ประจวบคีรีขันธ์-แม่ชีที่ให้กับสังคมช่วง”โควิด-19″

ประจวบคีรีขันธ์-แม่ชีที่ให้กับสังคมช่วง”โควิด-19″

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ    พึ่งเจาะ

แม่ชีที่ให้กับสังคมช่วง”โควิด-19″

                 ในช่วงที่ประเทศไทยเกิดปัญหาโรคโควิด-19 ระบาดผู้คนที่มีวุฒิฐานะ นักธุรกิจก็พากันออกมาดูแลช่วยเหลือสังคมทั้งมอบของ แจกของ และมอบ”เงิน”ให้ทั้งภาครัฐในท้องถิ่นและให้กับผู้คน ประชาชน นี่คือน้ำใจของคนไทยที่มีให้ต่อกันยามบ้านเมืองมีปัญหา
                แม่ชี ดร.ทศพร วชิระบำเพ็ญ อายุ 62 ปี เจ้าสำนักคณะศิษย์บ้านเพชรบำเพ็ญ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี กล่าวว่าในช่วงเหตุการณ์ของโรคระบาดเกิดก็ได้คิดว่าจะทำอะไรให้กับผู้คน ประชาชน ที่เดือดร้อนเมื่อคิดได้แล้วโครงการจัดทำอาหารบรรจุกล่องก็เกิดขึ้นซึ่งในแต่ละเช้าทั้งแม่ชีและลูกมือครัวก็ปรุงอาหาร หุุงข้าว แล้วก็บรรจุจากนั้นก็มุ่งสู่เป้าหมายสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหินโดยประสานกับ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีและคณะฯ 11.00 น.มาถึงก็ตั้งจุดโดยมี นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลฯ ดต.ศรพล รานวล ผช.นายกฯ ทำหน้าที่คัดกรองผู้คนที่จะมารับแจกสิ่งของทั้ง ข้าวสวย กับข้าว ผลไม้ของแห้ง ฯลฯ วันหนึ่งๆประมาณ 1000 ชุด ได้ทำมาทั้งหมด 15 วันรวมทั้งที่ใกล้เคียงซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อ 3 มิถุนายน ซึ่งในวันนี้ก็ถือว่าเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลของสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพทั้งหมดที่ทำมานี้ให้กับผู้คน สังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ
                 การที่ทำอาหารและสิ่งของมาแจกให้กับประชาชนนั้นสิ่งของวัตถุดิบ เนื้อหมู ไก่ ผัก และอื่นๆก็ได้รับมาจากคณะศิษย์ใน กทม.และที่ต่างๆจัดส่งมาให้จึงทำให้ไม่มีต้นทุนอะไรนอกจากแรงกายใจเท่านั้นที่ต้องทุ่มเทกันลงไปเพื่อให้กับผู้คนที่ทุกข์และเดือดร้อน
              แม่ชี ดร.ทศพร ฯ ยังกล่าวอีกว่า เป็นคนอัมพวา จ.สมุทรสงคราม อายุ 10 ขวบก็ได้มาอยู่กับ อ.นคร ฯที่วัดอิติสุคโต หัวหิน และเริ่มเรียนรู้ศึกษาธรรมและการดูดวงชะตาของผู้คน และอยู่จนมาถึง อ.ปรีชา ฯ หลายปีหลังจากนั้นก็ออกไปตั้งสำนักที่ชะอำ จนถึงทุกวันนี้
              นอกจากจะทำหน้าที่ทางธรรมเดี่ยวกับหลักทางพระพุทธศาสนาแล้วก็ยังนำคณะศิษย์เดินทางไปยังประเทศอินเดียทั้ง พุทคยา เชตวัน ลุมพินีวัน ซึ่งเป็นดินแดนเกิดขององค์สมเด็จสัมาสัมพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนา ซึ่งการไปนั้นนอกจากจะศึกษาความเป็นมาในอดีต 2600 ปีในแต่ละแห่งที่พระพุทธเจ้าได้มีขึ้น อุบัติขึ้น ในรูปแบบของการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แตกดับจบลงไป ตามกาลเวลาและสรรสิ่งทั้งหลายแล้ว ก็ยังนำเอาสิ่งของไปมอบไปแจกให้กับคนไทยชาวพุทธ วัดไทยและชาวอินเดียที่ยากจน
               การให้นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะให้นี้ถือว่าก่อให้เกิดบารมี ส่วนผู้รับนั้นเขาก็ภูมิใจที่ได้ มันเป็นการที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชาตินี้ ภพนี้ ที่ได้เห็นหน้าค่าตาโดยมีความทุข์และเวทนา เป็นตัวตั้งหลังจากโครงการลดแลกแจกแถม มอบ บริจาค สิ้นสุดลงไปแล้วนี้ถ้าบ้านเมืองยังมีปัญหา ชาวประชา ยังทุกข์เดือดร้อนและส่วนราชการของ จ.เพชบุรี จ.ประจวบฯ ยังจะให้ทาง”คณะศิษย์บ้านเพชรบำเพ็ญ” ได้รับใช้ก็ร้องขอมายินดีที่จะให้เพราะเรานั้นก็มีสโลแกนว่า”ที่นี่นั้นมีแต่ให้ ไม่เอา”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!