สุพรรณบุรี-สั่งญาติธรรมวัดดังเกือบ100กลับบ้านป้องกันติดเชื้อ

สุพรรณบุรี-สั่งญาติธรรมวัดดังเกือบ100กลับบ้านป้องกันติดเชื้อ

ภาพ/ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

รองผู้ว่าร่วมสำนักพุทธสั่งญาติธรรมวัดดังเกือบ100กลับบ้านป้องกันติดเชื้อ(มีคลิป)

       ที่ จ.สุพรรณบุรี นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายกิตติพงษ์ แย้มมี นายอำเภอดอนเจดีย์ นายเดชา ก่อเกิด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุพรรณบุรี พระครูวินัยธรสมภพ เจ้าคณะอำเภอศรีประจันต์ (ธรรมยุต) พ.ต.ท.ทรงพล ศรีชมพู รอง ผกก.สอบสวน สภ.ดอนเจดีย์ นายวิเชียร มูลจิตร์ รักษาราชการสาธารณสุขอำเภอดอนเจดีย์ นำกำลังฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบวัดตรีสุทธิธรรม ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ โดยมี น.ส.ปวริศา สุรธรรมวิทย์ ผอ.ฝ่ายฆราวาส ของวัดให้การต้อนรับและร่วมหารือ

        น.ส.ปวริศา สุรธรรมวิทย์ ผอ.ฝ่ายฆราวาส กล่าววัดตรีสุทธิธรรม แห่งนี้เป็นวัดสายธรรมยุตมีพระครูพิทักษ์ศาสนวงศ์ (หลวงพ่อไก่) เป็นหมอยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งและโรคทั่ว เป็นเจ้าอาวาสเจ้าอาวาส มีญาติธรรมและลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากเข้ามาปฏิบัติธรรมอยู่ในวัดแห่งนี้นอกจากจะมีญาติธรรมและลูกศิษย์ลูกหาทั้งชาวไทยและต่างชาติมาปฏิบัติธรรมแล้วยังมีผู้มารับการรักษาโดยกินนอนอยู่ภายในวัดและมีจิตอาสามาช่วยงานอีกนับ 10 คนรวมแล้วกว่า 100 คน แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ขึ้นทางวัดได้ดำเนินมาตรการป้องกันตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เข้ามาตรวจสอบและให้คำแนะนำโดยตั้งจุดคัดกรองอยู่ที่ทางเข้าด้านหน้าจัดสถานที่ล้างมือมีเต๊นท์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อมีเจลล้างมือและเครื่องเทอร์โมสแกนวัดอุณหภูมิญาติโยมและคนที่เข้ามาปฏิบัติธรรมหากใครมีอุณหภูมิเกิน 37.5 ก็จะไม่อนุญาตให้เข้าไปในวัดและในไปหาหมอแต่สุดท้ายเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด19เราก็ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

        ทางด้านนายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่าวันนี้ได้เข้ามาดูที่วัดแห่งว่าเป็นอย่างไรเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลไม่อยากให้ทำกิจกรรมร่วมกันในหมู่คนจำนวนมากการถือศีลก็เป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงอีกจุดหนึ่งเพราะว่าคนที่มาถือศีลส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุเวลามาชุมนุมกันเวลารับประทานอาหารหรือว่าพักอาศัยถ้ามีคนใดคนหนึ่งติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการเข้ามาอยู่ในกิจกรรมก็จะเกิดการแพร่ระบาดได้ง่ายและเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุด้วย ที่วัดนี้ญาติโยมมีจิตศรัทธามาถือศีลเยอะแต่ต้องขอในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัยถึงแม้ว่าทางวัดจะวางระบบความปลอดภัยระบบป้องกันมีการคัดกรองคนที่เข้ามาถือศีลในเรื่องการดูแลสุขภาพแต่โอกาสการติดเชื้อโควิดนั้นง่ายมากและเรามองไม่เห็นเราจึงต้องกำจัดจุดเสี่ยงเสียก่อนจึงจำเป็นต้องความอนุเคราะห์ญาติโยมขอให้กลับไปพักที่บ้านโดยกระบวนการส่งกลับเราจะผ่านเข้าระบบให้หมด

          ถ้าจะกลับให้มาลงชื่อขึ้นทะเบียนกับทางอำเภอแล้วอำเภอจะส่งไปปลายทางผู้ที่มาจากต่างจังหวัดเมื่อเข้าไปในพื้นที่ก็จะต้องถูกกักเฝ้าระวังอีก 14 วันขณะที่ทำกิจกรรมอยู่ที่นี่เราก็ใช้มาตรการในการตรวจสอบและกักดูอาการขณะนี้คนที่ทำกิจกรรมที่นี่จะไม่ได้สัมผัสคนภายนอกและห้ามคนภายนอกเข้ามาโดยเด็ดขาดตัวเลขคนที่อยู่ในนี้ค่อนข้างสูงเราจำเป็นต้องขอความร่วมมือให้กลับไปอยู่ที่บ้านที่อยู่ในภาวะปกติเพื่อให้คนในครอบครัวได้ดูแลเราส่วนกระบวนการนำส่งเราก็จะแจ้งให้พื้นที่เฝ้าระวังสิ่งที่เราได้คือดูแลคนกลุ่มนี้ให้ดีที่สุดลดจำนวนคนที่อยู่ในนี้ให้เหลือน้อยที่สุดและคนที่อยู่ในนี้ซึ่งมีทั้งพระและญาติโยมที่จำเป็นต้องอยู่อุปถากวัดดูแลวัดต้องอยู่ในกระบวนการตรวจสอบควบคุมระมัดระวังป้องกันตัวใส่หน้ากากอนามัยใช้เจลล้างมือกินร้อนช้อนกลางล้างมือเป็นประจำเราทราบดีอยู่แล้วว่าโรคนี้เป็นอันตรายต่อผู้สูงวัยพร้อมกันนี้ก็ขอให้งดการทำกิจกรรมร่วมกันรวมทั้งการสวดมนต์ร่วมกันด้วย ทางด้านนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีหญิงสูงอายุที่ไปปฏิบัติธรรมที่วัดตรีสุทธิธรรม ต.สระกระโจม และมีอาการไข้ สงสัยจะติดเชื้อโควิด 19 นั้นขอเรียนว่าผลการตรวจไม่พบว่าเป็นติดเชื้อโควิดแต่อย่างใดส่วนคนอื่นๆรวมทั้งพระและกรรมการเป็นผู้เสี่ยงต่ำให้กักตนเองตามมาตรการ ดังนั้นกระแสข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือ หากมีความคืบหน้าหรือมีรายละเอียดเพิ่มเติมตนจะเป็นผู้ที่ชี้แจงและให้ข้อมูลด้วยตัวเองส่วนที่รองผู้ว่าลงพื้นที่วัดดังกล่าวนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชนเนื่องจากที่วัดแห่งมีญาติโยมมาปฏิบัติธรรมกันจำนวนมากดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันจึงขอความร่วมมือกับทางวัดขอให้ญาติโยมกลับบ้านก่อนเหลือไว้เพียงคนที่มีความจำเป็นต้องอยู่ดูแลวัดเท่านั้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!