สราษฎร์ธานี-กรมชลฯ ประเมินการพัฒนาคุณภาพโครงการชลประทาน

สราษฎร์ธานี-กรมชลฯ ประเมินการพัฒนาคุณภาพโครงการชลประทาน

ภาพ/ข่าว:วรรคเดช ชำนาญกิจ

          เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการประเมินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา และโครงการชลประทาน ประจำปี พ.ศ.2565 มอบหมายให้ นายธเนศ ดิษฐปัญญา ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการมีส่วมร่วมของประชาชน และคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ตรวจประเมินและติดตามการดำเนินงานด้านชลประทานของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมชลประทานกำหนด โดยมี นายสมสวัสดิ์ ฉายสินสอน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี และผู้เกี่ยวข้อง บรรยายสรุปการดำเนินงาน

            ในการนี้ คณะกรรมการฯ ได้ติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มบริหารการใช้น้ำบางทรายนวล หมู่ที่ 3 บ้านทับคริสต์ ตำบลคลองชะอุ่น อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี สืบเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำสำหรับการเกษตร กรมชลประทาน จึงได้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองบางทรายนวล เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับส่งน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่ แต่ก็ยังประสบปัญหาการแย่งน้ำ เป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียน้ำโดยไร้ประโยชน์ โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกับกลุ่มเกษตรกร จัดตั้งกลุ่มบริหารการใช้น้ำบางทรายนวลขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2535

            สำหรับวิธีการจัดสรรน้ำ จะส่งน้ำด้วยระบบท่อใยหินด้วยแรงโน้มถ่วง มีการจัดรอบเวรการส่งน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 4 วัน และมีการแบ่งเขตการใช้น้ำเป็น 3 เขต ผ่านทางท่อสายซอยรวม 14 สาย มาลงสู่ระบบสระพวง ก่อนกระจายน้ำมาเก็บกักไว้ในสระทั้งหมด 163 สระ รวมปริมาณน้ำประมาณ 2.30 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 3,628 ไร่ ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่มีผลผลิตที่ดีขึ้น อาทิ ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน มังคุด ยางพารา เป็นต้น นอกจากนี้กลุ่มฯ บางทรายนวล ยังได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ในการบริหารจัดการน้ำ และเสริมสร้างความมั่นคงด้านน้ำ ด้วยการสร้างความสมดุลของระบบนิเวศ และการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ รวมทั้งดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมให้มีคุณภาพชีวิตและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!