภอนาดีจำนวน8ราย ผู้ป่วยที่มีอาการตามเกณฑ์จำนวน18ราย บุคลากรทางการแพทย์จำนวน2ราย ผู้ที่มีประวัติการเดินทางไป-กลับ มาจากพื้นที่เสี่ยงจำนวน8รายผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน ก่อนหน้าจำนวน94ราย ตรวจ ATK ผล positive และ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคจำนวน9ราย
                   และในโอกาส สัปดาห์วันแม่ “รักแม่ชวนแม่มาฉีดวัคซีน”ขอเชิญชวน แม่ทุกท่านที่มีภูมิลำเนาในเขตอำเมืองปราจีนบุรีที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน โควิด-19 มารับการฉีดวัคซีน (ซิโนแวค)ได้ที่ ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรีตั้งแเต่ เวลา 08.00-15.00 น.ของวันที่ 10,11 และ 13 สิงหาคม 2564

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!