สุพรรณบุรี-ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ้าทอตีนจกลายโบราณร้อยปีช่ออีแต๋วผ้าไทยใส่ได้จริง

สุพรรณบุรี-ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ้าทอตีนจกลายโบราณร้อยปีช่ออีแต๋วผ้าไทยใส่ได้จริง

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี / ธนกฤต แตงโสภา

          พ่อเมืองสุพรรณบุรี ปลุกกระแสภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ้าทอตีนจก ลายโบราณร้อยปี ช่ออีแต๋ว ผ้าไทยใส่ได้จริง ออกแบบเสื้อพลิ้วเบาใส่สบาย เส้นสายลายสุพรรณ บ้านโข้ง อีกหนึ่ง Soft Power สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในท้องถิ่นอู่ทอง สุพรรณบุรี
          ผ้าทอตีนจกช่ออีแต๋ว เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นมานับร้อยปี กลายเป็น Soft Power สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในท้องถิ่นอู่ทอง สุพรรณบุรี ลายผ้าทอตีนจก “ช่ออีแต๋ว” ช่างทอของชุมชนบ้านโข้ง สืบทอดกันมาเป็น รุ่นที่ 3 แล้ว ลวดลายเฉพาะตัว เป็นลายเล็ก ๆ คล้าย ๆ หลังคาบ้านจะมีปรากฏทุกผืน เป็นผ้าทอลายที่มีสีสันตัดกัน สะดุดตา 5 สี น้ำเงิน ขาว เขียว เหลือง และส้มหมากสุก บ่งบอกให้รู้เลยว่าเป็นฝีมือช่างทอจากตำบลบ้านโข้ง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จากภูมิปัญญา 100 ปี มาตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกลุ่มทอผ้าตีนจกและผ้าทอพื้นเมืองตำบลบ้านโข้ง กว่า 60 คน อนุรักษ์ฟื้นฟูผ้าทอตีนจกช่ออีแต๋ว ที่มรดกตกทอดมา สมัยทวด สมัยปู่ ส่วน ราคาผ้าทอตีนจกลายช่ออีแต๋วแต่ละผืน ขึ้นอยู่กับ ขนาด ลายผ้าความยาก-ง่ายและฝีมือความประณีตชำนาญประสบการณ์ของช่างทอ อย่างเสื้อตีนจก ต้องใส่ได้จริง คนบ้านโข้ง ใส่แล้วสวย ใส่แล้วสบาย ดูดีมีคุณค่าใส่เป็นเสื้อประจำจังหวัดให้ เป็น Soft Power ของชาวอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี และต่อยอดไปทำ ผ้าถุงผ้าซิ่น กระเป๋า หมวก และเสื้อด้นมือ
          โดยนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สวมใส่เป็นต้นแบบ ผ้าทอตีนจก เส้นสายลายสุพรรณ บ้านโข้ง อ.อู่ทอง ที่ออกแบบโดย ทีมวิจัยผ้าทอพื้นเมือง อาจารย์วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรีสุวรรณภูมิ ร่วมกับกลุ่มทอผ้าตีนจกและทอผ้าพื้นเมือง ต.บ้านโข้ง จ.สุพรรณบุรี เรื่องพัฒนากลไกการตลาดผลิตภัณฑ์ต้นแบบเชิงสร้างสรรค์ชุมชนของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ออกแบบ เสื้อ เป็นผ้าทอมือสีเหลืองตกแต่งด้วยผ้าจก 5 สี จกด้วยด้ายเส้นเล็ก เนื้อผ้ามีความพลิ้วเบาใส่สบาย ทอด้วยลายกาบเต็มดอก แทรกด้วยลายคราดไถนา ลายช่อน้อยและลายฟันปลา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผ้าทอลาวเวียงบ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เพื่อนำเสนอเสื้อผ้าของแม่บ้านเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ได้แต่งผ้าทอตีนจก ชุดไทย ใส่ได้จริง อีกหนึ่ง ซอฟท์พาวเวอร์อู่ทอง สุพรรณบุรี สำหรับผู้ที่สนใจผ้าทอตีนจกลายโบราณร้อยปี ช่ออีแต๋ว กลุ่มผ้าทอบ้านโข้ง โทร.081-192-4040 และ 064-539-9451

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!