สระแก้ว-ทำใช้เองก็ได้ ! หน้ากากอนามัยแบบผ้าให้ ปชช.ทั่วไป

สระแก้ว-ทำใช้เองก็ได้ ! หน้ากากอนามัยแบบผ้าให้ ปชช.ทั่วไป

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

                ทำใช้เองก็ได้ ! รพร.สระแก้ว ฝึกทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า ให้กับประชาชนทั่วไป ทำเองใช้เอง

             กรณีที่ เกิดโรคระบาดจากเชื้อไวรัส โคโรนา หรือโรคโควิด-19 จากประเทศจีน แพร่กระจายไปในหลายประเทศ และจัดเป็นโรคอันตรายร้ายแรง ในขณะที่ประเทศไทย ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เช่นเดียวกัน และเพื่อแก้ไขและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคชนิดนี้ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเป็นแม่งาน ได้รณรงค์ป้องกัน ทุกวิถีทางที่จะไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรคชนิดนี้สู่ประชาชนคนไทย ทุกคน
             จังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดหน้าด่าน ที่มีชาวต่างชาติเดินทางเข้า-ออก ทั้งในและนอกราชอาณาจักรแต่ละวันมีจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันเฝ้าระวัง และคัดกรองบุคคลเข้า-ออกในราชอาณาจักร อย่างเข้างวดแล้ว สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชนและประชาชนทุกคน ในจังหวัดสระแก้ว ต้องหาวิธีป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคดังกล่าวด้วยเช่นกัน
            เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 มีนาคม 2563 ที่บริเวณศาลาพักญาติ ด้านอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว อำนวยการโดย นายแพทย์สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว นายแพทย์วิทยา หอมฉุน รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ และได้มอบหมายให้ นางสาวสุรีพร สกุณี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานสุขศึกษา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีก กว่า 5 คน ได้ฝึกทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า ให้กับญาติผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป ที่สนใจในการทำหน้ากากอนามัย และเมื่อทำเสร็จแล้วสามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านได้เลย ทางด้าน นางสาวสุรีพร สกุณี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานสุขศึกษา ผู้ฝึกสอนการทำหน้ากากอนามัยจากผ้า เผยว่า ทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ฝึกสอนการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อให้ประชาชนนำไปฝึกทำใช้เองในครอบครัว โดยไม่ต้องซื้อหน้ากากที่มีราคาแพงเกินไป วัสดุที่ใช้ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า ก็มีผ้าสาลู ผ้าฝ้าย หรือผ้ายืดก็ได้ กรรไกร เข็มกลัด เข็มเย็บผ้า ด้าย และยางยืด

             ส่วนขั้นตอนวิธีการทำ นำผ้ายืด ผ้าสาลูหรือผ้าฝ้าย มาตัดให้ได้ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 15 เซนติเมตร หรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส จับจีบให้ผ้ามีความหนาอย่างน้อย 2 ชั้นและจับจีบขนาดประมาณ 3 เซนติเมตร ตรงกลางผืนผ้า ตัดยางยืดสำหรับคล้องใบหูทั้ง 2 อัน โดยความยาวของยางยืดปรับตามขนาดของใบหน้า หน้ากากอานามัย 1 ชิ้น ใช้เวลาทำ 10-30 นาที ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแต่ละคน  หน้ากากอนามัยแบบผ้า สามารถซักน้ำยาไฮเตอร์ หรือเดตตอล ตากให้แห้งแล้วก็เอากลับมาใช้ได้อีก เพราะฉะนั้น แต่ละคนควรมีหน้ากากอนามัยแบบผ้า อย่างน้อย 2-3 อัน เพื่อสับเปลี่ยนกัน และต้องซักทุกวัน ถ้าเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 1 ชิ้นใช้ 1 วันเท่านั้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!