ประจวบคีรีขันธ์-อบจ.เดินหน้าจัดการปัญหาขยะ

ประจวบคีรีขันธ์-อบจ.เดินหน้าจัดการปัญหาขยะ

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

            อบจ.ประจวบฯเดินหน้าปลูกฝังจิตสำนึกเด็กและเยาวชนจัดการปัญหาขยะตั้งแต่ต้นทางขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชน
19 ก.ค.67 ที่โรงแรมประจวบแกรนด์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “พัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์” กิจกรรม การจัดการขยะง่าย ๆ ที่ทำได้ใน “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน) มีคณะครูและนักเรียนระดับชั้น ป.5 – ป.6 จาก 31 โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 และเขต 2 และโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ รวมจำนวน 224 คน เข้าร่วมกิจกรรม
            โดยได้มีการจัดแสดงนิทรรศการจากโรงเรียนต้นแบบ 4 โรงเรียนใน อ.ทับสะแก ตามโครงการโรงเรียนไร้ถังขยะ ได้แก่ โรงเรียนบ้านทุ่งยาว โรงเรียนบ้านดอนทราย โรงเรียนบ้านอ่างทอง และโรงเรียนอนุบาลทับสะแก / การเสวนาในหัวข้อ “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน) โดย พระปลัดวชิระ ธฺมมวชิโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งกลาง อ.ทับสะแก , นายวานิช น้อยแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนทราย , นางสุภาพรรณ จูสวย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งยาว , นางสุนันท์ ประสพผล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลทับสะแก พร้อมการจัดกิจกรรมปัญหาการจัดการขยะแก้ได้ด้วยตัวเรา กิจกรรมโลกร้อนเพราะใคร และการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติในการคัดแยกขยะ มุ่งให้เด็กและเยาวชนนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปปฏิบัติในการจัดการขยะที่บ้านและโรงเรียน สร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมบริหารจัดการปัญหาขยะ ลดภาวะโลกร้อน
              ทั้งนี้ ปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอยถือเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งนับวันจะมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของประชากรไม่ว่าจะเป็นประชากรในพื้นที่หรือประชากรแฝงที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับการขยายตัวของชุมชน ถึงแม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการปัญหาขยะมูลฝอยได้มีการกำหนดรูปแบบหรือวิธีการในการจัดการไว้แล้วแต่ยังคงไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถตอบสนองต่อปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นได้ และยังคงก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ
              เช่น ปัญหาขยะตกค้างที่ก่อให้เกิดความสกปรกในพื้นที่ ปัญหาด้านกระบวนการกำจัดขยะ หรือปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัญหาโลกร้อน ขณะที่ขยะประเภทเศษอาหารที่เหลือทิ้งก่อให้เกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 25 เท่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงส่งเสริมให้ประชาชนในจังหวัด ร่วมกันจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง สร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องขยะ เพื่อให้เด็กและเยาวชนนำไปปฏิบัติในแนวทางที่ถูกต้อง และนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลสู่คนครอบครัว และชุมชนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!