สระแก้ว-ชาวอำเภอโคกสูงบุกแขวงทางหลวง เดือดร้อนทำถนนใหม่

สระแก้ว-ชาวอำเภอโคกสูงบุกแขวงทางหลวง เดือดร้อนทำถนนใหม่

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

                ชาวอำเภอโคกสูงบุกแขวงทางหลวง เดือดร้อนทำถนนใหม่ ร้องขอความเป็นธรรม

               เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่แขวงทางหลวงหนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นางทองศรี พรหมบุตร , นางบุหงา พรหมบุตร , นางสุวิภาพร เลิศชนะวิบูลย์ และนางนทัตพร เลือดทหาร ชาวอำเภอโคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ได้เดินทางเข้าพบ นายวิชา อินทร์ประสิทธิ์ นายช่างควบคุมงานก่อสร้างทางหลวง สายอรัญประเทศ –โคกสูง ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร และ นายนายชาญศักดิ์ จิตเต็มรัมย์ นายช่างโครงการ ฯ  ทั้งนี้เพื่อขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการวางท่อ การซื้อท่อ และการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างของประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับทางหลวง ที่กำลังก่อสร้างทาง ขนาด 4-8 ช่องจราจร ยาวประมาณ 20 กิโลเมตร
               ทางด้านนางทองศรี หรือป้าแขก พรหมบุตร อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 149 หมู่ 8 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระก้าว กล่าวว่า ตนมีบ้านติดถนน อยู่หน้าโรงเรียนทัพพระยาพิทยา เดือดร้อน ที่เขาให้ใส่ท่อ ป้าก็ไม่มีตังค์ ซื้อท่อ ก็เดือดร้อน มันกระทบ ไม่รู้จะทำยังไงก็มาร้องเรียนที่นี่ ที่หน้าบ้านเขาให้ใส่ 8 ท่อ ท่อละ 850 บาท ป้าบอกว่ายังไม่มี เขาให้ป้าซื้อ แต่ป้ายังไม่มีเงินซื้อ ก็เลยเดือดร้อน ขอความเป็นธรรม เพราะที่ก็ขุดเข้าไปตั้งเยอะ ที่อื่นเบี่ยงได้ แต่ที่ป้าเบี่ยงไม่ได้ ท่อเก่าเดิม ๆ ไม่มี แต่เขาให้ซื้อใหม่เลย
สำหรับ นางสุวิภาพร เลิศชนะวิบูลย์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146 บ้านเหล่าอ้อย ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวว่า บ้านอยู่ติดถนน ใกล้วัดเหล่าอ้อย ได้ขอกรมทางสร้างถนนเข้าบ้าน เป็นบ้านค้าขายมากว่า 30 กว่าปี และบ้านที่บริเวณข้าง ๆ ก็อาศัยทางหน้าบ้านเราเข้า แต่ปัจจุบันนี้ขุดทางเราออก แล้วยังต้องมาให้เราซื้อท่อใหม่ เศรษฐกิจแบบนี้ก็เดือดร้อน ในเมื่อถนนเข้าบ้านเราก็ทำถนนเอง มากว่า 30 ปีแล้ว แต่ทำไมต้องมาทำถนนใหม่อีก เขาขุดของเราออกไป จึงอยากขอความเป็นธรรมจากผู้รับเหมาด้วย บ้านเกิดก่อนที่จะมาเป็นถนนมาเป็น 30-40 ปีมาแล้ว แล้วขุดถนนเราออก ทำไมไม่ชดเชยให้ จึงขอความเป็นธรรมด้วย
ส่วนนางบุหงา พรหมบุตร อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 141 หมู่ 8 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว กล่าวว่า แต่ก่อนป้าเคยได้ค้าขาย ขายไก่ย่าง พอได้เลี้ยงชีพ แต่เดี๋ยวนี้ พอมาทำถนน เขาให้ขุดออก กระทบกับป้ามาก เขาให้ใส่ท่อ ป้าไม่มีเงินจริง ๆ จึงมาขอเรียกร้องขอความเป็นธรรม พอทำถนนเขาก็ให้ป้าใส่ 8 ท่อ จะเอาเงินที่ไหนมาซื้อ เงินซื้อข้าวกินยังไม่มี ตั้งแต่มีโครงการสร้างถนนเข้ามา ไม่มีรายได้เลย ที่ขายไก่ถูกรื้อถอนหมด จึงมาขอความเป็นธรรมด้วย
ทางด้านนาย ชาญศักดิ์ จิตเต็มรัมย์ นายช่างโครงการ ฯ กล่าวว่า ที่ชาวบ้านมาวันนี้ คือเรื่องทางการเข้า-ออก สำหรับท่อที่ใส่ ที่ทางแขวงทางหลวงกำหนด ขนาด 80 แต่ในเบื้องต้นในการก่อสร้าง ก็ยังไม่มีท่อ ถ้าเขามีท่อเดิมก็จะวางในร่องน้ำไปก่อน เพื่อบรรเทา ผู้ที่มีเชื่อมกับทางหลวง ให้เขา เข้า-ออกได้ ในเบื้องต้นและในกรณีที่ คุณยายบอกว่า ไม่มีเงินซื้อท่อ และได้พูดคุยกับยายว่า ลองไปหาท่อกับคนที่รู้จัก ที่เขามีความสามารถ มีกำลังเปลี่ยน ท่อใหม่ได้ ของเก่าที่เขาไม่ใช้ ไปขอให้หน่อย ถ้าขอได้ทางบริษัท ก็จะช่วยในการวางให้ ให้สามารถเข้าออกได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ถ้าเราไปเอาเองเป็นของเอกชน เราไม่สามารถไปเอาได้ จะถูกฟ้องร้องได้ ฉะนั้นต้องใช้ความสัมพันธ์ของชุมชน การอยู่ด้วยกันของชุมชน การเป็นพี่น้องในกลุ่ม เดียวกัน ไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรง ที่เป็นของที่เขาไม่ได้ใช้ ถ้าขอมาได้ ทางเราจะยินดี ที่จะบรรเทา ความเดือดร้อนได้ ทำทางเข้า-ออกได้
ส่วนด้านนายวิชา อินทร์ประสิทธิ์ นายช่างควบคุมงานก่อสร้าง กล่าวว่า ถ้ามีท่อเก่าอยู่แล้ว ทางเราก็ยินดีที่จะวางให้อยู่แล้ว ไม่ต้องซื้อใหม่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ ส่วนมากชาวบ้านที่เข้าใจก็หาท่อมาเปลี่ยน และในช่วงนี้ที่บ้านเขาอยู่ชิดเขตทางมาก ต้องมีการย้ายบ้าน ที่ย้ายมีการรุกล้ำเขตทางหลวง สำหรับเขตทางหลวง สามารถสอบถามได้ที่แขวงทางหลวง ว่าเขตทางอยู่ที่จุดใด ไม่ใช่ดูจากเสาไฟฟ้า อย่างไรก็ดีเราจะต้องทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่ก็มีเดือดร้อนบ้าง เป็นเหมือนกันทั่วประเทศ สำหรับการวางท่อหน้าบ้าน ถ้ามีท่อเก่าอยู่แล้ว สามารถใช้ท่อเก่าได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!