ตาก-ชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่ก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยป่าปู

ตาก-ชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่ก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยป่าปู

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

               กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่ก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยป่าปู ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ณ. ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

                  เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 09.00 น.นายบุญธรรม กิ๊กสันเที๊ยะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพบพระพร้อมทั้ง นายช่างนิรุติ สังข์แป้น วิศวกรชำนาญการพิเศษนายช่างสมโภชน์ หงษ์บิน และนายช่างเทคนิคอาวุโส กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่ก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยป่าปู บ้านใหม่สายรุ้ง หมู่ที่ 1 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ณ. ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

                 จากการสอบถาม เบื้องต้น นายช่างนิรุติ สังข์แป้น วิศวกรชำนาญการพิเศษกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ว่าที่ตั้งโครงการ โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยป่าปู ตั้งอยู่บนลำน้ำห้วยป่าปู บริเวณบ้านห้วยน้ำนัก ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พิกัดที่ 1,816,736เหนือ และ 465,959 ตะวันออก โครงการดังกล่าว อยู่ระหว่างการดำเนินการ การมีส่วนร่วมของประชาชนและสำรวจออกแบบ และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนที่ได้ผลกระทบ หรือมีที่ ติดกับโครงการดังกล่าว ดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่เริ่มโครงการนำเสนอแนวทางการพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำห้วยป่าปู

                 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2551 วันที่ 11 กรกฎาคม 2551 ขั้นสำรวจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การพิจารณาจากสภาท้องถิ่นเห็นชอบจากสภาอบต.พบพระ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2554 นำมติสภาอบต.เพื่อประกอบการขออนุญาตป่าไม้ ผลการดำเนินงานของโครงการที่ผ่านมา ปี 2554 ขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าไม้ 2561 ดำเนินการสำรวจและจ่ายเงินค่าตอบแทนกรรมสิทธิ์ที่ดินและทรัพย์สินราษฎรที่ผลกระทบภายในปี 2563 จะดำเนินการก่อสร้างโครงการปี 2564 ถึง 2565 กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี เบื้องต้น ผู้ที่ได้รับผลกระทบ มีที่ติดกับโครงการดังกล่าว จากการสำรวจ เบื้องต้น มี 14 รายจำนวน 32 ไร่ และอยู่ในระหว่างการสำรวจอีก โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยป่าปู ลักษณะเป็นโครงการขนาดเล็ก ประกอบด้วย ฝายคอนกรีตทดน้ำ ท่อชักน้ำ อาคารพักน้ำ โรงไฟฟ้า วัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศโดยการใช้พลังงานทดแทน

               เพื่อส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าที่สะอาดจากพลังงานน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพิ่มกำลังผลิตในระบบและได้พลังงานไฟฟ้า 4.94 ล้านหน่วยต่อปี(60% ของอำเภอพบพระ ) เสริมสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าในพื้นที่ ลดปัญหาไฟตกไฟดับ เป็นการผลิตพลังงาน ไฟฟ้าสะอาดไม่เกิดมลพิษ เกิดการจ้างงานแรงงานท้องถิ่นในช่วง ก่อสร้างโครงการ พัฒนาต่อยอดเรื่องระบบประปาหมู่บ้านและสถานที่ท่องเที่ยว โดยในวันนี้ มีราษฎร ที่ได้รับผลกระทบ เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจง พร้อมทั้งผู้ใหญ่บ้าน ห้วยน้ำนักกำนันตำบลพบพระ คณะผู้บริหารอบต.พบพระ สมาชิกอบต. และมีนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ เข้าร่วม รับฟังและ สังเกตการณ์ พร้อมลงพื้นที่ ดูสถานที่การ ก่อสร้างโครงการ ดังกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!