เพชรบุรี-ชาวเขาย้อยร้องเรียนให้ถอดถอนเจ้าอาวาส

เพชรบุรี-ชาวเขาย้อยร้องเรียนให้ถอดถอนเจ้าอาวาส

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

               ชาวเขาย้อยร้องเรียน วัดพระธาตุศิริชัยทรุดโทรมหนัก คณะกรรมการสงฆ์มีมติแล้วนานกว่า 2 เดือน ให้ถอดถอนเจ้าอาวาส ฐานปล่อยปละละเลยไม่ดูแล แต่เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรีไม่ลงนามคำสั่ง ชาวบ้านสุดช้ำเดินทางไปทวงถามความคืบหน้าแต่ถูกปฏิเสธ และเดินหนี

              เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรับแจ้งมีชาวบ้านตำบลเขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี กว่า 20 คน นำโดย นายบุญยืน ปิ่นทอง กำนัน ต.เขาย้อย นายไวพจน์ อวยชัย อดีตกำนัน ต.เขาย้อย นายศรัณยพงศ์ พันหริ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เขาย้อย นายพิทักษ์ ยั่งยืน อดีตไวยาวัจกรวัดพระธาตุศิริชัย รวมตัวอยู่บริเวณหน้าอุโบสถ วัดพระธาตุศิริชัย ต.เขาย้อย อ.เขาย้อย เรียกร้อง ร้องทุกข์ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ไขดูแล วัดพระธาตุศิริชัย ที่กำลังมีสภาพทรุดโทรม โดยระบุสาเหตุว่า พระมหาวิสูตร จิตฺตปาโล เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศิริชัย ไม่ดูแลบูรณะปฏิสังขรณ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ตำรวจ สภ.เขาย้อย ดูแลความสงบเรียบร้อยในการรวมตัว
             ตรวจสอบพื้นที่เบื้องต้น พบอาคารสิ่งปลูกสร้างภายในวัดมีความชำรุดไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หลายส่วน อาทิ อุโบสถกระเบื้องหลังคาเสียหายเป็นวงกว้าง ทั้งฝั่งทิศเหนือ และทิศใต้ ประตูหน้าต่างอุโบสถชำรุดมีน้ำไหลซึมออกมาจากภายใน บริเวณรอบอุโบสถมีเศษไม้เศษขยะและเศษกระเบื้องตกกระจายอยู่โดยรอบ อาคารเทิดพระเกียรติ ในหลวง (ร.9) ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี กระเบื้องหลังคาเสียหายหนัก ฝ้าเพดานชำรุดร่วงหล่นไม่สามารถเข้าใช้งานได้ รอบอาคารมีเศษขยะเศษกระเบื้องหลังคาตกกระจาย ศาลาการเปรียญสภาพพื้นภายในศาลาสกปรก มีเศษอิฐปูนที่ชำรุดกระจายไปทั่ว
นายพิทักษ์ อดีตไวยาวัจกรวัดพระธาตุศิริชัย กล่าวว่า สมัยก่อนวัดพระธาตุศิริชัย มีความเจริญมีคนเข้าวัดทำบุญจำนวนมาก วัดมีความสะอาดสวยงามร่มรื่น ตั้งแต่พระมหาวิสูตรมาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส เมื่อปี 2553 วัดไม่มีการพัฒนา ไม่มีการก่อสร้างเสนาสนะใหม่ เสนาสนะต่างๆที่มีอยู่เดิมก็ชำรุดทรุดโทรม มานานหลายปี เจ้าอาวาสไม่มีมาตรการดูแลแก้ไขปล่อยปละละเลยจนมีความเสียหายเพิ่มขึ้น
               นายพิทักษ์ กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่พระมหาวิสูตรเป็นเจ้าอาวาสจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ไม่เคยมีการชักชวนชาวบ้านให้มาพัฒนาวัด วัดมีรายได้จากการจัดตลาดนัดภายในวัดทุกวันพุธของทุกเดือน เดือนละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท นอกจากนี้กฐินแต่ละปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา มียอดเงินรวมไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท แต่ไม่เคยนำเงินรายได้ของวัดมาปรับปรุงพัฒนาสิ่งปลูกสร้างของวัด ปล่อยให้วัดเสื่อมโทรม ชาวบ้านไม่ศรัทธาเจ้าอาวาสรูปนี้ไปทำบุญที่วัดอื่นเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาชาวบ้านแจ้งเรื่องการไม่ดูแลวัดดังกล่าว ไปยัง พระครูศรีวัชราภรณ์ ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอเขาย้อย เบื้องต้น พระครูศรีวัชราภรณ์ ได้แต่งตั้งพระครูพิจิตรโพธิธรรม เจ้าคณะตำบลบางเค็ม พระครูวัชรวีรวงศ์ เจ้าคณะตำบลห้วยโรง และพระใบฎีกามานะ สุเมธโส เจ้าคณะตำบลหนองชุมพล เป็นกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าว
โดยนายพิทักษ์ ได้นำเอกสารสรุปมติคณะกรรมการ ซึ่งระบุว่าคณะกรรมการฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่วัดพระธาตุศิริชัย เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าพระมหาวิสูตร ปิดประตูเหล็กล็อกกุฏิไม่ยอมพบคณะกรรมการสอบสวน แสดงกริยาก้าวร้าวไม่แสดงความเคารพต่อพระผู้ใหญ่ ไม่มีความสุภาพต่อผู้บังคับบัญชา และแจ้งทางวาจาว่าไม่ประสงค์จะให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการสอบสวน วันที่ 17 มี.ค.พระครูศรีวัชราภรณ์ แจ้งให้พระมหาวิสูตรเข้ามาพบคณะกรรมการสอบสวน อีกครั้งแต่พระมหาวิสูตรไม่ยินยอมมา วันที่ 18 มี.ค.พระครูศรีวัชราภรณ์ จึงทำหนังสือรายงานการสอบสวน เรื่องความเสื่อมโทรมของวัดพระธาตุศิริชัย ถึง พระวชิรธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี และแจ้งมติคณะกรรมการว่า ผลการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว สมควรให้พระมหาวิสูตร จิตฺตปาโล เจ้าอาวาสพระธาตุศิริชัย อ.เขาย้อย ออกจากตำแหน่งหน้าที่เจ้าอาวาส ฐานหย่อนความสามารถไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งของตน ตามความในข้อ 11 แห่งกฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 24พ.ศ.2541ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความใน พรบ.คณะสงฆ์พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฉบับที่ 2 พ.ศ.2535 แต่ขณะนี้เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรียังไม่มีการลงนามในคำสั่งถอดถอนดังกล่าว
                   ด้านพระมหาวิสูตรเปิดเผยว่า วัดพระธาตุศิริชัย ตั้งอยู่ติดกับเขาย้อยทำให้ประสบปัญหาเรื่องลิงที่อาศัยอยู่บนเขาลงมาทำลายทรัพย์สินเสนาสนะในวัดเสียหาย ที่ผ่านมามีกลุ่มคนที่ไม่ประสงค์ดีกับวัด พยายามใส่ร้ายกล่าวหาตนเองมาอย่างต่อเนื่องทำให้ญาติโยมเข้าใจผิดไม่มีจิตศรัทธาเข้ามาทำบุญวัดจึงขาดเงินรายได้ในการบูรณะเสนาสนะ ประกอบกับกลุ่มคนดังกล่าวมีการฟ้องร้องเป็นคดีกับตนจึงทำให้ไม่มีเวลาในการมาดูแลวัด หากเสร็จสิ้นเรื่องราวคดีความและสามารถเรียกศรัทธาจากชาวบ้านกลับคืนมาได้ มีผู้ร่วมทำบุญจำนวนพอสมควรก็จะนำเงินรายได้มาบำรุงเสนาสนะ ส่วนกรณีที่ไม่ให้ข้อมูล ไม่ยอมพบ ไม่รับการสอบสวน กับคณะกรรมการสอบสวน เพราะคณะกรรมการสอบสวนดังกล่าวเป็นการตั้งโดยไม่ชอบธรรม
ทั้งนี้กลุ่มผู้ร้องเรียนได้เดินทางไปยังวัดหนองจอก ต.หนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เข้าพบพระวชิรธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการตามข้อเท็จจริงที่คณะกรรมการสอบสวนกรณีความเสื่อมโทรมของวัดพระธาตุศิริชัย และมีมติเสนอถอดถอน พระมหาวิสูตร จิตฺตปาโล ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศิริชัย แต่ปรากฏว่า พบพระวชิรธรรมคดี อยู่ที่บริเวณบันไดทางขึ้นวัดหนองจอก เมื่อกลุ่มชาวบ้านดังกล่าวเข้าไปพบและกราบเรียนให้ทราบถึงเรื่องราว แต่พระวชิรธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี กลับไม่ได้ให้คำตอบ และหันหลังเดินหนีไปทันที สร้างความงุนงงให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก
ด้านนายไวพจน์ อวยชัย อดีตกำนันตำบลเขาย้อย หนึ่งในกลุ่มผู้ร้องเรียนเปิดเผยว่า รู้สึกท้อแท้ใจที่การเรียกร้องของชาวบ้านให้ช่วยเหลือดูแล ปกป้องศาสนสถาน และศาสนา ไม่ได้รับการดูแล แก้ไข หรือแม้แต่การรับฟังปัญหา เมื่อเจ้าคณะจังหวัดไม่สามารถช่วยเหลือได้ขอให้ผู้มีอำนาจ มากกว่านี้มาช่วยดูแลแก้ไขให้เพื่อทำนุบำรุงพระศาสนาให้คงอยู่ต่อไป ทั้งนี้ชาวบ้านจะไม่ยินยอมสูญเสียวัดพระธาตุศิริชัย จะเดินทางไปร้องเรียนมหาเถรสมาคมเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!