ประจวบคีรีขันธ์-ร่วมกิจกรรมปั้นเมล็ดพันธุ์พืช 8 แห่ง 7.2 ล้านเมล็ด โครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ เฉลิมพระเกียรติ

ประจวบคีรีขันธ์-ร่วมกิจกรรมปั้นเมล็ดพันธุ์พืช 8 แห่ง 7.2 ล้านเมล็ด โครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ เฉลิมพระเกียรติ

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          เมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 ที่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนนายสิบทหารบก อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 มี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน พลตรี พงษ์ศักดิ์ เอี่ยมพญา ผู้บัญชาการโรงเรียนนายสิบทหารบก ข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการ จิตอาสาพระราชทาน 904 จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนนับพันคนเข้าร่วมพิธี พร้อมมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ในพิธีเปิดโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศฯ โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีฯ พร้อมกันทั่วประเทศ จำนวน 8 แห่ง ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดระยอง จังหวัดสงขลา และจังหวัดประจวบฯ กว่า 12,000 คน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
          ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดกิจกรรมปั้นเมล็ดพันธุ์พืช 8 แห่ง 7.2 ล้านเมล็ด โครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศฯ ภายใต้แนวคิด “เขื่อนของพ่อ น้ำของพ่อ ป่าของแม่ สืบสาน รักษา ต่อยอด เพื่อพสกนิกรของพระราชา” เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในเรื่องการสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งทุกฝ่ายตระหนักในคุณค่าของป่าต้นน้ำ และน้อมนำแนวพระระราชดำริไปเป็นแนวทางในการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อรักษาระบบนิเวศ ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม และเพิ่มความหนาแน่นของพื้นที่ป่าไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ เพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างโอกาสการปฏิบัติการฝนหลวงให้เป็นผลสำเร็จมากขึ้นด้วย
          โดยได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธ์พืช 13 ชนิด จากกระทรวงทรัพยากรธรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แก่ กระพี้จั่น แดง มะขามป้อม มะค่าโมง ตะแบกนา สมอพิเภก พะยูง โมกมัน ทิ้งถ่อน อะราง สัก ประดู่ป่า และมะค่าแต้ น้ำหนักรวม 1,651 กิโลกรัม จำนวน 7,240,800 เมล็ด และจัดกิจกรรมปั้นหุ้มดินเมล็ดพันธุ์พืชทั้ง 8 แห่ง โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ จิตอาสา และประชาชนทั่วไป ปั้นหุ้มดินเมล็ดพันธ์พืช และส่งต่อให้กับศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในแต่ละภูมิภาคเพื่อนำไปโปรยทางอากาศในพื้นที่อุทยานทั่วประเทศ จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่, อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.เพชรบูรณ์, อุทยานแห่งชาติศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี, อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ จ.หนองบัวลำภู, อุทยานแห่งไทรทอง จ.ชัยภูมิ, อุทยานแห่งชาติตาพระยา จ.สระแก้ว และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค. – ก.ย.67 ซึ่งถือได้ว่าโครงการดังกล่าวเป็นการหลอมรวมความสามัคคีของประชาชนทุกภาคส่วนที่ได้มาร่วมกันเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่ผืนป่าให้กับประเทศไทยของเรา ให้ทรัพยากรป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!