จันทบุรี-มีกลุ่มควันจากไฟไหม้ป่าลอยเข้าตัวเมือง

จันทบุรี-มีกลุ่มควันจากไฟไหม้ป่าลอยเข้าตัวเมือง

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

                          สสจ.จันทบุรีเตือนประชาชนให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหลังมีกลุ่มควันจากไฟไหม้ป่าลอยเข้าตัวเมืองจันทบุรี

         วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 นายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนว่า จากสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าตามรอยต่อประเทศเพื่อนบ้าน การเผาขยะมูลฝอย รวมทั้งการเผาของเศษวัสดุในพื้นที่การเกษตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันสุขภาพและชีวิตของประชาชนทั่วไป ควรหลีกเลี่ยงและป้องกันผลกระทบจากหมอกควันในระยะนี้
         โดย งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง เช่น งดการเผาทุกประเภท, ไม่อยู่ในบริเวณที่มีหมอกควันปกคลุม หากจำเป็นต้องอยู่ในบริเวณที่มีควันให้สวมหน้ากากอนามัย หรือใช้หน้ากากผ้า, หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำงานหนักที่ต้องออกแรงมาก ในบริเวณที่มีฝุ่นควันรบกวน,ผู้ใช้รถยนต์ควรเปิดระบบหมุนเวียนอากาศภายในห้องโดยสารเพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก,ผู้ขี่รถจักรยานยนต์ควรใส่แว่นกันลม ป้องกันฝุ่นละอองระคายเยื่อบุตาและใช้หน้ากากอนามัย ,ขณะมีอาการเป็นหวัด ควรใช้หน้ากากอนามัยเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่โล่ง,รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยรับประทานผักสดผลไม้ และอาหารที่มีวิตามินซี วิตามินดีให้มากขึ้น

           สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด หอบหืด โรคภูมิแพ้ เป็นต้น ขอให้ดูแลสุขภาพและป้องกันผลกระทบจากหมอกควันในระยะนี้ โดยหลีกเลี่ยงการ ออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่ออกแรงหนัก, จำกัดเวลาในทำกิจกรรมที่อยู่นอกบ้านหรือนอกอาคารให้น้อยลง, สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองในกรณีที่อยู่นอกอาคารหรือบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง, ผู้ป่วยในกลุ่มโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคระบบทางเดินหายใจ ควรสังเกตอาการ เช่น ไอบ่อยๆ หายใจลำบาก แน่นหรือเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นไม่ปกติ คลื่นไส้ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หรือเริ่มมีอาการปวดศีรษะ และควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม และหากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์หรือสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!