ราชบุรี-ลุงวัย 63 ปีรับจ้างขึ้นลานจนได้ฉายา“ลุงตีนตุ๊กแก”

ราชบุรี-ลุงวัย 63 ปีรับจ้างขึ้นลานจนได้ฉายา“ลุงตีนตุ๊กแก”

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

               อาชีพเสี่ยงตายของคุณลุงวัย 63 ปี ที่ จ.ราชบุรี ที่ใช้ความสามารถรับจ้างขึ้นต้นลานที่มีความสูงเกือบ 30 เมตร จนได้ฉายา“ลุงตีนตุ๊กแก”

             ผู้สื่อข่าวจะพาไปดูอาชีพที่เสี่ยงตาย ของคุณลุงเสนาะ ปลัดสิงห์ อายุ 63 ปี ชาว ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เจ้าของฉายาลุงตีนตุ๊กแก ที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว ยากที่ใครจะลอกเลียนแบบได้ ในการรับจ้างขึ้นต้นลาน เพื่อเอาลูกลานไปทำขนมหวาน ในพื้นที่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งที่มีต้นลานขึ้นเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงนิยมนำลูกลานมาทำขนมหวาน แต่กว่าจะได้กินลูกลาน ต้องรอให้ต้นลานตายก่อน ถึงจะมีลูกออกมาบริเวณปลายยอดของต้นลาน แต่ละต้นจะออกดอกเพียงครั้งเดียวเมื่ออายุ 25-30 ปี จากนั้นต้นลานจะตายไปในที่สุด
             ด้วยความที่ต้นลานมีมากในอ.บางแพ ทำให้ทุกปีต้นลานที่หมดอายุจะออกลูก สามารถขึ้นได้ปีละ 1 ครั้ง ในช่วงเดือน 7 ของทุกปี หากปีไหนมีเดือนแปดสองครั้ง จะมีต้นลานออกลูกดกมากกว่าปกติ อีกทั้งต้นลานนี้จะมีความแปลกพิเศษไม่เหมือนต้นไม้ชนิดอื่นทั่วไป เนื่องจากเมื่อได้อายุการออกลูกแล้ว ต้นลานจะตายลง คงเหลือไว้แต่ลูกลานที่ห้อยเป็นพวงระย้าให้เห็น ชาวบ้านในพื้นที่จึงเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่า “ต้นลูกฆ่าแม่” ซึ่งกว่าจะได้ลูกลานจากบนต้นลงมาต้องใช้ความสามารถสูง เนื่องจากต้องใช้ไม้พะองลักษณะเป็นไม้ไผ่ยาวด้านข้างเป็นตาไม้ไว้เหยียบเดินไต่ขึ้นไป บางต้นต้องต่อพะองถึง 4 ลำ จึงจะถึงยอดต้นลานมีความสูงประมาณเกือบ 30 เมตร การขึ้นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะที่ก้านใบมีหนามแหลมคมลำบากในการปีนป่าย ไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าจะได้ลูกลานลงมาได้
             คุณลุงเสนาะ ปลัดสิงห์ เจ้าของฉายาลุงตีนตุ๊กแก เล่าว่า ยึดอาชีพขึ้นต้นลานมากว่า 10 ปีแล้ว การขึ้นต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะใบลานมีหนามแหลมคม และต้นลานบางต้นสูงเกือบ 30 เมตร ตกลงมาอาจถึงชีวิตได้ อาชีพนี้จึงถือเป็นอาชีพเสี่ยงตาย บางครั้งยังรังตัวต่ออาศัยอยู่บนต้นลานด้วย หากใช้ไม้พะองพาดขึ้นไปไม่ระวัง จนไปโดนรังต่ออาจถูกต่อยทำร้ายได้ ในพื้นที่ราชบุรีเท่าที่รู้ไม่มีใครยึดอาชีพขึ้นต้นลานนอกจากตน เพราะไม่มีใครกล้าขึ้น คงมีเพียงชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งที่รับจ้างแต่ขึ้นได้วันละ 1 ต้น ขณะที่ตนขึ้นได้วันละ 3–4 ต้นต่อวัน ได้ค่าจ้างขึ้นต้นละ 1,000 บาท ซึ่งลูกๆ ไม่ได้ห้ามให้ตนรับจ้างขึ้นต้นลาน แต่เตือนให้ขึ้นด้วยความระมัดระวัง ตนเคยขึ้นต้นตาลมาตั้งแต่เด็กๆ จึงคิดว่าขึ้นต้นตาลได้ก็ต้องขึ้นต้นลานได้ เพราะคล้ายๆ กัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!