ปราจีนบุรี-เร่งดับไฟป่าเขาใหญ่มรดกโลก ให้แล้วเสร็จวันนี้!

ปราจีนบุรี-เร่งดับไฟป่าเขาใหญ่มรดกโลก ให้แล้วเสร็จวันนี้!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                              (คืบหน้า) เร่งระดมเสือไฟ ทหารบูรพาพยัคฆ์ ฮ.2ลำ เร่งดับไฟป่าเขาใหญ่มรดกโลก ให้แล้วเสร็จวันนี้!

               เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ 26 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่า ที่ลุกลามลงจากเทือกเขามดแดง ตลอดเชิงเขา –บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ที่มีเหตุไฟไหม้ตั้งแต่ในวันที่ 21 ก.พ. 63 เป็นต้นมา ต่อเนื่องตลอดถึงวันนี้ (26 ก.พ.63 ) มีจำนวน 2 จุด เจ้าหน้าที่สามารถทำแนวกันไฟ ฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้ได้เรียบร้อย ดังนี้ จุดที่1 บริเวณป่าไผ่ตงบ้านซับฟาน หมู่ที่ 19 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จุดที่ 2 บริเวณป่าด้านหลังวัดถ้ำพุทธาจาโร บ้านห้วยเกษียรใหญ่ หมู่ที่ 12 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี่ซึ่งใกล้พระตำหนักสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์

               สถานการณ์ไฟป่าปัจจุบัน ไฟได้ลุกลามไหม้ ขึ้นไปด้านบนเทือกเขามดแดง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลุกลามขึ้นเขาสมอปูน ซึ่ง “ทุ่งเขาสมอปูน” ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดยด้านพืชพรรณไม้ในช่วงหน้าฝน หรือช่วงปลายฝน เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเป็นลานหินทรายกระจายอยู่ทั่วสันเขา มีสภาพป่าเป็นป่าแคระเนื่องจากต้นไม้ไม่สามารถหยั่งรากลงได้ลึก และในบริเวณลานหินทรายเหล่านี้ก็พบหมู่ดอกไม้ป่าหน้าฝนขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก

                ความสวยงามของหมู่ดอกไม้บนเขาสมอปูน เป็นที่หมายปองของนักเดินป่า ที่ต้องการไปชมดอกไม้ธรรมชาติที่ขึ้นอยู่หลากชนิด เป็นสวรรค์ของนักเดินป่า ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพทุ่งดอกไม้ป่า ทุ่งดอกดุสิตา ทุ่งดอกหญ้า ข้าวกล่ำ ทุ่งจรัสจันทร์ ทุ่งเอื้องม้าวิ่ง และ สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การไปสัมผัสธรรมชาติป่าเขาที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ โดยใช้เวลาเดินป่าประมาณ 2 วัน 1 คืน โดยใช้เส้นทางเดินขึ้นจาก กม.14 ด่านเนินหอม ไฟเผาผลาญ กินพื้นที่มากกว่า 1,000ไร่เศษ พบมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเกิดฝุ่นละออง-ควันไฟ พัดปกคลุมทั่วพื้นที่ลุกลามมาถึงเขตตัวเมืองปราจีนบุรีตลอดทั้งวัน พร้อมไฟลุกลามขึ้นด้านบนเขาสมอปูนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นับ 10 จุด ที่ตั้งติดฝั่งอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ หน่วยงานหลายแห่ง อาทิ กอ.รมน.ปจ. อำเภอเมืองปราจีนบุรี และ สำนักงาน ปภ. จังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานหน่วยทหาร , หน่วยราชการ เข้าทำการฉีดน้ำเพื่อตัดทางไฟ ทำแนวกันไฟด้านบนสันเขาไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่อาศัยส่วนใหญ่ของสัตว์ป่า และ จัดชุดเฝ้าระวังไฟป่า เพื่อประสานการปฏิบัติในการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

                ช่วงตลอดทั้งคืน ที่เขาสมอปูน ติดกับอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหลายหน่วยงานมากกว่า 300 คน ได้ระดมเข้ามาสมทบช่วยในการดับไฟป่าตลอดทั้งคืนจรดเช้าวันใหม่นี้ (26 ก.พ.) ในการดับไฟป่าที่ลุกไหม้บนเขาสมอปูน ในภาคพื้นดิน พร้อมกับภาคทางอากาศ มีเฮลิคิปเตอร์ รวม 2 ลำ มาให้การสนับสนุน โดยขอเฮลิคอปเตอร์ รุ่น KA 32 จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ที่มีขีดความสามารถดูดน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้องที่อยู่ใกล้เขา บินขึ้นโปรยน้ำได้ครั้งละ 3,000 ลิตร และเครื่องบิน C130 จากกองทัพอากาศ นำสารเคมี จำนวน 12 ลูก ลูกละ 3,000 ลิตร นำน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริมาโปรยช่วยกันอีกทางหนึ่ง โดยก่อนหน้า นั้นได้ทำแนวกันไฟด้านบนสันเขา เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามขยายวงกว้าง และ ได้เร่งระดมดับไฟป่าตามคำสั่งของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่าสถานการณ์ ไฟป่าเริ่มเบาบาง คาดว่าวันนี้ (26 ก.พ.)จะดับสนิท ตามที่นำเสนอก่อนหน้า อย่างต่อเนื่องนั้น

                  ความคืบหน้าล่าสุด พบกลุ่มหมอกควัน-ฝุ่นเถ้าลอยคลุ้งตลบเข้าในตัวเมืองปราจีนฯ – ตลอดทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกถนนสาย 3077 หรือ ( ปราจีนบุรี –เขาใหญ่) ขณะที่ไฟไหม้ป่าเขาสมอปูนพบว่า เจ้าหน้าที่เสือไฟ ร่วมกับ ทหารหน่วยบูรพาพยัคฆ์ หรือ พล ร.2 รอ. และประชาชนจิตอาสา อีกหลายหน่วยงานมากกว่า 300 คน ได้ช่วยระดมดับไฟป่าจนไฟมอดเกือบหมด เหลือเพียงการตามเก็บจุดดำเล็กน้อยที่ยังครุกรุ่นตามตอไม้เพียง 30เปอร์เซ็นต์ ดับไฟที่เหลือ คาดว่าในวันนี้จะสามารถดับไฟป่าสนิท 100 เปอร์เซนต์ ทั้งนี้โดยยังมีกำลังชุดดับไฟ ที่อยู่ในพื้นที่ป่าเขาสมอปูนในพื้นที่ประมาณ 70-80 คน ส่วนที่เหลือสับเปลี่ยนกำลัง ลงมาพักผ่อน และอีกส่วนหนึ่งนำเสบียง-ผลัดเปลี่ยนกำลังไปโดยเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพอากาศ และ ปภ. ลำส่งเสบียง-คนเที่ยวละ 4 คน และ ตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องที่อยู่ติดเขา ดับไฟป่าให้แล้วเสร็จ คาดว่าวันนี้ (26ก.พ.) จะดับไฟได้ทั้งหมด ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไป ตั้งแต่เช้าต่อเนื่องถึงสาย บรรยากาศหลังจากไฟไหม้เขาใหญ่ 6 วัน พบหมอกควันปกคลุมทั่วเมืองปราจีนบุรี โดยมองเห็นชัดเจน ในหมู่บ้านต่าง ๆ และชุมชนเมือง ส่งผลให้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานอยู่เดิมแล้ว เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดย มีภาวะมีภาวะอาการแสบ ตาทางเดินหายใจ นาวาอากาศโท ธีรวัฒน์ เจริญวงศ์ เจ้าหน้าที่ ช่าง วิทยุการบิน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “ ในวันนี้ ภารกิจได้สนับสนุนการส่งเสบียง ส่งกำลังนักดับไฟป่าเข้าพื้นที่เขาสมอปูน ทั้งเฮลิคอปเตอร์จาก ปภ.,ป่าไม้ และ กองทัพอากาศ ตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ ดับเพลิงในทางอากาศลงมา ผสานกับส่วนในส่วนภาคพื้นดินเป็นภารกิจนักดับไฟป่า กองทัพอากาศ สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ บรรทุกน้ำได้ 6,000 ลิตร เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรทุกน้ำได้ 500 ลิตร และ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดปราจีนบุรี ให้การสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ บรรทุกน้ำ 3000 ลิตร (KA-32) ในภารกิจดับไฟป่า บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยสถานการณ์วันนี้เบาบางลงมากคาดว่าจะดับสนิททั้งหมดในวันนี้ ” นาวาอากาศโท ธีรวัฒน์ กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!