พายุโนรู ถล่ม! อุบลฯ หลายอำเภออ่วม.! น้ำมูลสูงขึ้น ทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน

พายุโนรู ถล่ม! อุบลฯ หลายอำเภออ่วม.! น้ำมูลสูงขึ้น ทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน

 ทีมข่าวเฉพาะกิจ / ข่าว.

พายุโนรู ถล่ม! อุบลฯ หลายอำเภออ่วม.! น้ำมูลสูงขึ้น ทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน

           วันนี้ ( 29 ก.ย.65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุโนรู ได้ถล่มจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้มีฝนตกทั้งคืน(คืนวันที่28ก.ย.65)ต่อเนื่องมาถึงวันนี้(29ก.ย.65) ทำให้น้ำในแม่น้ำมูล รวมทั้งน้ำในแม่น้ำสาขาหลายสาย ทั้งลำเซบก ลำเซบาย และลำห้วยสายต่างๆมีระดับเพิ่มสูงขึ้น จนเกิดการล้นตลิ่งเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายชุมชน จนได้รับความเดือดร้อน และ อพยพหนีภัยน้ำท่วม และพื้นที่การเกษตร ต่างได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างในหลายอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอวารินชำราบ หลายชุมชนที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล จะได้รับความเสียหายมากที่สุด ทางส่วนราชการหลายหน่วยงานได้ร่วมมือกันเร่งอพยพประชาชน สิ่งของ สัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ และนอกจากนี้ มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ยังได้มาตั้งโรงครัวที่วัดแสนสำราญ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ เพื่อประกอบอาหารแจกจ่ายผู้ประสบภัยด้วย ในวันเดียวกันนี้ (29ก.ย.65) เจ้าหน้าที่ทหาร บภ.ร.6 โดย ร.6 พัน.2 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ได้จัดกำลังพลลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯที่ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยอพยพผู้ประสบภัยไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว บ้านช่างหม้อ ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ ชาวบ้านต่างประทับใจและขอบคุณที่ทหารจิตอาสา ที่มาช่วยชาวบ้านในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงธารน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยุชมชนริมฝั่งแม่น้ำมูล ที่อพยพขึ้นมาอยู่บริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราว ชุมชนกุดปลาขาว อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนต่างขอบคุณและชื่นชมนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ที่มาเยี่ยมและมอบสิ่งของ

           ทางด้านพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี น้ำในแม่น้ำมูลก็ได้เอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายชุมชนแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ที่มีน้ำท่วมขังมาหลายวันในหลายชุมชนนั้น ทั้งชุมชนวังแดง หาดวัดใต้ ท่าวังหิน บูรพา ขณะนี้พบว่า ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนต้องมีการอพยพราษฎรขึ้นสู่ที่สูงและพักที่ ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางเทศบาลนครอุบลฯจัดเอาไว้ให้ ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ( 29ก.ย.65 ) ที่หมู่บ้านหาดคูเดื่อ และ หมู่บ้านทัพไทย ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลฯ ได้ถูกน้ำในแม่น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมหมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร จนต้องอพยพชาวบ้านในพื้นทีดังกล่าว และพื้นที่การเกษตรก็จมน้ำเสียหายเป็นจำนวนมาก และที่เส้นทางจากตัวเมืองอุบลฯไปอำเภอวารินชำราบ ช่วงเส้นทางสะพานสมเด็จย่า (สะพานเกรียง) ไป อ.วารินชำราบ ขณะนี้ น้ำจากในแม่น้ำมูลได้เอ่อล้นขึ้นมาท่วมถนน ทางเทศบาลนครอุบลราชธานี จึงได้ประกาศให้ผู้ใช้รถใช้ถนนงดใช้เส้นทางดังกล่าว เนื่องจากน้ำท่วมถนน ซึ่งผ่านได้เฉพาะรถใหญ่ รถสูง ส่วนรถเล็กไม่ควรผ่าน ส่วนถนนหรือเส้นทางสายเดียวกันนี้ ตั้งแต่บริเวณปั้มแก๊สจนถึงเชิงสะพานกุดปลาขาว ในเขตอ.วารินชำราบ รถทุกประเภทสามารถสัญจรไปมาได้ ส่วนทางด้านพื้นที่ ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี ได้มีฝนตกพร้อมกับมีพายุพัดแรง จนต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มหักโค่นขวางถนนในหลายหมู่บ้าน อีกทั้งมีเสาไฟฟ้าถูกต้นไม้ล้มทับได้รับความเสียหายด้วย ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลตำบลขามใหญ่ ได้เร่งสำรวจและส่งเจ้าหน้าที่ออกตัดและเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่หักโค่นขวางถนนอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ถนนสายหลัก สายรอง ในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้ถูกน้ำท่วมหลายสาย โดยเฉพาะ สายวารินชำราบ – กันทรลักษ์ และถนนสายรอบเมืองในเขตเทศบาลตำบลแสนสุข อ.วารินชำราบ รวมทั้งถนนสายหลักบริเวณหน้าห้างโลตัส บิ๊กซี และ ห้างแม็คโคร มีน้ำท่วมสูงเป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร บางช่วงระดับหัวเข่า บางช่วงระดับสะโพก ทำให้รถเล็กสัญจรไปมาลำบา มีรถจอดเสียแช่น้ำอยู่บนถนน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วารินชำราบ ได้ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มที่ จากข้อมูลของทางราชการ พบว่า ในขณะนี้ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับผลกระทบอุทกภัย จำนวน 15 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย ประมาณ 2,600 ครอบครัว และ มีการอพยพ จำนวน 44 ชุมชน พื้นที่ทางการเกษตรทั้ง ไร่ นา สวน และ การประมง ได้รับความเสียหาย ประมาณ 92,500 ไร่ ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูล วันนี้ ( 29 ก.ย.65 ) สภานีวัดน้ำ M7 อ.เมืองอุบลราชธานี 114.21 ม.รทก.เพิ่มขึ้น 48 ซม.ระดับตลิ่ง 113. ม.รทก. (เวลา 07.00 น.)

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!