กาญจนบุรี-องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเวียดนาม

กาญจนบุรี-องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเวียดนาม

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปวางพวงมาลา เนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเวียดนาม ประจำปี 2567 บริเวณอนุสาวรีย์แห่งความกล้าหาญและเสียสละของทหารไทยในสมรภูมิเวียดนาม ณ ค่ายสุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวรังสิมา ละธนันท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาญจนบุรี พลตรี พฤทธิ์ จันทราสา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 พลตำรวจตรี นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พลตรี วุทธยา จันทนมาศ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 นางสาวทิพรัตน์ เติมเพ็ชร อัยการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย พลเอกเทอดศักดิ์ มารมย์ นายกสมาคมทหารผ่านศึกเวียดนาม ผู้แทนส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ สมาชิกสมาคมทหารผ่านศึกเวียดนามและประชาชน ร่วมพิธีฯ
          สงครามเวียดนามใต้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2484 และปี 2510 โดยประเทศไทยได้ส่งกำลังทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือเวียดนามใต้จากการรุกรานของเวียดนามเหนือ ตั้งแต่ปี 2507-2515 มีทหารที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ 539 นาย กองทัพบกได้สร้างอนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเวียดนามขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความกล้าหาญและเสียสละของทหารไทยในสมรภูมิเวียดนาม ที่ได้เดินทางไปปฏิบัติการรบร่วมกับชาติพันธมิตร ในสงครามเวียดนาม ระหว่างปี พ.ศ.2507 – 2515 ซึ่งได้นำชื่อเสียงและเกียรติยศมาสู่ประเทศไทย และ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงคุณความดี และความเสียสละของทหารที่เสียสละชีวิต ในสงครามครั้งนั้น
          ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนิน มาทรงวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2533 และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงกระทำพิธีเปิดเมื่อ วันที่ 19 กันยายน 2539 โดยสมาคมทหารผ่านศึกเวียดนาม ได้ลงมติในวันที่ 21 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเวียดนาม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!