ราชบุรี-กองทัพแมลงกระเบื้องปีกแข็งบุกบ้านทุกปี

ราชบุรี-กองทัพแมลงกระเบื้องปีกแข็งบุกบ้านทุกปี

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

              กองทัพแมลงกระเบื้องปีกแข็งนับล้านตัวบุกบ้าน ที่ ต.ทุ่งหลวง ทุกปีนานกว่า 20 ปีมาแล้ว เจ้าของบ้านเผย หมดทางแก้เตรียมเก็บสร้างบ้านปูนเพื่อแก้ปัญหา

               เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 6 มิ.ย.63 แมลงกระเบื้องปีกแข็งตัวดำมีกลิ่นเหม็นแสบจมูก บุกบ้านไม้ เลขที่ 58 /1 หมู่ 2 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยบ้านหลังดังกล่าวเป็นลักษณะบ้านไม้ยกพื้นสูง มีใต้ถุนบ้านสูง สภาพเก่าทรุดโทรม ซึ่งทุกปีในช่วงหน้าฝน จะมีกองทัพแมลงกระเบื้องปีกแข็งนับล้านตัวบุกมาอาศัยอยู่เป็นประจำ ทั้งที่บ้านของชาวบ้านใกล้เคียงปลูกสร้างด้วยไม้เหมือนกัน แต่ไม่พบว่าแมลงเหล่านี้บินไปเกาะอาศัยเลยแม้แต่หลังเดียว แต่จะมาอาศัยที่บ้านหลังนี้ทุกปี ทำให้ความเป็นอยู่ลำบากมาก เนื่องจากพื้นบ้านเต็มไปด้วยฝูงแมลงกระเบื้อง กลางคืนต้องนอนด้วยความระแวงหวาดกลัว เพราะเกรงแมลงจะไต่เข้าหูเป็นอันตรายได้ อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นฉุนไปทั่วทั้งบ้านแทบอยู่อาศัยไม่ได้ หากไปโดนตัวแมลงจะเกิดอาการแสบร้อน และเป็นแผลไหม้พุพอง

            นายพงศธร ทองเถา อายุ 20 ปี ที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าว เล่าว่า แมลงปีกแข็งเริ่มบินมาอาศัยบ้านเมื่อ 2-3 วันที่แล้ว มากันแบบนี้ทุกปีมากว่า 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ตนยังไม่เกิดก็ว่าได้ บินมาได้ยินเสียงเหมือนฝนตกใส่หลังคาบ้านแรงๆ พอเช้ามาเห็นหล่นเกลื่อนเต็มบ้านไปหมด ทุกปีที่ผ่านมาเทศบาล ต.ทุ่งหลวง ได้นำยามาฉีดพ่นฆ่าแมลงจนมันตายและค่อยๆ หมดไป แต่พอปีถัดมามันจะบินมาอาศัยอีกเป็นอย่างนี้ทุกปี จำเป็นต้องอดทนไม่รู้จะทำอย่างไร หากโดนตัวแมลงจะเกิดอาการเป็นแผล แสบร้อน เป็นรอยไหม้ ตนคิดว่าสาเหตุที่แมลงมาทุกปี คาดว่าแมลงน่าจะทิ้งกลิ่นของมันไว้ในเสาไม้ พอช่วงเวลาหน้าฝนมันจะมาอีก ยอมรับแปลกใจว่า บ้านหลังอื่นที่อยู่ใกล้เป็นร้อยหลังไม่มีแมลงเข้าไปอยู่ แต่ทำไมต้องมาเป็นบ้านของตนเองบ้านเดียว ทั้งที่บ้านใกล้เคียงก็สร้างด้วยไม้เหมือนกันแต่แมลงกลับไม่ยอมไปอยู่ ตอนนี้พ่อกับแม่กำลังเก็บเงินปลูกบ้านใหม่ในปีหน้า จะปลูกเป็นบ้านปูนชั้นเดียวไม่ใช้ไม้ อยากรู้ว่าแมลงปีกแข็งจะมาอาศัยที่บ้านนี้อีกมั๊ย ถ้ามาอีกก็ถือว่าเป็นเรื่องซวยของครอบครัวตนจริงๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!