ประจวบคีรีขันธ์-1 ปี มีครั้งเดียว งานสืบสานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล” ของชาวหัวหิน ทำบุญใหญ่ให้บรรพบุรุษ

ประจวบคีรีขันธ์-1 ปี มีครั้งเดียว งานสืบสานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล” ของชาวหัวหิน ทำบุญใหญ่ให้บรรพบุรุษ

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          เมื่อวันที่ 19 ส.ค.67 นายไพโรจน์ มากหมู่ ประธานชุมชนชาวประมงหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ เปิดเผยว่า ชุมชนชาวประมงหัวหิน กำหนดจัดงานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล” และทำบุญศาลเจ้าแม่ทับทิม หัวหิน ประจำปี 2567 จะมี 1 ครั้ง ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานประเพณีเก่าแก่ของชาวหัวหินที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่บริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม (ข้างโรงแรมฮิลตัน หัวหิน) ที่ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพบูชา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและนำเถ้าอังคารมาลอยที่บริเวณชายทะเลหัวหินแต่ไม่เคยได้กลับมาดูแลกราบไหว้ พร้อมทั้งทำบุญสะเดาะเคราะห์ ปล่อยตุ๊กตาส่งเคราะห์ทางทะเลเพื่อลดเคราะห์กรรม สิ่งอัปมงคลให้เบาบางลง เสริมบารมีบุญญาธิการชีวิตความเป็นอยู่จะได้ดีขึ้น
          โดยช่วงเช้าวันที่ 15 ก.ย.67 จะมีพิธีบวงสรวงเจ้าทะเลมหาสมุทรและทำบุญเลี้ยงพระเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นจะนำเรือเล็กของชาวประมงที่ใช้ออกหาปลามาตบแต่งให้สวยงาม พร้อมทั้งนำตุ๊กตาปูนปั้นหุ่นหญิงชาย น้องจุก น้องแกละ ประมาณ 3,000 ตัวที่ทาสีสดใสเตรียมไว้ให้ประชาชนแล้วแต่จิตศรัทธาบริจาคทำบุญเขียนชื่อตนเองหรือญาติมิตรลงกระดาษติดกับตัวตุ๊กตา อธิษฐานขอให้สิ่งชั่วร้ายต่างๆ พ้นไปนำไปวางไว้ในวิมานเรือส่งเคราะห์ทางทะเล พร้อมใจกันลากเรือทั้งลำออกสู่ทะเลบริเวณหินโคร่งที่เป็นแหล่งปลาชุกชุม ก่อนปล่อยวิมานที่บรรจุตุ๊กตาปูนปั้นหุ่นหญิงชาย น้องจุก น้องแกละ ลงสู่ก้นทะเลกลายเป็นแหล่งปะการังหากินของสัตว์ทะเลต่อไปพร้อมกันนี้ขอเชิญผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวร่วมชมงานและร่วมทำบุญเปลี่ยนตุ๊กตาได้ที่บริเวณจุดด้านหน้าวิหารหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน ได้ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. – 14 ก.ย.67 หรือที่บริเวณวันจัดงาน
          นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ กล่าวว่า จ.ประจวบฯ ได้นำเสนอขายการท่องเที่ยวผ่านแนวคิด 5 Must Do in Prachuap Khiri Khan ได้แก่ Must Taste, Must Buy, Must See, Must Seek, Must Beat เพื่อนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ โดยในวันที่ 15 ก.ย. นี้ จะมีกิจกรรมงานประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของชาวหัวหินที่แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาที่แนบแน่นไปกับวิถีชีวิตของชาวประมง การแสดงความเคารพต่อท้องทะเลหัวหินที่ได้ให้ทรัพยากรประกอบอาชีพประมงเลี้ยงดูครอบครัวมาตั้งแต่ครั้งแรกเริ่มทำอาชีพ โดยชุมชนชาวประมงหัวหินได้จัดงานประพณีส่งเคราะห์ทางทะเลหัวหินและทำบุญศาลเจ้าแม่ทับทิมหัวหิน ประเพณีเก่าแก่ที่ได้ฟื้นฟูและอนุรักษ์จัดงานสืบเนื่องกันมาเกือบ 20 ปี ทั้งนี้ ททท.สำนักงานประจวบฯ ขอสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาเที่ยวหัวหิน และร่วมกิจกรรมประเพณีสำคัญของท้องถิ่นได้ในวันดังกล่าว.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!