สระบุรี-ประกอบพิธี บวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

สระบุรี-ประกอบพิธี บวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

          เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) ที่อนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมที่ประดิษฐานอยู่ ณ วิหารจัตุรมุข และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ด้านในและโดยรอบวัดพระพุทธบาท เนื่องในโอกาสการจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพรรษาพระราชทาน ประจำปี 2567
           โดยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมทรงมีพระมหากรุณาต่อพุทธศาสนาและเป็นอัครศาสนูปถัมภก ซึ่งมีการค้นพบรอยพระพุทธบาทเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมทรงโปรดให้มีการค้นหารอยพระพุทธบาทในประเทศไทย และทรงทำนุบำรุงรอยพระพุทธบาทเรื่อยมาจนเป็นมรดกสมบัติของแผ่นดินและของโลกในเวลาต่อมา พระองค์ได้รับการถวายพระราชสมัญญานามและถวายความเคารพสมญาที่ว่าเป็นพระโพธิสัตว์ พระบรมราชานุสรณ์สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ประดิษฐานอยู่ในศาลาจัตุรมุข บริเวณสังฆมณฑลวัดพระพุทธบาท หล่อด้วยพระบรมรูปทองสัมฤทธิ์ ในท่าประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์จับพระแสงดาบพาดบนพระเพลา อัญเชิญประดิษฐานไว้บนพระแทนในพระวิหาร เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2503 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จประกอบพิธีพระราชสังเวยบวงสรวงอัญเชิญดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม และประกอบพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ และทุกปีก่อนที่จะมีการจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ในเทศกาลเข้าพรรษาของวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ก็จะมีการประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เพื่อเป็นราชสักการะ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพุทธศาสนาและวัดพระพุทธบาท
          โดยงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารจังหวัดสระบุรีปีนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567 จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ใน วันที 19 กรกฎาคม 2567 เวลา 16.00 น. โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี ชมการจัด ขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน ขบวนแห่พยุหยาตรา ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนวัฒนธรรม ขบวนอัตลักษณ์ประเพณี ขบวนชาติพันธุ์ การแสดงต่าง ส่วนพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาล้างเท้าพระ กำหนดวันละ 2 รอบคือ เวลา 09.00 น.และ15.00 น. วันที่ 20-21 กรกฏาคม 2567

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!