ประจวบคีรีขันธ์-“พล.อ.สุรยุทธ์” เปิดโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ประจวบคีรีขันธ์-“พล.อ.สุรยุทธ์” เปิดโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          เมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 ที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบฯ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานกรรมการมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการค่ายเยาวชนจิตอาสา เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม Next Gen New World เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายสุวัช สิงหพันธุ์ รองประธานกรรมการมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ, พลตรี อาวุธ พุทธอำนวย ผู้บัญชาการศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์, นายสมเจตน์ จันทนา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ผู้แทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบฯ, นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตัวแทนห้างโลตัส คณะครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมช
          โครงการค่ายเยาวชนจิตอาสา เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม Next Gen New World เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญในพื้นที่ และการปลูกป่า ปลูกต้นไม้เพื่อลดภาวะโลกร้อน จึงได้ฝึกอบรมเยาวชนจากสถาบันการศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียง เกี่ยวกับป่าชายเลนด้วยกันทั้งหมด 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านพุน้อย, โรงเรียนบ้านบางปู , โรงเรียนบ้านเขาแดง, โรงเรียนวัดดอนยายหนู และโรงเรียนสามร้อยยอดวิทยาคม รวมทั้งสิ้น 216 บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติย่อย (หาดสามพระยา) อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โดยกิจกรรมมีทั้งหมด 5 ฐาน ได้แก่ฐานที่ 1. เรื่องการเกิดและคุณค่าของป่าชายเลน ฐานที่ 2. เรื่องระบบนิเวศป่าชายเลน ฐานที่ 3. เรื่องพืชและสัตว์ในป่าชายเลน ฐานที่ 4. เรื่องศิลปะในป่าชายเลน ฐานที่ 5. เรื่องการปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายเลน ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนักเรียนได้รับข้อมูลความรู้จากวิทยากรคุณครูโรงเรียนสามร้อยยอดวิทยาคม กลุ่มเด็กรักษ์ทุ่ง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

          ในการนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานกรรมการมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มอบรางวัลให้นักเรียนที่ชนะการประกวดบทเรียงความเรื่อง ความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน พร้อมมอบเครื่องกีฬาให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มอบเสื้อคลุมปฏิบัติงานสาธารณสุขให้ อสม.ในพื้นที่ และมอบถุงยังชีพแก่ผู้มีรายได้น้อย ร่วมปลูกต้นไม้ที่ระลึก “ต้นเกด” ต้นไม้ประจำจังหวัดประจวบฯ จากนั้นประธานและคณะเดินทางไปปลูกป่าชายเลน “โครงการ ๙ ล้านกล้าฯ” บริเวณด้านหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และร่วมกันปล่อยสัตว์น้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว.


CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!